Huế: Sông Bồ sạt lở nặng, đầu tư hàng chục tỷ đồng xây kè

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 08:30, 01/11/2018

(TN&MT) - Người dân sống ở ven sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã và đang sống trong cảnh hoang mang, lo sợ; khi nhiều đoạn sông bị sạt lở từng ngày, “nuốt chửng” nhiều diện tích đất đai hoa màu và tiến sát nhà dân. Trước tình trạng này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định đầu tư xây kè chống sạt lở giúp dân...
Sạt lở ven sông Bồ đang áp sát vào nhà dân
Sạt lở ven sông Bồ đang áp sát vào nhà dân

Trước đó, báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có bài phản ánh “Sông Bồ sạt lở, dân thấp thỏm lo âu” trong ngày 25/10, đề cập việc người dân sống ở ven sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã và đang sống trong cảnh hoang mang, lo sợ; khi cứ đến mùa mưa lũ thì nước sông dâng cao, bờ sông bị “con nước” ăn sâu từ 2-3m đe dọa trực tiếp đến cuộc sống. Ngoài sạt lở do thiên tai, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là một phần cũng do nạn “cát tặc” diễn ra từ nhiều năm trước đó.

Theo ghi nhận của PV, thời gian này bờ sông Bồ đoạn đi qua xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền dài hơn 700 mét bị sạt lở nghiêm trọng, có nơi sâu đến 5-7 mét gây ảnh hưởng đến đời sống nhiều hộ dân. Thậm chí, có đoạn bị sạt lở sâu, chỉ còn cách nhà dân chừng 5 mét, có nhà chỉ cách bờ sông 2 mét.

“Do bờ sông bị sạt lở nên ngôi nhà của gia đình tôi có dấu hiệu bị nứt nẻ từ từ, nền nhà không còn bằng phẳng. Tôi chỉ sống một mình nên rất lo sợ không biết ngôi nhà sẽ sập đổ khi nào”- bà Nguyễn Thị Tr.(69 tuổi, ở xã Quảng Thọ) chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Hóp (ở thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ) cho biết, vài năm trước, bờ sông cách ngôi nhà của ông khoảng 10 mét. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hai trận bão đầu năm nay, bờ sông Bồ bị sạt lở nghiêm trọng, lấn sâu vào khu dân cư, chỉ còn cách nhà ông chừng vài mét khiến gia đình ông cũng như các hộ dân ven sông ăn ngủ không yên.

Nhà cửa người dân bị nứt nẻ do sạt lở
Nhà cửa người dân bị nứt nẻ do sạt lở

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, bờ sông Bồ qua địa bàn các xã Quảng Thọ, Quảng Phú, Quảng An đã sạt lở nặng, gây nguy cơ lớn về mất đất sản đi qua các thôn Phước Yên, La Vân Thượng, Niêm Phò, Tân Xuân Lai. Ở xã Quảng Phú, sạt lở xuất hiện từ đoạn đầu thôn Hạ Lang; xã Quảng An sạt lở đoạn từ cầu Ngã Tư đến thôn Phú Lương B, riêng xã Quảng Thành sạt lở đoạn Thanh Hà - Phú Lương dài 1 km gây bồi lấp 10.000 m2 ruộng của người dân...

Đầu tư hơn 20 tỷ xây kè chống sạt lở sông Bồ

Trước tình cảnh trên, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Bồ đoạn qua thôn La Vân Thượng (xã Quảng Thọ) và thôn Hạ Lang (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền). Ở những nơi này đã và đang sạt lở nặng như báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh như trên cũng như nhiều lần trước đó...

Theo đó, tổng mức đầu tư cho kè chống sạt lở bờ sông Bồ đoạn qua thôn Hạ Lang, xã Quảng Phú là 8.000 triệu đồng. Thời gian thực hiện là 3 năm kể từ ngày khởi công. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền.

Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo ổn định bờ sông, bảo vệ trực tiếp cho 10 hộ dân đang sinh sống sát bờ sông và 200 hộ dân sinh sống trong khu vực; bảo vệ các công trình dọc bờ sông, tạo cảnh quan khu vực.

Dự án sẽ xây dựng tuyến kè có chiều dài 465,7m. Công trình trên tuyến: xây mới 1 cống hộp có kết cấu bằng bê tông; xây mới 6 bến sinh hoạt có kết cấu bằng BTCT; xây dựng các nút giao nối từ bến đến đường dân sinh có kết cấu bằng bê tông dày 16cm. 

Mùa mưa bão đã đến và nổi lo sạt lở càng lớn hơn...
Mùa mưa bão đã đến và nổi lo sạt lở càng lớn hơn...

Về kè chống sạt lở bờ sông Bồ đoạn qua thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ thì tổng mức đầu tư là 13.000 triệu đồng. Thời gian thực hiện và chủ đầu tư cũng như trên.

Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm chống sạt lở bờ tả sông Bồ đoạn qua thôn La Vân Thượng, giữ ổn định bờ sông nhằm bảo vệ trực tiếp cho khoảng 17 hộ dân và gián tiếp cho khoảng 65 hộ dân đang sinh sống dọc bờ sông, bảo vệ các công trình và tạo cảnh quan.

Dự án sẽ xây dựng tuyến kè có chiều dài 744,6m. Công trình trên tuyến: xây mới 3 cống f60cm kết cấu ống bê tông cốt thép; xây mới 4 cống hộp kích thước bxh=(50x40)cm bằng bê tông cốt thép; xây mới 8 bến sinh hoạt có kết cấu bằng bê tông cốt thép, 2 bên bến bố trí hố ga thu nước; xây dựng các nút giao nối từ bến đến đường bê tông dân sinh dày 18cm.

Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Hòa - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu và lũ lụt bất thường khiến bờ sông Hương, sông Bồ, Ô Lâu... bị sạt lở trên 100 điểm, đe dọa trực tiếp cả ngàn hộ dân.

Cũng theo ông Hòa, nhiều nơi đã được tỉnh và các địa phương quy hoạch, xây dựng khu tái định cư an toàn cho người dân, kết hợp với việc xây dựng bờ kè kiên cố chống sạt lở bờ sông. Hiện nay, vẫn còn nhiều điểm sạt lở trên địa bàn huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà... đang được tỉnh tiếp tục quan tâm và sẽ đầu tư khắc phục, xây dựng kè kiên cố.