Tập huấn triển khai Chương trình toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 21:04, 25/10/2018

(TN&MT) - Ngày 25/10, tại Hậu Giang, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Chương trình toàn dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) các tỉnh phía Nam.
HN1
Quang cảnh Hội nghị tập huấn
 

Phát biểu tại Hội nghị, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, đến nay 63/63 tỉnh, thành phố đều đã có mô hình khu dân cư tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH. Cả nước có hơn 4.800 xã đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Từ Hội nghị tập huấn, tham quan trực tiếp tại Hậu Giang hôm nay, các đại biểu rút ra những kinh nghiệm, cùng nhau trao đổi để thời gian tới, các cấp MTTQ, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tôn giáo tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tham gia BVMT và ứng phó BĐKH sâu rộng hơn, ngày càng lan tỏa nhiều mô hình tốt, cách làm hay ở khu dân cư về BVMT, thích ứng BĐKH.​

Theo ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, địa phương hết sức chú ý các giải pháp BVMT, thích ứng BĐKH, phòng tránh thiên tai, quản lý tài nguyên thông qua thực hiện đồng bộ các giải pháp thích ứng hạn, mặn, ứng phó sạt lở bờ sông. Để thích ứng với BĐKH, tỉnh Hậu Giang đã đề xuất thực hiện 38 dự án, trong đó nổi bật là các dự án xây dựng hệ thống đê bao Long Mỹ - Vị Thanh, hệ thống cống ngăn mặn phía nam kênh Xà No, xây dựng các cống, đập ngăn mặn, trữ ngọt… ​Cùng với đó, Hậu Giang cũng triển khai nhân rộng mô hình thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, hỗ trợ các xã triển khai vận động người dân tham gia thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang cũng thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Đồng thời, hướng dẫn người dân thu gom và xử lý chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng đúng nơi quy định, sử dụng có hiệu quả lò đốt rác thải sinh hoạt hộ gia đình.

HN2
Người dân có ý thức xây dựng cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp
 

Tại hội Hội nghị này, các nội dung đã được tập huấn cho các đại biểu như: Vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc giám sát thực hiện chính sách, pháp luật và khai thác tài nguyên, BVMT và ứng phó với BĐKH; triển khai chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, BVMT và ứng phó BĐKH giai đoạn 2017 đến 2019; thực trạng và giải pháp trong công tác quản lý Nhà nước về sử dụng hợp lý tài nguyên, BVMT và ứng phó BĐKH tại tỉnh Hậu Giang,…

Được biết, đến nay tỉnh Hậu Giang có 30 xã đạt tiêu chí về môi trường, chiếm gần 56% tổng số xã trên địa bàn tỉnh. ​Các xã được công nhận tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở Hậu Giang đều có từ 90 đến 95% hộ gia đình có trồng hàng rào cây xanh và bê tông kiên cố; rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý bằng biện pháp đốt hoặc chôn lấp.