Cần Thơ: Hiệu quả từ Chương trình phối hợp BVMT, ứng phó với BĐK

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:54, 27/09/2018

(TN&MT) - Qua 02 năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ VN TP.Cần Thơ, Sở TN&MT với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP.Cần Thơ đã thu được nhiều kết quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).
TON
Tổ chức tôn giáo đã thực hiện mô hình điểm, tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp

Theo Ủy ban MTTQ VN TP.Cần Thơ, sau khi ký kết Chương trình phối hợp trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH giữa Ủy ban MTTQ VN TP.Cần Thơ, Sở TN&MT với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP.Cần Thơ, các tổ chức tôn giáo tham gia ký kết đã triển khai nội dung Chương trình sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và tín đồ tôn giáo trên địa bàn Thành phố với hơn 6.789 cuộc, thu hút trên 418.958 lượt người tham dự.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về BVMT, ứng phó với BĐKH và kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo; khảo sát phát động phong trào thi đua để từ tổ chức tôn giáo đăng ký thực hiện các mô hình về công trình, phần việc tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH; xây dựng và thực hiện các mô hình điểm.

Bên cạnh đó, trong công tác thực hiện Chương trình phối hợp, đã chú trọng phát huy vai trò chức sắc, chức việc, tôn giáo, người quản lý cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo gắn liền với tuyên truyền, vận động tín đồ, người dân tích cực tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH tại cơ sở thờ tự và khu dân cư, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, tăng vẽ mỹ quan đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.Cần Thơ cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN TP.Cần Thơ luôn phát huy vai trò là cơ quan chủ trì trong thực hiện Chương trình phối hợp, tổ chức hội nghị triển khai, đồng thời gắn việc thực hiện Chương trình phối hợp với thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; thực hiện cuộc vận động "Đoàn kết tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH”.

Qua 02 năm thực hiện Chương trình phối hợp BVMT và ứng phó với BĐKH, đã tổ chức được 25 cuộc tập huấn cho 3.119 lượt cán bộ mặt trận, chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo; 199 cơ sở thờ tự của các tôn giáo đăng ký thực hiện xây dựng cơ sở thờ tự "văn hóa - văn minh"; 12 tổ chức tôn giáo của 05 tôn giáo trên địa bàn TP.Cần Thơ đăng ký thực hiện 31 mô hình, trong đó có nhiều mô hình điểm bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Điển hình là mô hình thu gom và xử lý rác thải trong sinh hoạt hàng ngày, hạn chế khói nhang khi phật tử lễ phật, vệ sinh cảnh quan môi trường nơi tự viện, nhà ở để tạo môi trường xanh - sạch - đẹp tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam và gia đình phật tử ở huyện Phong Điền; mô hình xử lý rác thải nông thôn của họ đạo giáo xứ Trường Long, huyện Phong Điền; mô hình xây dựng lò đốt rác, trồng cây xanh tại Hòa Hảo Tự, quận Thốt Nốt...

Cũng theo ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, đặc biệt, Chương trình phối hợp trong công tác BVMT và ứng phó với BĐKH phù hợp với giáo lý, giáo luật, đạo đức của các tôn giáo, nên được chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ và cộng đồng tôn giáo ngày càng nhiệt tình hưởng ứng. Từ đó, việc thực hiện nội dung Chương trình phối hợp đã đem lại nhiều kết quả thiết thực và có sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn TP.Cần Thơ.

Cùng với đó, việc thực hiện Chương trình phối hợp đã đem đến những kết quả rất thiết thực trong thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đồng thời, đã gắn kết được hoạt động từ thiện của các tôn giáo trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, tạo thuận lợi cho công tác vận động, đoàn kết các tôn giáo trong việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn TP.Cần Thơ.