Cần Thơ: Đạt được nhiều kết quả trong quản lý, bảo vệ môi trường

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:47, 21/09/2018

(TN&MT) - Sáng 21/9, đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Cần Thơ về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trên địa bàn Thành phố.
SU1
Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với lãnh đạo  TP.Cần Thơ

Theo báo cáo của UBND TP.Cần Thơ, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản được tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn TP.Cần Thơ thực hiện nghiêm túc, đúng với quy định. Công tác khai thác khoáng sản trên địa bàn cũng được quản lý chặt chẽ, kiểm soát tốt, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng khai thác khoáng sản trái phép gây thất thoát, lãng phí tài nguyên.

Về công tác bảo vệ môi trường, TP.Cần Thơ đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp, biện pháp tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm, góp phần tạo bước chuyển biến nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố. Đến nay, 08 KCN và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn Thành phố đã được thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hiện có 02 KCN đi vào hoạt động và được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Từ năm 2014 đến nay, các ngành chức năng của TP.Cần Thơ đã tổ chức thanh tra, kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường 46 cuộc với 135 doanh nghiệp, cơ sở. Qua đó, đã xử phạt, tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với 18 trường hợp với tổng số tiền trên 1,4 tỉ đồng. Riêng lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường của TP.Cần Thơ, từ năm 2014 đến nay, đã kiểm tra phát hiện xử phạt 469 vụ vi phạm về bảo vệ môi trường với tổng số tiền trên 25 tỉ đồng.

Trong công tác ứng phó với BĐKH, TP.Cần Thơ đã ban hành nhiều chính sách trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường, ứng phó BĐKH để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Các ngành, lĩnh vực cũng đã được lồng ghép và xây dựng các giải pháp về phát triển ngành theo hướng bền vững, bảo đảm sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, kiểm soát ô nhiễm môi trường và quản lý chất thải một cách hiệu quả trên địa bàn Thành phố.

SU2
Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thị sát Nhà máy đốt rác phát điện của TP.Cần Thơ

Ông Lê Văn Sử - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ, cho biết: Đối với công tác quản lý về lĩnh vực môi trường, trong thời gian qua, TP.Cần Thơ đã không ngừng nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo vệ môi trường. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố, có từng lúc, từng nơi vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng so với các địa phương khác trong vùng thì Thành phố không có phát sinh điểm nóng về ô nhiễm môi trường". 

Đánh giá cao những kết quả trong thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH trên địa bàn TP.Cần Thơ, bà Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho rằng trong thời gian qua, UBND các cấp của TP.Cần Thơ đã tích cực quan tâm, tăng cường ban hành các văn bản theo chức năng nhiệm vụ trong thực hiện công tác này. MTTQ các cấp cũng đã tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định và chương trình hành động phối hợp của Trung ương MTTQ Việt Nam đề ra.

Cũng theo bà Bùi Thị Thanh, Cần Thơ không có điểm nóng về môi trường, công tác xử lý sai phạm về môi trường được các cơ quan chức năng quan tâm và xử lý nghiêm túc. Qua đó, thể hiện được quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền, các cấp, các ngành đối với công tác này, trong đó có việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, muốn mang lại hiệu quả hơn nữa trong công tác xử lý rác thải, địa phương cần tích cực quan tâm hơn nữa đến công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của nhà máy xử lý rác thải này trong thời gian tới.

Để công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH tại TP.Cần Thơ đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, bà Bùi Thị Thanh yêu cầu các ngành các cấp của TP.Cần Thơ tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị có liên quan đến bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, thuyết phục người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải, khí thải trong quá trình sản xuất, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường…