Năng lượng tái tạo sẽ “chạm tới” mọi người dân Việt Nam từ thành thị đến nông thôn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:28, 21/08/2018

(TN&MT) – Ngày 21/8, tại Hà Nội, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) và nhóm Công tác về Biến đổi khí hậu (CCWG) tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2018.

Mục tiêu của Tuần lễ năm nay nhằm tạo diễn đàn cho các bên liên quan đối thoại tìm ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn và thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo; tăng cường nhận thức của công chúng về tính khả thi, các lợi ích của năng lượng tái tạo và kêu gọi hành động. Chương trình cũng nhằm khởi động và huy động sự quan tâm của các bên liên quan vào thực hiện chương trình “Triệu ngôi nhà Xanh vì Việt Nam thịnh vượng”.

bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc GreenlD, cơ quan điều phối VSEA
Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc GreenlD, cơ quan điều phối VSEA phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2018, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc GreenlD, cơ quan điều phối VSEA cho biết: “Với thông điệp “Mở đường cho năng lượng tái tạo tới từng gia đình Việt”, chương trình tuần lễ năm nay hướng tới khuyến khích mọi công dân Viêt Nam trở thành một phần của quá trình chuyển dịch năng lượng và trở thành những người hưởng lợi trực tiếp của quá trình này. Cùng với các đối tác, chúng tôi mong muốn sẽ dành nhiều nỗ lực hơn cho việc đẩy mạnh ứng dụng điện mặt trời để tạo đột phá cho chuyển dịch năng lượng đảm bảo công bằng xã hội, tao điều kiện cho người tiêu dùng trở thành những nhà sản xuất và tiêu dùng thông thái…”

 

Theo bà Ngụy Thị Khanh, điểm nhấn tương tác với công chúng trong Tuần lễ năng lượng tái tạo Việt Nam 2018 chính là Giải chạy “Chạm tới Năng lượng Xanh" sẽ diễn ra vào sáng 26/8/2018 tai Ecopark. “Đây không chỉ là sự kiện thể thao mà còn mang ý nghĩa môi trường và xã hội sâu sắc, hứa hẹn thu hút khoảng 700 người tham gia. Được tổ chức gắn liền với các thông điệp về quá trình chuyển dịch năng lượng bền vững, giải chạy sẽ giúp người tham gia hiểu hơn về sự phát triển của ngành năng lượng tại Việt Nam và có cơ hội được tận tay chạm tới những nguồn năng lượng mới, thân thiện với môi trường thông qua không gian triển lãm, trình diễn mô hình trực quan” – bà Ngụy Thị Khanh nhấn mạnh.

 

“Chương trình Tuần lễ Năng lượng tái tạo Vỉêt Nam 2018 với 5 sự kiện chính diễn ra tại 3 thành phố lớn, 18 sự kiện hưởng ứng trên khắp cả nước kỳ vọng sẽ thu hút được sự tham gia trực tiếp của khoảng 2.300 đại biểu và khoảng hơn 10.000 lượt người theo dõi trực tuyến. Nhiều cơ hội hợp tác mới sẽ đươc phát triển thông qua Tuần lễ này, đồng thời đông đảo công chúng sẽ ủng hộ và tham gia tích cực vào sáng kiến Triệu ngôi nhà Xanh vì Việt Nam thịnh vượng để góp sức vào các nỗ lực cùng hành động ứng phó với biến đổi khi hậu và tăng trưởng Xanh của quốc gia” – bà Ngụy Thị Khanh mong muốn.

Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kĩ thuật Việt Nam (VUSTA)
Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kĩ thuật Việt Nam (VUSTA) phát biểu tại buổi lễ

Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kĩ thuật Việt Nam (VUSTA) cho biết: Chuyển dịch sang năng lượng xanh là xu thế tiến bộ và tất yếu cho Việt Nam vì đất nước ta là một trong số ít quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Phát triển xanh cũng là xu thế mới chủ đạo của toàn cầu và là hướng đi thông minh cho Việt Nam, một quốc gia có tiềm năng và thách thức năng lượng tái tạo khá phong phú, đặc biệt là năng lượng mặt trời, sinh khối và năng lượng gió. Phát triển năng lượng tái tạo cũng là con đường phù hợp để Việt Nam tránh sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu. Mặt khác, chúng ta đang đứng trước những cơ hội vô cùng lớn nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức trong thời đại 4.0, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của tất cả các bên liên quan để có thể đổi mới công nghệ năng lượng nước nhà vì sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững.

3
Lễ khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2018

Ông Nghiêm Vũ Khải cho rằng, thông điệp “Mở đường cho năng lượng tái tạo tới từng gia đình Việt” của Tuần lễ năm nay gợi mở rất nhiều kỳ vọng. Nó vừa là mục tiêu hướng tới, vừa chứa đựng sự thôi thúc và sẵn sàng hành động của các bên với niềm hy vọng sẽ sớm đưa những tiến bộ của thời đại tới từng ngôi nhà Việt.

 

Tại lễ khai mạc, ông Antoine Vander Elst, Tùy viên, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết: “Năng lượng tái tạo không còn là giấc mơ xa vời hay là loại công nghệ đắt đỏ chỉ có ở các quốc gia giàu có. Nhờ sự phát triển rộng rãi của năng lượng tái tạo ở Châu Âu và các nước khác, giá thành đã giảm đáng kể trong vài năm gần đây. Công nghệ năng lượng tái tạo ngày nay đáng tin cậy và rẻ hơn cả nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là khi cân nhắc tới các khía cạnh quan trọng như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sức khỏe. Năng lượng tái tạo góp phần tăng cường an ninh năng lượng (do giảm thiểu phụ thuộc vào năng lượng xuất khẩu) và cung cấp rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Tại Liên minh Châu Âu có 2,2 triệu người làm việc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, trải rộng khắp 90 nghìn doanh nghiệp trên 28 quốc gia”.

4
Quang cảnh lễ khai mạc

Lễ khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2018 sẽ khởi đầu cho chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 21-26/8/2018 tại ba thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.