Côn Đảo gấp rút  triển khai phương án phòng chống bão số 16

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:26, 23/12/2017

(TN&MT) - Trưa ngày 23/12, ông Lê Văn Phong - Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu -  Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu...
(TN&MT) - Trưa ngày 23/12, ông Lê Văn Phong - Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu -  Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Côn Đảo đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện để triển khai phương án phòng chống bão số 16 (Tembin).
2212 Côn Đảo
Cuộc họp sáng 23/12 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai huyện Côn Đảo
Theo báo cáo của Phòng Kinh tế huyện Côn Đảo: Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hồi 13 giờ ngày 22-12, vị trí tâm bão số 16 (Tembin) ở vào khoảng 7,8 độ Vĩ Bắc; 23,8 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Nam Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 13.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 16 di chuyển theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (20km/h). Đến 13 giờ ngày 23-12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 7,6 độ Vĩ Bắc; 119 độ Kinh Đông, cách đảo Palawan (Philippines) khoảng 160km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 13. 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 16 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h) và có khả năng mạnh thêm. Nhiều khả năng, bão số 16 sẽ ảnh hưởng đến tỉnh BR-VT.

Trước diễn biến phức tạp của bão Tembin, ngày 22/12, UBND huyện Côn Đảo đã ban hành Công văn 3175 về việc chủ động ứng phó với cơn bão Tembin. Giao nhiệm vụ cho Đồn BP CĐ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu neo đậu; tuyệt đối không để người dân ở lại trên tàu thuyền, chòi canh, lồng bè nuôi trồng thủy hải sản. Tổ chức quản lý, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động và neo đậu trong khu vực biển Côn Đảo, thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Tính đến sáng ngày 23/12, tại các khu vực Cảng Bến Đầm, Vịnh Côn Sơn thuộc huyện Côn Đảo đã có 198 phương tiện với 1.513 thuyền viên vào tránh trú bão. Trong đó, có 63 phương tiện với 546 thuyền viên là ngư tỉnh BR-VT; số phương tiện và thuyền viên còn lại là của các tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu, Phú Yên, Tuy Hòa, Quảng Ngãi,… Ngoài ra, cũng đã có hàng trăm phương tiện đang neo đậu tại khu vực Hòn Bảy Cạnh, Vịnh Đầm Tre và các hòn đảo nhỏ.

Trên địa bàn huyện hiện nay có 393 khách du lịch, trong đó, có 321 khách nội địa và 77 khách quốc tế. Cũng theo thống kê của phòng Kinh tế, số dân cư trên đảo nằm trong vùng xung yếu cần di dời đến nơi an toàn nếu bão đổ bộ vào Côn Đảo  là 500 dân.

Để chủ động đối phó với bão có khả năng ảnh hưởng huyện Côn Đảo, ông Lê Văn Phong – chủ tịch UBND huyện, trưởng ban chỉ huy giao phòng KT – cơ quan thường trực của ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão Tembin, sẵn sàng chủ động đối phó và triển khai xử lý các tình huống có thể xảy ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin trực tiếp từ chính quyền các cấp về diễn biến của cơn bão Tembin cho các khu dân cư, tổ dân cư để nhân dân biết, phòng chống bão, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và giảm thiểu mức thiệt hại về tài sản cá nhân và tổ chức.

Giao cho Đồn BP Côn Đảo, Đội bảo vệ nguồn lợi thủy sản chia làm 2 đoàn, ra khơi kiểm đếm phương tiện đang neo đậu và hoạt động trong vùng biển Côn Đảo; hướng dẫn chủ các phương tiện chủ động theo dõi các bản tin thời tiết để tìm nơi trú ẩn, phòng tránh kịp thời và xử lý các sự cố xảy ra trên biển. Sắp xếp hướng dẫn, kiểm tra tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào nơi neo đậu an toàn. Đồng thời, vận động ngư dân lên đảo để tránh bão.

Thành viên Ban chỉ huy, các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các công việc thật cụ thể cho nhân dân, nhất là việc giằng néo nhà cửa; kiểm tra các phương án ứng phó với bão và phương án sơ tán dân ở những khu vực xung yếu, rà soát những khu nhà không bảo đảm an toàn để chuẩn bị phòng, tránh bão. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện chuẩn bị và duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm trật tự an ninh, ổn định cuộc sống của dân khi có yêu cầu; đặc biệt chú trọng việc chuẩn bị, sử dụng lực lượng 4 tại chỗ để phòng, chống bão Tembin.