Lần đầu tiên Việt Nam có công cụ hỗ trợ hoạch định chính sách năng lượng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 00:00, 11/04/2016

(TN&MT) – Với bộ công cụ này, người sử dụng có thể tìm hiểu về các kịch bản lựa chọn năng lượng, mối tương quan giữa các kịch bản này với định hướng lựa chọn mức phát thải khí nhà kính của Việt Nam. Đó là phiên bản “Vietnam 2050 Calculator Pathways” vừa được cập nhật.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một công cụ hỗ trợ hoạch định chính sách năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng bằng tiếng Việt.

Công cụ này cho người sử dụng một cái nhìn trực quan và rõ ràng về các kịch bản lựa chọn năng lượng, mối tương quan giữa các kịch bản và định hướng lựa chọn mức phát thải khí nhà kính của Việt Nam. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh.

Được chạy trên nền web mô tả tình hình cung - cầu năng lượng của Việt Nam, với các tổ hợp kịch bản phát triển năng lượng và tính toán mức giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam tương ứng từ nay đến năm 2050. “Vietnam 2050 Calculator Pathways” là một công cụ thân thiện với người sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể truy cập và khám phá các kịch bản năng lượng từ nay đến năm 2050 chỉ cần có kết nối Internet.

Cách đây một năm, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh (DECC), cùng hỗ trợ tài chính thông qua Quỹ Biến đổi khí hậu Quôc tế (ICF) của nước này, các nhà làm chính sách tại các bộ ngành liên quan của Viêt Nam đã tiếp nhận phiên bản Calculator 2050, được xây dựng dựa trên phiên bản gốc của DECC. Tuy nhiên do hạn chế về thời gian, phiên bản Vietnam 2050 Calculator chưa được hoàn thiện về ngôn ngữ đan xen cả tiếng Anh và Việt, cũng như chưa có một số kịch bản chi tiết cho các phân ngành kinh tế.

Giảm phát thải khí nhà kính là mục tiêu hàng đầu của mỗi quốc gia

Trong khi đó, Việt Nam có mối quan tâm lớn đến mô hình 2050 Calculator về tính khoa học và minh bạch, cũng như tính hữu dụng trong việc tham khảo trong quá trình xây dựng các chính sách liên quan tới năng lượng và phát thải khí nhà kính. Vì vậy Quỹ Thịnh vượng thuộc Bộ Ngoại giao Anh đã hỗ trợ tài chính cho Bộ Công Thương Việt Nam tiếp tục nâng cấp công cụ này.

Hiện công cụ đã được cập nhật và phản ánh các chính sách mới được ban hành của Việt Nam về năng lượng, bổ sung và chi tiết hóa các dữ liệu về tiêu thụ năng lượng các ngành công nghiệp, hộ gia đình và thương mại. Các ước tính chi phí cho các kịch bản và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính cũng được thể hiện trong mô hình.

Theo ông Vũ Đình Duy, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương, mô hình 2050 Calculator của Việt Nam không chỉ dùng cho các nhà hoạch định chính sách mà công chúng, giới học thuật và các nhà hoạt động xã hội cũng có thể dùng được.

Hiện nay, Dự án đang hỗ trợ để xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho cấp tỉnh lựa chọn Đà Nẵng là thành phố được thí điểm xây dựng mô hình này. Dự kiến đến tháng 3/2017, phiên bản Calculator 2050 của Đà Nẵng sẽ được hoàn tất. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ các cơ quan chính quyền của Đà Nẵng trong việc hoạch định chính sách liên quan đến năng lượng và thiết lập các kế hoạch hành động và mục tiêu liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và tăng trưởng xanh và từ đó kết nối với các chính sách và mục tiêu của quốc gia.

Thu Hà