Tổng kết các mô hình thí điểm thích ứng với BĐKH tại Quảng Nam

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 00:00, 26/11/2015

(TN&MT) - Sáng ngày 26/11/2015, Đại sứ quán Đan Mạch, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức tổng kết các mô hình thí điểm...
(TN&MT) - Sáng ngày 26/11/2015, Đại sứ quán Đan Mạch, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức tổng kết các mô hình thí điểm thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại tỉnh Quảng Nam.
 
Ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục KTTV và BĐKH phát biểu tại Hội thảo
Ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục KTTV và BĐKH phát biểu tại Hội thảo
 
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe báo cáo kết quả nổi bật trong trong triển khai kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH tại tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2010- 2015; báo cáo kết quả triển khai các mô hình tiêu biểu thích ứng với BĐKH thực hiện ở Quảng Nam giai đoạn 2010- 2015 và chia sẻ kinh nghiệm nhân rộng cho các tỉnh miền Trung.
 
Qua 5 năm triển khai, tại tỉnh Quảng Nam đã triển khai được 23 mô hình thích ứng với BĐKH, tập trung tại 11 huyện, thành phố, bao gồm nhiều hạng mục đầu tư như: đê và para ngăn mặn, kênh mương thủy lợi và nước tưới, đường nhựa và đường bê tông vĩnh cửu, nhà đa năng kết hợp trạm y tế xã, nhà đa năng kết hợp với trường mầm non, nhà máy xử lý nước và hệ thống phân phối nước sạch cho người dân... với tổng vốn đầu tư trên 112 tỉ đồng đã đem lại lợi ích trực tiếp cho gần 70 nghìn người người dân và hàng nghìn ha đất nông nghiệp, đất ở. 
 
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo
 
Sau khi lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm từ Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH tỉnh Quảng Nam, các đại biểu tham dự và đại đại diện lãnh đạo cho 14 tỉnh thành ven biển miền Trung cũng đã tham gia nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận về mô hình ứng phó với BĐKH tại Quảng Nam, có liên hệ trực tiếp với địa phương của mình về một số vấn đề như: hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về BĐKH ở Việt Nam; hướng dẫn nguồn vốn thực hiện; công tác trồng rừng ngập mặn ven biển và rừng phòng hộ đầu nguồn; đầu tư cho công tác an toàn hồ chứa...
 
Chiều cùng ngày, các đại biểu tham dự hội thảo đi tham quan thực tế một số mô hình thí điểm thích ứng với BĐKH tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Tin & ảnh: Đức Huy