Biến đổi khí hậu làm tăng các cơn giông sét

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 00:00, 14/11/2014

(TN&MT) - Các nhà khoa học Mỹ vừa đưa ra cảnh báo, biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng 50% các cơn giông sét từ nay tới cuối thế kỷ 21.
(TN&MT) - Các nhà khoa học Mỹ vừa đưa ra cảnh báo, biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng 50% các cơn giông sét từ nay tới cuối thế kỷ 21. Đây là thông tin nằm trong công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science ra ngày 13/11.
   
  Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học thuộc Đại học California đã phân tích số liệu sau khi đo lượng mưa và quan sát các đám mây của Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ (NSW), cũng như xây dựng 11 mô hình khí hậu khác nhau để ước tính nhiệt độ của Trái Đất cho tới năm 2100.
   
  Ngoài ra, các chuyên gia cũng dựa trên chỉ số năng lượng tiềm năng đối lưu sẵn có (CAPE), được đo đạc bằng máy thám không vô tuyến và các thiết bị khinh khí cầu đưa vào bầu khí quyển trên khắp nước Mỹ hai lần mỗi ngày.
   
Ảnh minh họa
   
  Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy Trái Đất càng nóng lên càng xảy ra nhiều cơn giông sét. Cụ thể, nguy cơ xảy ra các vụ sét đánh tăng 12% khi nhiệt độ tăng 1 độ C. Như vậy, đến năm 2100 - khi nhiệt độ tăng khoảng 4 độ C, nguy cơ này lên tới 50%.
   
  Theo các chuyên gia, tia sét được phóng ra với vận tốc 36.000 km/h và sức nóng lên tới 30.000 độ C có thể gây cháy rừng và làm chết người.
T.H