Cần Thơ: Cần hơn 6.500 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 00:00, 10/10/2014

(TN&MT)- Ngày 9/10, UBND TP.Cần Thơ có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về những đề xuất hỗ trợ vay vốn thực hiện...
(TN&MT)- Ngày 9/10, UBND TP.Cần Thơ có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về những đề xuất hỗ trợ vay vốn thực hiện “Dự án phát triển nâng cấp đô thị TP.Cần Thơ và vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu”. 
   
“Việc TP. Cần Thơ triển khai thực hiện được dự án nâng cấp đô thị trong thời gian tới sẽ hạn chế được việc các tuyến đường bị ngập lụt khi triều cường lên”.
    
   
  Theo đó để thực hiện được dự án, TP.Cần Thơ đề xuất 6 hợp phần gồm: Xây dựng công trình chống ngập nội thị; hạ tầng ưu tiên, giao thông kết nối; vệ sinh môi trường; nâng cấp đô thị; đầu tư xây dựng khu tái định cư; hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực quản lý. Dự án sẽ được triển khai trên 6 quận huyện, quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Phong Điền. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 321,5 triệu USD, tương đương với 6.562,5 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn vay ưu đãi của Hiệp hội phát triển Quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng thế giới là 250 triệu USD, chiếm khoảng 80% tổng mức đầu tư. Thời gian thực hiện và kết thúc dự án từ năm 2014 đến 2020, theo tính toán của dự án sẽ có khoảng 200.000 người dân tại 6 quận huyện được hưởng lợi trực tiếp từ dự án.     
             
  Tại buổi làm việc, thành viên trong Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới đánh giá cao những đề xuất trong thực hiện dự án của TP. Cần Thơ, đồng thời đề xuất TP. Cần Thơ nên gom một số hợp phần lại với nhau, ưu tiên các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng giúp thành phố thích ứng với sức ép lũ lụt, biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa, di dân về đô thị… đồng thời Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới cũng ghi nhận những kiến nghị và đề xuất của TP. Cần Thơ…
Lê Hùng