Quảng Ninh: Tăng cường giám sát môi trường qua hệ thống quan trắc tự động tại các KCN

Tin tức - Ngày đăng : 10:58, 25/07/2019

(TN&MT) – Công tác bảo vệ môi trường nhất là tại các khu công nghiệp (KCN) luôn được tỉnh Quảng Ninh xác định với phương châm mang tính “sống còn” đó là phát triển sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường. Thời gian qua, Sở TN&MT Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong việc đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp trong việc đầu xây dựng các trạm xử lý nước thải tập trung, cũng như lắp đặt hệ thống quan trắc tự động góp phần bảo vệ môi trường tại các KCN.
A 1
Trạm xử lý nước thải công nhiệp tại KCN Texhong Hải Hà đi vào hoạt động từ năm 2016.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 5 KCN đang hoạt động và đều đã đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý nước thải tập trung đảm bảo thu gom toàn bộ nước thải phát sinh tại các KCN. Cụ thể, 5 KCN gồm: Cái Lân, Hải Yên, Đông Mai, Việt Hưng, Texhong Hải Hà. Trong đó có những KCN lớn, thu hút hàng trăm doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh với hàng chục vạn công nhân, người lao động làm việc tại đây.

Điển hình như KCN Cái Lân, tại TP Hạ Long là KCN được hình thành và xây dựng sớm nhất của tỉnh Quảng Ninh, ngay từ năm 2002, Chủ đầu tư KCN Cái Lân là Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng hạ tầng và triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải giai đoạn I với quy mô 2.000 m3/ngày đêm. Hiện nay, Trạm xử lý nước thải tập trung KCN giai đoạn I được vận hành ổn định với công suất khoảng 500-700 m3/ngày đêm, đảm bảo thu gom, xử lý toàn bộ lượng nước thải phát sinh từ KCN Cái Lân giai đoạn I. Tiếp đó, năm 2018, Đề án đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng và đổi mới quản lý vận hành KCN Cái Lân đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác gồm đại diện các sở, ngành liên quan hướng dẫn Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh thực hiện các nội dung liên quan, trong đó có nhiệm vụ đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung đảm bảo cho hoạt động của KCN với công suất khoảng 6.000 m3/ngày đêm, nâng tổng công suất lên 8.000 m3/ngày đêm.

A 2
Trạm xử lý nước thải công nhiệp tại KCN Texhong Hải Hà đi vào hoạt động từ năm 2016.

 Hay như với KCN Texhong Hải Hà, tại huyện Hải Hà, theo quy hoạch, Trạm xử lý nước thải tập trung của KCN Texhong Hải Hà (giai đoạn 1) gồm 5 mô-đun 10.000m3/ngày đêm(5x10.000m3/ngày đêm) và 1 mô-đun 6.000m3/ngày đêm. Từ tháng 6/2016, Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam vận hành trạm 6.000m3/ngày đêm. Hiện Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam đã xây dựng xong 1 trạm xử lý nước thải công suất 10.000 m3/ngày đêm, đang trong quá trình vận hành thử nghiệm.

Song song với việc đôn đốc các KCN xây dựng hoàn thiện các Trạm xử lý nước thải, thời gian qua, Sở TN&MT Quảng Ninh đã quyết liệt trong việc yêu cầu các KCN, doanh nghiệp lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nước thải công nghiệp tại các KCN. Đến nay đã có 4/5 KCN hoàn thành việc lắp đặt trạm quan trắc tự động nước thải công nghiệp. Cụ thể như: KCN Cái Lân KCN Việt Hưng, KCN Texhong Hải Hà giai đoạn 1 đã hoàn thành việc lắp đặt trạm quan trắc tự động nước thải KCN và truyền dữ liệu trực tiếp, liên tục về Sở Tài nguyên và Môi trường. Còn KCN Hải Yên đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, hiện đang thực hiện các yêu cầu kỹ thuật để kết nối dữ liệu trực tiếp, liên tục về Sở Tài nguyên và Môi trường. Đối với KCN Đông Mai, chủ đầu tư hạ tầng KCN sẽ được đầu tư đồng thời trong quá trình xây dựng Trạm xử lý nước thải giai đoạn I và hoàn thành trong năm 2019.

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, nảy sinh một số khó khăn, do hoạt động quan trắc tự động là loại hình mới, trong quá trình vận hành của các cán bộ tại các KCN chưa vận hành đảm bảo theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, quy trình chuẩn vì thế hầu hết các đơn vị đều gặp các sự cố dẫn đến kết quản quan trắc không phản ánh đúng tình trạng xả thải của các đợn vị.Thậm chí, dữ liệu quan trắc môi trường tự động truyền về Sở TN&MT còn vượt giới hạn cho phép như: Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam, Công ty CP Phát triển khu công nghiệp Việt Hưng...

Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ninh, ông Phạm Văn Cường cho biết, để khắc phục các tồn tại nêu trên và đảm bảo hoạt động quan trắc môi trường tự động kịp thời thời theo dõi giám sát hoạt động xả khí thải, nước thải theo đúng quy định. Thời gian qua, Sở TN&MT Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động truyền dữ liệu về đơn vị. Đối với trạm quan trắc môi trường tự động tại các KCN, khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, truyền số liệu liên tục về Sở đúng thời hạn theo quy định. Với công trình bảo vệ môi trường, phải vận hành hệ thống xử lý khí thải, nước thải theo đúng quy trình vận hành của hệ thống, ghi chép đầy đủ nhận ký vận hành.Đồng thời, Sởsẽ tổ chức giám sát đột xuất hoạt động vận hành hệ thống xử lý nước thải, khí thải và hệ thống quan trắc môi trường tự động và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.