Quảng Bình: Bờ sông Gianh sạt lở sát nhà, người dân thấp thỏm lo âu

Tin tức - Ngày đăng : 14:39, 19/07/2019

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân sống ven sông Gianh đoạn chạy qua xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa đang sống trong sự hoang mang, lo lắng vì tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng tiến sát nhà, trong khi đó mùa mưa lũ đáng đến gần.

Theo phản ánh của người dân thôn Đức Phú 1 và Đức Phú 2, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa tình trạng sạt lở bờ sông Gianh đã diễn ra từ nhiều năm trước, tuy nhiên trong khoảng 2 năm lại đây nhiều vị trí sông sạt lở nghiêm trọng và càng tiến sát vào nhà dân khiên người dân không khỏi lo lắng.
 

Bờ sông Gianh sạt lở sát nhà, dân thấp thỏm lo âu
Bờ sông Gianh sạt lở sát nhà, dân thấp thỏm lo âu

Ông Mai Tân thôn Đức Phú 1, là một trong những hộ dân sạt lở đất tiến gần sát nhà, lo lắng: “Tình trạng sạt lở diễn ra nhanh trong 2 năm lại đây, sợ  trôi mất nhà nên gia đình tôi đã phải tự đổ đất đá để ngăn lại nhưng cũng không ăn thua. Nếu như năm nay mà mưa lũ lớn nữa thì nhà có khả năng sẽ bị sạt xuống luôn, sẽ trôi đi hết. Các chú nhìn thấy đó, giờ nhà tôi chỉ còn khoảng hơn 1 mét nữa là sạt lở sát rồi. Mấy năm trước có dự án xây dựng kè nhưng chỉ xây dựng được một đoạn trên kia cho đến nay không thấy làm nữa. Cây cối tôi trồng trước kia đã trôi hết rồi, nhiều lần chúng tôi có ý kiến phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng nay dự án xây dựng kè vẫn chưa được thực hiện, nếu làm được kè sẽ yên tâm hơn. Chứ cứ sau mỗi mùa mưa lũ là vài mét đất lại trôi xuống sông Gianh, nếu không kịp thời xây dựng thì chỉ vài năm có lũ lớn thì cả làng này cũng trôi”.
 

Tình trạng sạt lở bờ sông Gianh tại xã Đức Hóa đã diễn ra nhiều năm nay
Tình trạng sạt lở bờ sông Gianh tại xã Đức Hóa đã diễn ra nhiều năm nay

Thôn Đức Phú 1 có 167 hộ dân thì có đến 35 hộ dân nằm sát bờ sông Gianh bị ảnh hưởng vì tình trạng sạt lở, thẩm chí có nhiều hộ chỉ còn 1-2 mét nữa là đất sạt sát nhà. Còn tại thôn Đức Phú 2 có 10 nhà cũng nằm sát bờ sông chung tình trạng sạt lở xảy ra nghiêm trọng.

“Tình trạng sạt lở mấy năm nay xảy ra rất mạnh, có nhiều hộ đất sạt sát tận nhà. Trước đây có dự án xây kè rồi, nhưng chỉ xây được một đoạn rồi dừng cho đến nay, thấy họ về đo điếm đền bù cả rồi nhưng không thấy xây dựng, trong khi đó sạt lở thì vẫn diễn ra. Người dân chúng tôi luôn mong muốn các cơ quan nhà nước đầu tư xây kè chứ không là cứ đến mùa mưa lũ là đất lại sạt xuống sông, dần dần sẽ tới tận nhà”, ông Thiết thôn Đức Phú 1 chia sẻ.
 

Hàng chục hộ dân lo lắng trước tình trạng sạt lở
Hàng chục hộ dân lo lắng trước tình trạng sạt lở

Được biết, năm 2011 dự án xây kè chống sạt lở được đầu tư tại xã Đức Hóa, tuy nhiên không hiểu vì sao dự án này chỉ mới thi công được khoảng 200 mét thì dừng cho đến nay, mặt khác đoạn kè này đã có dấu hiệu xuống cấp, các công tác giải tọa đền bù đã được thực hiện. Còn theo thiết kế gói thầu dự án kè chống sạt lở tại xã Đức Hóa được xây có chiều dài 600 mét.
 

Nhiều hộ dân nhà chỉ cách bờ sông chỉ còn 1-2 mét
Nhiều hộ dân nhà chỉ cách bờ sông chỉ còn 1-2 mét

Theo ông Phạm Ngọc Thuận- Trưởng thôn Đức Phú 1: “Thôn Đức Phú 1 có 167 hộ, trong đó có 35 hộ nằm sát bờ sông bị ảnh hưởng trực tiếp do sạt lở gây ra. Còn dự án xây dựng kè chống sạt lở mới xây dựng được 2 năm nhưng cũng đã xuống cấp, dự án do huyện làm chủ đầu tư, không rõ vì sao từ đó đến nay không xây dựng nữa. Chúng tôi đã đề xuất trong nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri rồi nhưng chỉ giải tọa, đền bù, xây dựng chỉ được khoảng 200 mét rồi bỏ đó, đoạn nào xây dựng được kè thì an toàn hơn. Lở đất thì xảy ra  tại nhiều hộ nhưng nguy hiểm nhất là nhà ông Tân, ông Chiến chỉ khoảng 1-2 mét nữa là sạt đến nhà. Người dân ở đây mong muốn nhà nước đầu tư xây dựng kè càng sớm càng tốt để ngăn sạt lở, chứ không chỉ 1,2 trận lũ nữa là nhiều nhà có thể sẽ bị trôi xuống sông”.

Xã Đức Hóa là địa phương hàng năm đều xảy ra lũ lụt, riêng thôn Đức Phú 1 và Đức Phú 2 nằm sát với bờ sông Gianh nên hàng chục hộ dân phải chịu ảnh hưởng trực tiếp do tình trạng sạt lở sông gây ra, họ luôn sống trong lo âu thấp thỏm.
 

Dự án kè chống sạt lở xây dựng dở dang chỉ 2 năm đã xuống cấp
Dự án kè chống sạt lở xây dựng dở dang chỉ 2 năm đã xuống cấp

Trao đổi với PV, ông Võ Xuân Trường- Chủ tịch UBND xã Đức Hóa, cho biết: “Trước kia người dân ở bên vùng đất bồi, sau đó chuyển sang bên này sông sinh sống cho cao thì đất lại bị sạt lở. Trước tình trạng sạt lở nhà nước đầu tư dự án chống sạt lở vào năm 2012-2013, nhưng thi công được một đoạn thì Công ty Đặng Đại bể, bỏ chạy đến giờ, công tác giải phóng đền bù đã được thực hiện cả rồi. Giờ phải giải quyết dự án này đã, thì mới đầu tư xây dựng tiếp được, tình trạng sạt lở nhiều hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, lở sát tận nhà cộng với lại địa hình cao dốc, lưu vực sông lớn nên sạt lở xảy ra nhanh hơn. Mong muốn của người dân, địa phương là tiếp tục thi công những điểm còn lại để chống sạt lở. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đề xuất để xây dựng lại cho người dân yên tâm sinh sống”.
 

Người dân luôn mong mọi bờ kè chống sạt lở được xây dựng để yên tâm sinh sống
Người dân luôn mong mọi bờ kè chống sạt lở được xây dựng để yên tâm sinh sống

Trước tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra nghiêm trọng tại xã Đức Hóa, khiến người dân lo lắng, ông Đinh Tiến Dũng- Chánh văn phòng UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, tình trạng sạt lở đã diễn ra nhiều năm, tỉnh, huyện đã có chủ trương dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở tại nhiều địa phương trên địa bàn. Riêng tại xã Đức Hóa đơn vị thi công mới xây dựng được một đoạn thì bỏ chạy, chưa hoàn thành gói thầu này. Sắp tới huyện sẽ yêu cầu họ phải thi công nếu đơn vị này không thực hiện thì khởi kiện ra tòa để làm căn cứ và xin chủ trương của tỉnh để đầu tư xây dựng tiếp dự án này. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng kè cho người dân.

Tình trạng sạt lở bờ sông Gianh tại xã Đức Hóa đã và đang diễn ra, nghiêm trọng hơn nhiều hộ dân nhà đã nằm sát bờ sông. Hàng chục hộ dân nơi đây đang mong mọi dự án xây dựng kè chống sạt lở để an tâm canh tác, làm ăn sinh sống không phải lo âu thấp thỏm mỗi khi mùa lũ về.