Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả mô hình hoạt động của các Quỹ BVMT

Tin tức - Ngày đăng : 10:17, 09/07/2019

(TN&MT) - Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị hỗ trợ tài chính năm 2019 cho các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại TP.HCM. Hội nghị thu hút trên 300 đại biểu gồm đại diện của các Bộ, ngành Trung ương; đại diện các cơ quan quản lý địa phương, các Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu khoa học, công nghệ môi trường và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
anh 5
Các đại biểu thăm quan hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Long Hậu (Long An) được vay nguồn vốn ưu đãi từ  Quỹ BVMT Việt Nam

Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay của doanh nghiệp

Bà Dương Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Quỹ BVMT Việt Nam cho biết: Năm 2018, Quỹ BVMT đã ký kết hợp đồng tín dụng đạt 380 tỷ đồng, giải ngân vốn vay đạt 325 tỷ đồng đạt mức tăng trưởng hơn 33% so với năm 2017; thu hồi nợ gốc đạt 161 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ đồng thời thực hiện các nhiệm vụ bao gồm tài trợ, trợ giá điện gió nối lưới… Tính đến thời điểm 31/12/2018, Quỹ đã cho vay hơn 2.500 tỷ đồng cho 294 dự án trên địa bàn 54 tỉnh thành khắp cả nước.

Ông Nguyễn Tấn Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Khu công nghiệp Đồng Tháp cho biết: Công ty được biết Quỹ BVMT Việt Nam - một tổ chức tài chính hoạt động không vì mục đích lợi nhuận hỗ trợ cho các hoạt động BVMT trên phạm vi toàn quốc. Công ty đã được vay ưu đãi 10 tỷ đồng từ Quỹ để đầu tư dự án mở rộng Nhà máy xử lý nước thải tập trung khu C Khu công nghiệp Sa Đéc, công suất 4.000 m3/ngày đêm. Trong quá trình vay vốn tại Quỹ, Công ty luôn thực hiện nghiêm túc và đầy đủ việc trả nợ gốc cũng như lãi vay. Hiện tại, Công ty đang đề xuất tiếp tục được vay vốn từ Quỹ để đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải tập trung tại khu C và C mở rộng Khu công nghiệp Sa Đéc, giai đoạn 1 - công suất 3.000 m3/ngày đêm, với số tiền đề nghị vay là 12 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương cho biết: “Nguồn vốn để mua sắm trang thiết bị, công nghệ phục vụ cho các công trình xử lý môi trường rất lớn nhưng thời gian hoàn vốn lâu, trong khi nguồn vốn vay thương mại lãi suất rất cao. Nên nguồn vốn từ Quỹ rất quan trọng, Công ty chúng tôi phải “bám chặt” vào nguồn quỹ, tuy không có nhiều nhưng có một lãi suất rất thấp”.

Chia sẻ về hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tại địa phương, bà Hoàng Thị Nhung, Giám đốc Quỹ BVMT Đồng Nai cho biết: Quỹ BVMT Đồng Nai được UBND tỉnh cấp tổng số vốn là 236 tỷ đồng. Những năm qua, Quỹ BVMT Đồng Nai hoạt động rất hiệu quả, cho vay 220 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi đối với 71 dự án trên địa bàn; đồng thời, hàng năm, Quỹ tài trợ cho nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng trong công tác BVMT.

Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Giám đốc Sở TN&MT nên được cấp vốn cũng như chỉ đạo kịp thời các vấn đề liên quan đến môi trường trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Đồng Nai có rất nhiều trại chăn nuôi heo quy mô lớn, phát thải ra môi trường một lượng lớn nước thải, gây ô nhiễm.

Năm 2018, Sở TN&MT đã chỉ đạo Quỹ BVMT xuống tận các địa bàn để hướng dẫn cho các chủ trang trại các hồ sơ vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn. Đến nay, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi heo tại Đồng Nai đã được đầu tư hoàn chỉnh, không còn tình trạng ô nhiễm.

anh 6 Qu BVMT Vi t Nam h tr gi i n cho D n Nh m y Phong i n I B nh Thu n
Dự án điện gió tại Bình Thuận được Quỹ BVMT Việt Nam cho vay vốn ưu đãi

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu vay vốn ưu đãi của doanh nghiệp cũng như các hoạt động BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu, Phó Giám đốc Quỹ BVMT Việt Nam Dương Thị Phương Anh cho biết: Trong năm 2019, Quỹ BVMT Việt Nam sẽ tăng vốn điều lệ thông qua việc sửa đổi Quyết định số 78/2014/QĐ-TTg ngày 26/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức và hoạt động của Quỹ BVMT Việt Nam; sửa đổi Thông tư 03/2017/TT-BTNMT hướng dẫn việc cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư từ Quỹ BVMT Việt Nam. Bên cạnh đó, Quỹ BVMT Việt Nam sẽ tập trung các giải pháp đảm bảo tăng trưởng tín dụng, tăng cường hoạt động quản lý rủi ro, kiểm soát nợ xấu; mở rộng các hoạt động nghiệp vụ trên cơ sở tiếp thu các nguồn lực mới; duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng hàng năm >20%/năm; mở mới nghiệp vụ hỗ trợ 10% vốn triển khai ứng dụng sáng chế BVMT…

Tại hội nghị, ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT đã giới thiệu chi tiết Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật BVMT.

Trên cơ sở quy định chi tiết tại Nghị định 40, Quỹ BVMT Việt Nam sẽ tập trung các giải pháp định hướng vào các lĩnh vực chính: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề. Thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn thông thường tập trung. Xử lý chất thải nguy hại, đồng xử lý chất thải nguy hại. Sản xuất xăng, nhiên liệu Diezel và nhiên liệu sinh học được chứng nhận hợp quy; than sinh học; năng lượng từ sử dụng sức gió, ánh sáng mặt trời, thủy triều, địa nhiệt và các dạng năng lượng tái tạo khác.

Theo ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Quỹ BVMT Việt Nam: Một trong những điểm đáng chú ý quy định tại Nghị định 40 là quy định bắt buộc chủ đầu tư các KCN phải xây dựng bể xử lý sự cố, hồ xử lý sự cố trong KCN; đồng thời, yêu cầu tăng cường quan trắc tự động về nước thải, khí thải. Thời gian tới, Quỹ BVMT Việt Nam sẵn sàng đồng hành, cho các doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư xây dựng hồ xử lý sự cố, bể xử lý sự cố và mua sắm thiết bị quan trắc tự động.

Ngoài ra, tại hội nghị, các đại biểu rất quan tâm đến quy định về tổ chức hoạt động của Quỹ BVMT địa phương theo Nghị định 40; đồng thời, đề nghị Bộ TN&MT sớm ban hành Thông tư hướng dẫn chi tiết. Bên cạnh đó, các đại biểu còn được lắng nghe nhiều tham luận giới thiệu các công nghệ xử lý nước thải, rác thải, công nghệ sản xuất điện mặt trời; trao đổi về cơ chế cho vay vốn của Quỹ BVMT Việt Nam; cơ chế phối hợp giữa Quỹ BVMT Việt Nam và Quỹ BVMT địa phương.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã được tới tham quan Khu công nghiệp Long Hậu (Long An), đơn vị đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ BVMT Việt Nam để đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.