Cứu hộ thành công 46 cá thể động vật hoang dã trong tháng 6

Tin tức - Ngày đăng : 20:15, 05/07/2019

(TN&MT) - Chỉ trong tháng 6/2019, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã ghi nhận tổng số 46 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) được cứu hộ thành công trên cả nước.  
Một cá thể khỉ được cứu hộ tại Đà Nẵng
Một cá thể khỉ được cứu hộ tại Đà Nẵng

Theo ENV, hầu hết các vụ việc đều đến từ nguồn tin của người dân qua đường dây nóng miễn phí về bảo vệ ĐVHD 1800-1522. Gần nhất là việc, qua thông tin từ đường dây nóng, các cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đã kịp thời “giải cứu” 21 cá thể rùa trong đó có nhiều loài quý hiếm như rùa hộp trán vàng miền Trung, rùa ba gờ, rùa núi viền, rùa Pulkin bị bày bán tại một số chợ trên địa bàn thành phố. Số rùa này sau đó đã được thả về tự nhiên.

Cũng trong tháng 6, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo đã tiếp nhận 5 cá thể gấu được người dân tại Lạng Sơn và Khánh Hòa tự nguyện chuyển giao, nâng tổng số gấu được chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ trong cả nước từ đầu năm đến nay lên 17 cá thể.

Cùng với đó, nhiều cá thể rùa biển, khỉ, culi, mèo rừng, cũng được cơ quan chức năng các tỉnh, thành như Thanh Hóa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang, TP.Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế, Đắk Lắk…phối hợp cứu hộ thành công.

Điều đáng nói là, trong thời gian qua, công tác đấu tranh, đẩy lùi tội phạm về ĐVHD cũng được đẩy mạnh. Một đối tượng tại Quảng Trị đã bị TAND Thành phố Đông Hà tuyên án 15 tháng tù treo vì buôn bán 8 móng gấu sau khi bị phát hiện quảng cáo, buôn bán nhiều loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm trên mạng xã hội. Cũng trong tháng này, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt giữ và khởi tố 2 đối tượng buôn bán trái phép 6 tượng làm từ ngà voi với tổng trọng lượng 4,4kg. Các đối tượng này cũng bị phát hiện sau khi rao bán các sản phẩm ngà voi trên mạng xã hội Facebook. Những chuyển tiến tích cực trong việc xử lý tội phạm về ĐVHD trên Internet đã khẳng định quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc triệt phá loại tội phạm này.

Một cá thể mèo rừng được tự nguyện chuyển giao ở Thanh Hóa
Một cá thể mèo rừng được tự nguyện chuyển giao ở Thanh Hóa

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, thành công trong tháng 6 của ENV có một phần không nhỏ đến từ sự tham gia tích cực của cộng đồng trong việc thông báo vi phạm về ĐVHD. Mỗi ngày, Đường dây nóng miễn phí bảo vệ Động vật hoang dã của ENV 1800-1522 tiếp nhận trung bình khoảng 3-4 vụ việc vi phạm được người dân thông báo.

ENV cũng chia sẻ, qua tuyên truyền, vận động các đối tượng có liên quan cũng như phối hợp với các doanh nghiệp vận hành mạng xã hội như Facebook, ENV cũng đã vô hiệu hóa thành công 65 đường dẫn Facebook quảng cáo, buôn bán ĐVHD trái phép chỉ trong tháng 6/2019.

ENV hi vọng Đường dây nóng 1800-1522 tiếp tục là một công cụ hiệu quả để kết nối cộng đồng, khuyến khích người dân tham gia góp sức nhằm chấm dứt hoạt động buôn bán, nuôi nhốt trái phép ĐVHD tại Việt Nam.