Nam Từ Liêm – Hà Nội: Nhân rộng mô hình cộng đồng giám sát ô nhiễm mặt nước

Tin tức - Ngày đăng : 07:13, 03/07/2019

(TN&MT) – Ngày 2/7, trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề xử lý ô nhiễm ao, hồ tại Hội nghị giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND Quận Nam Từ Liêm thông tin về việc nhân rộng mô hình cộng đồng tham gia giám sát ô nhiễm mặt nước; thông tin một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.
Nam Từ Liêm – Hà Nội: Nhân rộng mô hình cộng đồng giám sát ô nhiễm mặt nước
Quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình cộng đồng giám sát ô nhiễm mặt nước

Mô hình Tổ giám sát giám sát ô nhiễm nước thực hiện đầu tiên tại ao Dài, phường Mễ Trì với 14 thành viên gồm Hội Phụ nữ, Thanh tra nhân dân; bảo vệ tổ dân phố, tổ trưởng tổ dân phố, người dân sống chung quanh ao... Tổ giám sát cộng đồng cùng các hộ dân được dự lớp tập huấn, cung cấp các kiến thức về phương pháp quản lý, giám sát môi trường nước mặt dựa vào cộng đồng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng giám sát ô nhiễm. Tổ giám sát được trang bị một số thiết bị đo nhanh chất lượng môi trường nước kết hợp với chế phẩm sinh học Redoxy-3C và thả bè thủy sinh.

Chỉ sau một thời gian, ao Dài vốn là ao tù nước đọng, chứa nhiều rác, nước bẩn hôi tanh nồng nặc đã được làm sạch, trả lại vẻ đẹp trong lành. Trên cơ sở thành công của mô hình Phó Chủ tịch UBND Quận Nam Từ Liêm cho biết, thời gian tới chính quyền quận tiếp tục chỉ đạo các phong ban, UBND các phường nhân rộng mô hình cộng đồng tham gia giám sát ô nhiễm mặt nước tại tất các ao hồ trên địa bàn.

Về công tác quản lý Tài nguyên và Môi trường, 6 tháng đầu năm 2019 đã cấp 120 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép 1.050 Giấy phép xây dựng; Lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường 2019; Cơ bản thực hiện việc thu gom, vận chuyển rác thải ngay trong ngày; Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và vận chuyển đạt 100%...

Toàn cảnh Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 25/6/2019
Toàn cảnh Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 2/7/2019

Thông tin một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Quốc Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn tiếp tục có chuyển biến tích cực, quốc phòng an ninh được đảm bảo. An sinh xã hội được đảm bảo, nhất là các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội. Công tác giảm nghèo được triển khai tích cực, quận đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 2 hộ nghèo nhân dịp chào mừng 5 năm thành lập quận, hỗ trợ việc làm cho 1.985 lao động.

Đề cập đến những kết quả trong công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, ông Nguyễn Quốc Nam cho biết, các công tác nói trên đang dần đi vào nề nếp; quận đã kiểm soát toàn bộ và từng bước giải quyết các vi phạm cũ; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời, hạn chế phát sinh vụ việc mới; phối hợp xử lý vi phạm trong khu liên hợp thể thao quốc gia, phục vụ các dự án xây dựng đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo.

Trong công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, những năm qua quận Nam Từ Liêm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2019, quận đẩy mạnh rà soát và tiếp tục duy trì thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết và số lần đi lại đối với các thủ tục hành chính trên địa bàn mà người dân có nhu cầu giải quyết nhiều. Đến thời điểm hiện tại, quận đã và đang duy trì thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 50 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, TN&MT, LĐ-TB&XH, Quản lý đô thị, Thuế…

Trong công tác giải phóng mặt bằng, quận sẽ chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện để kịp tiến độ các dự án trọng điểm của thành phố và quận: Các dự án phục vụ đường đua F1, các dự án đường giao thông, dự án đấu giá quyền sử dụng đất...