Nghệ An: Nắng nóng gay gắt, “căng mình” chữa cháy rừng

Tin tức - Ngày đăng : 18:37, 30/06/2019

(TN&MT) – Trong ngày 29/6, tại các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Quỳnh Lưu liến tiếp xảy ra cháy rừng gây thiệt hại lớn. Tình trạng nắng nóng gay gắt lâu ngày đã khiến cho những cánh rừng rất dễ xảy ra cháy lớn, gây kho khăn cho công tác dập lửa.

Theo đó, khoảng 13 giờ chiều 29/6, một đám cháy xuất hiện ở dưới chân đập Lèn Đồng, xã Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu), sau đó nhanh chóng bùng phát và lan lên khu vực rừng trồng xung quanh. Lúc này, toàn bộ người dân và lực lượng được huy động đến hiện trường đã nỗ lực chữa cháy. Nhận được tin báo, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan gồm: Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An, Hạt kiểm lâm, lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an huyện Quỳnh Lưu có mặt tại hiện trường để tham gia dập lửa. Đồng thời, huy động hàng trăm người dân địa phương, công an xã, dân quân tự vệ vùng lân cận mang tất cả dụng cụ cần thiết để hỗ trợ cùng lực lượng chức năng chữa cháy. Đến 16 giờ 30 cùng ngày, đám cháy mới được khống chế. Vụ cháy đã làm thiệt hại khoảng 5 ha rừng thông và tràm của người dân ở xóm 5, xã Quỳnh Hoa.
 

Rừng thông ở xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn) cháy dữ dội vào đêm 29/6
Rừng thông ở xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn) cháy dữ dội vào đêm 29/6

Cũng trog ngày 29/6, khoảng 15h chiều, một vụ hỏa hoạn tiếp tục bùng phát trên dãy Thiên Nhẫn, thuộc xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn và kéo dài đến đêm. Gió mạnh đã làm cho lửa cháy dữ dội. Điểm cháy ban đầu từ xóm 14, xóm Khe Đót, xã Khánh Sơn đã lan ra các xóm khác. Trong đêm 29/6 đã có gần 1.000 người thuộc các lực lượng: Tiểu đoàn Thông tin 13, Lữ đoàn 80, Lữ đoàn 141, Tiểu đoàn 38, Trường Quân sự Quân khu 4, Công an huyện Nam Đàn, đơn vị PCCC số 7, đội PCCC Vinh, Ban quan lý rừng đặc dụng, Kiểm lâm, Huyện đoàn Nam Đàn, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện các xã vùng 5 Nam cùng các phương tiện, dụng cụ chuyên dụng như, xe cứu hỏa, máy thổi, vỉ dập lửa, cuốc xẻng... tham gia ứng cứu, chữa cháy.

Lúc 19h - 20 h là thời điểm lửa trên núi bùng phát mạnh nhất tiến sát vườn nhà dân, gần Quốc lộ 15. Sau nhiều tiếng đồng hồ tích cực chữa cháy, nhờ sự phối hợp kịp thời của các lực lượng, khoảng 20h30 cùng ngày, các đám cháy trên núi Thiên Nhẫn đã tạm thời bị khống chế.
 

Rừng sim, mua cũng bị cháy tại núi Thành (huyện Hưng Nguyên)
Rừng sim, mua cũng bị cháy tại núi Thành (huyện Hưng Nguyên)

Trước đó, vào sáng 29/6, người dân phát hiện vụ cháy xảy ra ở khu vực núi Thành (thuộc địa phận xã Hưng Xuân) nên đã báo cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng gay gắt cộng với gió Lào thổi mạnh, nên lửa lan nhanh sang cả rừng ở địa phận xã Hưng Phú và xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên). Nhiều cây sim, cây mua, cây keo, bạch đàn đã bị cháy. Lực lượng Công an, Ban Chỉ huy quân sự huyện Hưng Nguyên, Đội số 7, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Nghệ An cùng nhân dân nỗ lực dập lửa cứu rừng sim, keo, bạch đàn... Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đã trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác chữa cháy. Đến khoảng 15 giờ chiều 29/6, vụ cháy đã được khống chế.

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Minh – Giám đốc BQL rừng đặc dụng Nam Đàn, cho biết: “Mấy ngày vừa qua rất vất vả với công tác chữa cháy rừng. Đêm 29/6 vừa rồi mới huy động lực lượng chữa cháy tại xã Khánh Sơn, đến hơn 20h30 mới khống chế được đám cháy nhưng sáng 30/6 lại có một vụ cháy mới từ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lan sang xã Nam Kim (huyện Nam Đàn) nên lại phải huy động lực lượng sang khống chế nhưng đến gần 10h vẫn chưa khống chế được”.
 

Nắng nóng gay gắt kéo dài nên rừng đã liến tiếp bị cháy ở Nghệ An
Nắng nóng gay gắt kéo dài nên rừng đã liến tiếp bị cháy ở Nghệ An

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu cấp bách phòng cháy rừng ở miền Trung. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các tỉnh ở miền Trung thực hiện phương châm "4 tại chỗ" để phòng cháy rừng. Địa phương phân công lực lượng ứng trực 24/24h trong suốt mùa khô và bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra ở những khu vực rừng dễ cháy, kiểm soát chặt chẽ người ra vào. Thủ tướng giao các tỉnh có phương án sẵn sàng sơ tán dân khi cần thiết; di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Đồng thời, việc đốt nương rẫy và sử dụng lửa trong rừng của người dân phải được kiểm soát; tạm dừng xử lý thực bì bằng lửa. Các cơ quan địa phương được giao điều tra, làm rõ nguyên nhân cháy rừng; xử lý nghiêm người vi phạm; xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Theo dự báo, tại Trung Bộ, trong đó có Nghệ An vẫn tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ. Nắng nóng chỉ có thể giảm dần từ ngày 01/7 trở đi nên khả năng bùng phát cháy rừng, nhất là rừng thông vẫn là rất lớn.