Cần Thơ: Quyết liệt xử lý rác thải, bảo vệ môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 18:27, 20/06/2019

(TN&MT) - Trong thời gian qua, phong trào phân loại rác, nói không với rác thải nhựa đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn TP. Cần Thơ. Từng cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư,… đã và đang có các hoạt động góp phần giảm thiểu loại rác thải gây nguy hại cho môi trường trên địa bàn thành phố.
tho1
Lực lượng đoàn viên, thanh viên TP. Cần Thơ triển khai thực hiện nhiều hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, nói không với rác thải nhựa

Sự vào cuộc quyết liệt của thành phố

Để có được kết quả này chính là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ trong thời gian qua, trong đó điểm nhấn là mới đây, Thành ủy Cần Thơ đã có Văn bản yêu cầu các Quận ủy, Huyện ủy, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy, các Sở, Ban, Ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể thành phố tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thành phố về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý, xử lý chất thải, rác thải, phế liệu nhựa, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND TP. Cần Thơ lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành và địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại và siêu thị thay đổi thói quen sử dụng, cắt giảm sử dụng nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nilon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng. Ngoài ra, triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường tự nhiên.

Về phía UBND TP. Cần Thơ cũng đã có nhiều Văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, quận, huyện triển khai nhân rộng mô hình không rác thải nhựa tại đơn vị; mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thuần thục việc phân loại rác thải, góp phần xây dựng TP. Cần Thơ văn minh, sạch, đẹp. Đồng thời, UBND Thành phố cũng quy trách nhiệm cho các quận, huyện, phường, xã, thị trấn nếu còn xuất hiện hộ dân chưa biết phân loại rác thải; cá nhân, hộ gia đình nếu không thực hiện nghiêm việc phân loại rác thải tại nguồn thì rác phát sinh sẽ không được đơn vị thu gom, vận chuyển đi xử lý.

tho2
Trên địa bàn quận Ninh Kiều, Cái Răng có nhiều bảng tuyên truyền, hướng dẫn trực quan, giúp người dân biết cách phân loại rác tại nguồn

Những kết quả thiết thực bước đầu

Từ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ, các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có những hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường thông qua việc phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia hoạt động phân loại rác thải tại nguồn, nói không với sản phẩm nhựa.

Là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực môi trường, trong thời gian qua, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường tự nhiên; áp dụng các biện pháp nghiêm khắc đối với các cơ quan, doanh nghiệp vi phạm các quy định tại Nghị định số 38/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu, Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ TN&MT về quản lý chất thải nguy hại.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp giảm dần sử dụng chất thải nhựa và túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày; tăng cường sử dụng các vật dụng thay thế tiến tới loại bỏ túi nilon không phân hủy; tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng dân cư như: Chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; ra quân thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT TP. Cần Thơ còn phối hợp tổ chức hội thảo về các giải pháp giảm dần rác thải nhựa hướng tới sản xuất, tiêu dùng bền vững; tập huấn thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư. Qua đó, khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa, túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng đối với môi trường.

Đối với các Sở, ban ngành của TP. Cần Thơ cũng đã tích cực xây dựng các mô hình phân loại rác, nói không với rác thải nhựa mà điển hình là mô hình nói không với rác thải nhựa được Ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện và bước đầu đã thu được nhiều kết quả hay phong trào thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, phân loại rác thải tại nguồn do Hội Nông dân, Hội Phụ nữ TP. Cần Thơ phát động tạo được sự lan tỏa đến từng cấp hội.

Để góp phần hạn chế và giảm thải các loại rác nhựa và nilon, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ đã vận động, tuyên truyền các hội viên ký cam kết thay đổi thói quen của bản thân và gia đình bằng các việc làm cụ thể, như: có thùng đựng rác ngay tại gia đình; sử dụng giỏ nhựa để đi chợ; mang theo đồ đựng thực phẩm riêng khi mua đồ ăn bên ngoài; hạn chế sử dụng túi nilon trong mua bán, trao đổi hàng hóa; phân loại rác thải ngay từ nhà. Đặc biệt, mô hình Dân vận khéo “5 không, 3 sạch” đã được triển khai thực hiện, thu hút trên 200 ngàn gia đình hội viên, phụ nữ tham gia. Từ các phong trào này đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng chung tay giảm thải ra môi trường.

Tương tự, trong thời gian qua, Hội Nông dân TP. Cần thơ cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc thu gom, phân loại chất thải sinh hoạt, chất thải từ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. “Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2019, Hội Nông dân TP. Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia thu gom, phân loại xử lý chất thải rắn sinh hoạt; nhân rộng các mô hình “Cánh đồng không bao bì thuốc bảo vệ thực vật”; “Nông dân thu gom, phân loại và xử lý chất thải nông thôn”. Bên cạnh đó, Hội Nông dân cũng sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại một số địa bàn, xây dựng Đề án thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn thành phố” - bà Trần Thị Thiên Thư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Cần Thơ cho biết.

Trong những ngày này, cứ tầm 11h trưa, hệ thống loa phóng thanh ở quận Ninh Kiều, Cái Răng (TP. Cần Thơ) lại rôm rã truyền tải những thông tin về tác hại của rác thải đối với môi trường; cách phân loại rác; trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, người dân… đối với việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải. Cặp bên các tuyến đường có đông dân cư sinh sống, nhiều bảng tuyên truyền, hướng dẫn trực quan cách phân loại rác được dựng lên; trong công sở, trường học, công viên… nhiều thùng lưu chứa rác được trang bị cùng với đó là nhiều hoạt động phân loại, nói không với rác thải nhựa được cán bộ, đoàn viên, thanh viên, giáo viên, học sinh triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều cho biết, để đạt được kết quả này, trong thời gian qua bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của UBND quận Ninh Kiều thì các phòng, ban chức năng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tổ chức phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, vừa bảo vệ môi trường, vừa cung ứng khối lượng và thành phần chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị xử lý rác thải.

Bên cạnh đó, ngoài việc cử lực lượng tham gia các hoạt động của quận, thì 13 phường trên địa bàn cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cho người dân cách nhận biết đâu là chất thải rắn không đốt được; chất thải nguy hại; chất thải thông thường. “Từ sự vào cuộc quyết liệt của UBND quận, các phòng, ban chức năng, UBND phường trong thời gian qua, đã góp phần giúp người dân hình thành nên thói quen phân loại rác trước khi đưa đến khu vực tập kết để đơn vị thu gom vận chuyển xử lý, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh cho đô thị trung tâm của thành phố” - ông Nguyễn Thái Bảo phấn khởi cho biết.

Theo đánh giá của Sở TN&MT TP. Cần Thơ, trong thời gian qua, các Sở, ngành, hội, đoàn thể, quận, huyện trên địa bàn thành phố đã có nhiều hoạt động phân loại rác thải phát sinh hàng ngày, nói không với chất thải nhựa. Tuy nhiên, để phong trào này tiếp tục được nhân rộng và đi vào chiều sâu, thực chất thì trong thời gian tới các Sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động, hướng dẫn để thay đổi thói quen của mỗi người dân trong việc phân loại rác, dùng các vật dụng dần thay thế túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày.