Cẩn trọng với thời tiết diễn biến bất thường tại Bắc Bộ và Trung Bộ

Tin tức - Ngày đăng : 11:26, 07/06/2019

(TN&MT) - Đây là khuyến cáo đối với người dân của ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Khí hậu - Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn – Bộ TN&MT) trước tình hình thời tiết có nhiều chuyển biến bất thường.
25 4 2019 3
Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Khí hậu - Trung tâm Dự báo KTTV QG


Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, năm nay thời tiết ở Bắc Bộ có những diễn biến rất bất thường. Trong tháng 4, Bắc Bộ và Trung Bộ đã xảy ra một đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng tại Hương Khê (Hà Tĩnh) 43,4 độ cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Trong tháng 5, từ ngày 15-20/5, Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung lại trải qua một đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao từ 37-40 độ. Riêng tại Láng (Hà Nội) nhiệt độ là 41,3 độ - mức nhiệt cao nhất trong tháng 5.

Sau các đợt nắng nóng này, miền Bắc lại có các đợt lạnh giữa hè, như đợt lạnh hiếm gặp vào ngày 8-9/5; đợt lạnh vào ngày 21/5 và gần đây nhất trong các ngày từ 29/5 đến ngày 3/6, nền nhiệt miền Bắc lại giảm xuống dưới 31 độ, trời mát mẻ.

Điều đó có thể thấy ảnh hưởng của hiện tượng Elnino đã làm thời tiết không chỉ Bắc Bộ mà các khu vực khác trên cả nước đều có những thay đổi, các cực trị về thời tiết xuất hiện nhiều hơn, đan xen với các cực trị như nắng nóng lại là các đợt lạnh, thời tiết diễn biến thất thường, dấu hiệu sự phức tạp của thời tiết trong giai đoạn còn lại của năm 2019.

 “Thời tiết thay đổi thất thường sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự sinh trưởng của cây trồng và vật nuôi. Như chúng ta đã biết, vào tháng 5 vừa qua hiện tượng hoa sữa nở trái mùa là một ví dụ cho thấy tác động của thời tiết làm ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng của cây trồng”, ông Hưởng cho biết.

Theo thống kê của các chuyên gia khí tượng, những năm xuất hiện Elnino cũng là những năm hay xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan với các cực trị lịch sử như nắng nóng. Điều này đã và đang xuất hiện. Dự báo mưa lớn có thể xảy ra dồn dập trong thời gian ngắn và có những điểm mưa cục bộ rất lớn, mùa bão thì đến muộn và có khả năng ảnh hưởng chủ yếu đến khu vực Trung Bộ. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông thấp hơn so với trung bình nhiều năm nhưng cần đề phòng khả năng xuất hiện của những cơn bão mạnh và có quỹ đạo phức tạp.

mua ngap8vn 1039
Mưa lớn có thể xảy ra dồn dập trong thời gian ngắn

Ông Nguyễn Văn Hưởng khuyến cáo, với diễn biến thời tiết như vậy, trong mùa bão lũ này, người dân cần theo dõi sát các dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia.

“Chúng tôi có các dự báo mùa, tháng, dự báo 10 ngày, cảnh báo sớm về các hiện tượng dông, lốc sét, mưa đá được cập nhật thường xuyên để có các phương án ứng phó thích hợp; trong trường hợp xảy ra thiên tai bão lũ bà con cần tuân thủ các chỉ đạo, hướng dẫn của ban chỉ đạo thiên tai về phòng chống thiên tai”, ông Hưởng nói./.