Lạc bước ở “vịnh không sóng”

Tin tức - Ngày đăng : 18:48, 22/05/2019

(TN&MT) – Ngày 22/05/2019 Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) chính thức đón nhận Bằng công nhận là Khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam. Đến đây du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp như một bức tranh thủy mặc của “vịnh không sóng” này.
Anh 1 (2)
Khu Bảo tồn đất ngập nước Vân Long được đánh giá cao về sự phong phú của hệ sinh thái (ảnh: Ninh Mạnh Thắng).

Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long có diện tích trên 3.000 ha, thuộc địa phận 7 xã của huyện Gia Viễn (Ninh Bình) và được mệnh danh là “vịnh không sóng” vì khi di chuyển trên thuyền sẽ thấy mặt nước ở đây phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ trong vắt hiện rõ những lớp rong rêu dưới đáy.

Anh 2 (2)
Khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam được bao bọc bởi một hệ thống đá vôi với hệ thống hang động đẹp và thảm thực vật đặc trưng cho hệ sinh thái núi đá vôi (ảnh: Ninh Mạnh Thắng).

Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long là một vùng đất ngập nước nội địa nguyên vẹn còn sót lại ở đồng bằng sông Hồng, bao gồm các dòng sông, hồ nước nông và thảm thực vật ngập nước phong phú, mang các đặc tính sinh thái đặc thù tạo nên cảnh quan thiên nhiên vô cùng đặc sắc.

Nơi đây được bao bọc bởi một hệ thống đá vôi rất nổi tiếng với hệ thống hang động đẹp và thảm thực vật đặc trưng cho hệ sinh thái núi đá vôi (karst) và là môi trường sống chính của loài voọc Delacour (Trachypithecus delacour), một trong những loài linh trưởng đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức toàn cầu và chỉ còn ở Việt Nam.

Anh 3 (1)
Khu Bảo tồn đất ngập nước Vân Long giữ 2 kỷ lục thiên nhiên của Việt Nam là “Khu bảo tồn có đang voọc lớn nhất Việt Nam” và “Khu vực có bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam – bức tranh núi mèo cào” (ảnh: Ninh Mạnh Thắng).

Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long có trên 450 loài thực vật bậc cao, trong đó có 8 loài được ghi trong sách Đỏ Việt Nam;  39 loài động vật, trong đó có 12 loài quý hiếm. Khu vực này đã 2 kỷ lục về thiên nhiên của Việt Nam là “Khu bảo tồn có đang voọc lớn nhất Việt Nam” và “Khu vực có bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam – bức tranh núi mèo cào”.

Không chỉ có ý nghĩa cho bảo tồn, nghiên cứu khoa học, Khu Bảo tồn đất ngập nước Vân Long còn cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng cho các cộng đồng dân cư xung quanh, bao gồm cả nguồn lợi thủy sản và nông nghiệp, điều tiết nước và đặc biệt là vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, du lịch sinh thái.

Nhờ những yếu tố trên, Khu Bảo tồn đất ngập nước Vân Long, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) đã được Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận là Khu Ramsar số 2360 của thế giới (Khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam) tại Hội nghị các bên tham gia Công ước Ramsar lần thứ 13 tại Thành phố Dubai, Tiểu vưởng quốc Ả Rập Thống nhất.