Khẩn trương kiểm tra nguồn nước xả thải trực tiếp ra biển Phú Quốc

Tin tức - Ngày đăng : 09:00, 11/05/2019

 (TN&MT) -​ Ngày 10/5/2019​, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh đã ký Công văn số 1983/TCMT-VPTC đề nghị Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và có các giải pháp xử lý kịp thời đối với thông tin, hình ảnh dòng nước thải màu đen chảy ra biển Phú Quốc

Động thái này được đưa ra ngay sau khi trên mạng xuất hiện một clip dài 13 giây quay cảnh nước thải đen ngòm chảy ra biển từ một ống cống bằng bê tông tròn ở khu phố 7, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc. 

r


Trước đó, trả lời báo chí, ông Trương Quốc Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông, cho biết nước thải đen ngòm trong clip xuất phát từ việc người dân xả thải vào mùa nắng nhưng không có nhiều nước để cuốn ra môi trường bên ngoài. Sau vài tháng bị tù đọng, chất thải sinh hoạt được nước mưa đẩy ra biển. Hiện nay huyện chưa có nhà máy xử lý nước thải. Do đó, nước thải bẩn trên đường, của người dân và hộ kinh doanh nhỏ chảy hết ra môi trường bên ngoài. Huyện đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lên phương án nạo vét một số khu vực để hạn chế ô nhiễm.
Để kịp thời có các biện pháp xử lý, tránh thông tin ảo gây hoang mang cho người dân nơi đây, Tổng cục Môi trường yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin trên cơ sở nội dung công bố của đoạn video. Tổ chức kiểm tra, rà soát nguồn xả nước thải trực tiếp ra biển Phú Quốc nhằm ngăn chặn tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường; đề xuất và kiến nghị về biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời ô nhiễm; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở có hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, buộc bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật (nếu có). Chủ động cung cấp thông tin về kết quả xác minh, nguyên nhân ô nhiễm và các giải pháp khắc phục cho người dân và các cơ quan báo chí, tránh ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động du lịch tại Phú Quốc.

Công văn này cũng nêu rõ, Sở TN&MT phải gửi thông báo kết quả về Tổng cục Môi trường trước ngày 15 tháng 5 năm 2019. 

Ngoài ra, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng giao Cục Bảo vệ môi trường miền Nam phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang trong quá trình thực hiện các nội dung nêu trên.