Hà Trung (Thanh Hóa): Hướng tới bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của cộng đồng

Tin tức - Ngày đăng : 12:22, 10/05/2019

(TN&MT) - Để phát huy vai trò phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, trong năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hà Yên, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã có nhiều hoạt động thiết thực làm thay đổi nhận thức của người dân trong phong trào “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường” đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, góp phần xây dựng nông thôn mới, từng bước đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Trong câu chuyện với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, chị Nguyễn Thị Đua, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hà Yên nhớ lại: Với đặc thù là một xã đồng chiêm trũng và do tập quán của người dân làm nông nghiệp nên những năm trước đây vấn đề môi trường rất phức tạp, người dân thường xuyên xả rác bừa bãi, thâm chí gia súc, gia cầm chết, người dân cũng đem ra ao, ra vườn ruộng vứt chứ đừng nói gì phải chôn lấp; đường làng, ngõ xóm thì nhếch nhác.

Phụ nữ các thôn, xóm cùng nhau trồng hoa dọc 2 bên vệ đường
Phụ nữ các thôn, xóm cùng nhau trồng hoa dọc 2 bên vệ đường

Nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm bảo vệ môi trường đối với sức khỏe và cuộc sống của người dân. Hội LHPN xã Hà Yên đã tích cực triển khai các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, với cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch. Phát động phong trào thi đua phụ nữ Hà Trung tích cực tham gia bảo vệ môi trường, sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch vì sức khỏe gia đình và cộng đồng.  

Phụ nữ các thôn, xóm cùng nhau trồng hoa dọc 2 bên vệ đường
Phụ nữ các thôn, xóm cùng nhau trồng hoa dọc 2 bên vệ đường

Vận động người dân cùng tham gia các phong trào hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, Ngày môi trường xanh, có 3/3 chi hội phụ nữ Hà Yên triển khai với 1.025 lượt hội viên phụ nữ tham gia dọn vệ sinh, đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải. Xã Hà Yên còn thành lập tổ hợp tác thu gom rác và vận chuyển rác thải. Đến nay, trên địa bàn toàn xã thu gom vận chuyển được 1.740m3 rác thải, không còn các tụ điểm rác thải, đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Nhiều hộ gia đình hội viên xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh và lò xử lý rác thải tại gia đình.

Và cùng nhau vệ sinh đường làng ngõ xóm
Và cùng nhau vệ sinh đường làng ngõ xóm

Không dừng lại ở đó, Hội Phụ nữ còn tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Phụ nữ với môi trường xanh, sạch, đẹp, ngõ tự quản về vệ sinh môi trường”, có 100% hộ gia đình hội viên được hướng dẫn kiến thức thu gom, phân loại xử lý rác thải tại gia đình và chuyển ra khỏi địa bàn, vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon. Toàn xã có 36 ngõ tự quản vệ sinh môi trường ở 3 chi hội có 850 hội viên tham gia.

Bà Lê Thị Hương, Hội viên Hội Phụ nữ phấn khởi nói: Từ khi Hội Phụ nữ phát động các phong trào bảo vệ môi trường thì đường làng ngõ xóm khang trang, sạch sẽ; Nhất là khi đi ra đường, thì 2 bên hoa lá xanh tươi trông rất thích. Tôi rất đồng tình và tham gia với phong trào với mong muốn môi trường trong lành.

Tổ thu gom rác thải do Hội Phụ nữ thành lập
Tổ thu gom rác thải do Hội Phụ nữ thành lập

Năm 2019, xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 3 thôn xây dựng đường giao thông nông thôn được 238m, trị giá 2,2 tỷ đồng. Hội còn tích cực tuyên truyền vận động phụ nữ tham gia đóng góp công sức tiền của, công lao động. Thực hiện cuộc vận động toàn dân chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp tục thực hiện xây dựng mô hình “Đường hoa phụ nữ tự quản” với việc trồng hoa thay thế cỏ dại tại các chi hội. Đến nay xã đã trồng được 1,5km đường hoa, tại 3/3 chi hội; vận động thêm 32 hộ gia đình xây nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần tăng chỉ tiêu hợp vệ sinh toàn xã đạt 84,4%.

Tổ thu gom rác thải do Hội Phụ nữ thành lập
Tổ thu gom rác thải do Hội Phụ nữ thành lập

Chị Nguyễn Thị Đua, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hà Yên cho biết: Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của cấp chính quyền. Hội LHPN xã Hà Yên đã thành lập tổ thu gom rác thải tại địa phương. Các hội viên trong xã cùng tham gia dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải thường xuyên, trồng hoa 2 bên đường thay thế cỏ dại, vận động người dân xây nhà tiêu hợp vệ sinh, phân loại rác thải tại hộ gia đình, hạn chế sử dụng túi nilon. Đến nay các đường làng, ngõ xóm đều xanh - sạch - đẹp, người dân đã có ý thức chung tay bảo vệ môi trường, không còn tình trạng đổ rác thải bừa bãi ra đường như trước nữa. Sắp tới, Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến chị em phụ nữ và đến mọi gia đình về tác hại của túi nilon, Phụ nữ chúng tôi nhất định “Nói không với túi nilon”, chị Đua nhấn mạnh