Lạng Sơn: Xưởng chế biến chân gà, chân lợn ngang nhiên tự ý xả thải ra môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 11:32, 27/04/2019

(TN&MT) – Mặc dù các thủ tục về môi trường chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng xưởng chế biến chân gà, chân lợn của Công ty TNHH Thành Trung (xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) đã tự ý xả thải ra môi trường, khiến người dân hoang mang, bức xúc.
Ảnh 1
Tình trạng nước đỏ bị xả thải thẳng ra môi trường đã xảy ra cách đây hơn 2 tháng.
Ảnh 2
Màu nước thải còn đọng lại ở điểm xả từ bể xử lý chảy ra môi trường giống màu nước của con mương.

Gần 2 tháng nay, gia đình chị Phùng Thị Mến ở thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục phải đi gánh nước từ nhà anh em, hàng xóm cách đó hàng trăm mét về sử dụng, có thời điểm ở trong nhà mọi người cũng phải đeo khẩu trang. Bởi, con mương thủy lợi chạy qua ngay gần giếng nước nhà chị vẫn dùng bỗng xuất hiện các màu bất thường. Khi thì đỏ, khi đục, khi đen ngòm. Dòng nước này bốc mùi hôi thối nồng nặc, chảy và đã ngấm vào một số thửa ruộng mà gia đình đang canh tác. Theo chị Mến, hiện tượng trên bắt đầu xảy ra từ đầu tháng 2/2019 khi xưởng chế biến chân gà, chân lợn của Công ty TNHH Thành Trung đi vào hoạt động.
 

Ảnh 3

 

Ảnh 4
Tùy theo thời điểm, nước mương có màu đỏ, đục vè đen ngòm.


“Trước đây khi chưa có xưởng, con mương này nước không có những màu lạ như thế. Nước mương dùng để tưới tiêu ruộng vườn, giếng nước cạnh mương vẫn dùng sinh hoạt bình thường. Nhưng bây giờ tôi không dám dùng nước này để tưới nữa, nước giếng cũng không dám lấy về ăn uống, vì nó nằm sát mương, sợ ngấm lắm. Mùi hôi thối thì bốc lên, rất khó thở nhưng chẳng biết kêu ai” – chị Mến bức xúc.

Ảnh 5
Giếng nước của gia đình chị Phùng Thị Mến nằm cạnh mương nước nên không dám sử dụng.


Nhiều người dân sinh sống gần tuyến mương cũng phản ánh về hiện tượng nước có màu bất thường và có mùi hôi từ khi xưởng chế biến chân gà, chân lợn đi vào hoạt động. Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Bục Hứa Văn Luân cho biết, xã mới nắm được thông tin về sự việc này và sẽ phối hợp với ngành chức năng để xử lý.

Để kiểm chứng thông tin, ngày 26/4/2019, PV Báo TN&MT đã mục sở thị tuyến mương này. Tại đây, PV ghi nhận, nước từ phía cống thoát nước đường bộ đổ ra mương (mương nước này chảy xuống suối cầu 20 rồi đổ ra sông Kỳ Cùng) có màu đỏ nhạt, phía cuối con mương nước màu đen kịt, cả mương nước bốc mùi nồng nặc, rất khó chịu. Nhằm làm rõ hiện tượng này có phải do phía xưởng chế biến chân gà, chân lợn của Công ty TNHH Thành Trung xả ra hay không, PV đã đến Công ty (cách mương nước hơn 100m) và được người của Công ty dẫn ra điểm xả từ bể xử lý chảy ra môi trường. Ở đây màu nước thải còn đọng lại (màu đỏ nhạt) giống với màu nước chảy ra con mương. Thời điểm PV có mặt tại hiện trường, Giám đốc Công ty - ông Trần Đình Thực không có mặt. Một đại diện của Công ty thừa nhận, nước thải này có chảy ra mương và cho biết màu đỏ lẫn trong nước thải thải ra môi trường trong quá trình sản xuất là gia vị tẩm ướp thực phẩm.

Ảnh 6
Xưởng chế biến chân gà, chân lợn của Công ty TNHH Thành Trung xây dựng trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng, các thủ tục liên quan đến môi trường chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Bình Hoàng Văn Huấn, diện tích đất mà Công ty TNHH Thành Trung xây dựng nhà xưởng sơ chế chân gà, chân lợn hiện nay là đất ruộng và đất vườn, chưa được phép chuyển đổi mục đích sang đất kinh doanh. Các thủ tục liên quan đến môi trường cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đề nghị ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn và huyện Lộc Bình sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm của Công ty TNHH Thành Trung. Đặc biệt là cần làm rõ nước thải mà Công ty thải ra môi trường có ảnh hưởng và độc hại hay không để từ đó người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất.

 

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.