Yên Bái: Cấp bách triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng

Tin tức - Ngày đăng : 11:17, 27/04/2019

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái lượng mưa ít, nắng nóng kéo dài nên nguy cơ cháy rừng đang ở cấp V- cấp cực kỳ nguy hiểm. Do đó, các địa phương, ngành chức năng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).  
Nguy cơ cháy rừng ở Yên Bái đang ở cấp IV - cấp cực kỳ nguy hiểm
Nguy cơ cháy rừng ở Yên Bái đang ở cấp IV - cấp cực kỳ nguy hiểm

Mưa ít, nắng nóng kéo dài trên diện rộng đã làm các thảm thực bì tại các cánh rừng trở nên hanh khô và dễ phát cháy khi gặp lửa. Đặc biệt, tại các huyện, thị phía Tây của tỉnh Yên Bái như: Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải trong nhiều tháng qua đều không có mưa, thêm vào đó gió Lào thổi khiến thời tiết ngày một gay gắt, hàng trăm ha rừng có thể cháy bất cứ lúc nào nếu không chủ động có những biện pháp tích cực.

Ngày 23/4, UBND tỉnh Yên Bái đã có Công điện số 02/CĐ-UBND gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND các huyện thị xã thành phố thực hiện tốt các biện pháp phòng chống cháy rừng.

Trong công điện yêu cầu các địa phương, ngành chức năng phải rà soát các phương án và các biện pháp triển khai thực hiện các phương án PCCCR ở cơ sở, tổ chức thường trực 24/24 giờ trong ngày, bố trí lực lượng canh phòng ở những khu vực trọng điểm, phát hiện sớm điểm cháy và quyết liệt huy động các lực lượng tại chỗ xử lý kịp thời; tăng cường các hoạt động quản lý nương rẫy, quy định cụ thể khu vực cấp đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác.

Ông Trần Bá Thăng - Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Từ đầu tháng 4 thời tiết khô hanh kéo dài, đặc biệt là các huyện phía Tây của tỉnh. Trong đó có huyện Trạm Tấu đã xảy ra 7 điểm cháy chủ yếu là diện tích lau lách và đốt đồng cỏ để chăn thả. Hiện nay chính quyền huyện và các xã đang điều tra xác minh nguyên nhân và thống kê diện tích bị thiệt hại.

Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng kéo dài, gió Lào thổi cùng với việc bất cẩn của người dân khi dùng lửa đã để xảy ra các điểm cháy trên địa bàn huyện Trạm Tấu. Để PCCCR Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các huyện tăng cường lực lượng kiểm lâm đến cơ sở, bám sát cơ sở và thường trực 24/24 trong thời gian khô hanh kéo dài. Đồng thời, chỉ đạo hướng dẫn người dân trong việc mang lửa vào rừng, thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng đối với người dân, đặc biệt là các hộ dân trong vùng giáp ranh và vùng trong điểm dễ xảy ra cháy rừng.
 

Yên Bái đang tích cực triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng
Yên Bái đang tích cực triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng

Huyện Văn Chấn là một trong những huyện miền Tây của tỉnh Yên Bái, hiện nay công tác phòng chống cháy rừng đang được toàn huyện tích cực triển khai.

Ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: Hiện nay thời tiết của huyện Văn Chấn rất khắc nghiệt do nhiều tháng nay chưa có mưa, mức độ độ cảnh báo cháy rừng luôn ở mức cao. Huyện đã chỉ đạo với phương châm phòng là chính và 4 tại chỗ. Để thực hiện phương châm này huyện đã chỉ đạo các phòng ban liên quan như: Chi cục Kiểm lâm, Công an huyện, Quân đội…và các xã, thị trấn tăng cường, đề cao và hướng dẫn bà con nhân dân trong việc sử dụng lửa. Đối với các xã, thị trấn phải trực 24/24, và khi có sự cố xảy ra phải triển khai theo hướng đã diễn tập trước đó để tránh cháy lan rộng. Về cơ bản từ đầu vụ hanh cô đến giờ huyện chưa xảy ra vụ cháy nào.

Theo dự báo nắng nóng còn kéo dài những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 cho nên nguy cơ cháy rừng còn rất cao. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ rừng và PCCCR. Các địa phương chỉ đạo triển khai đảm bảo lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tuần tra ở những khu vực nguy cơ cháy rừng cao, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa, phát hiện kịp thời điểm cháy, huy động các lực lượng dập tắt ngay, không để xảy ra cháy lớn.