4.300 tỷ đồng thực hiện đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 17:42, 24/04/2019

(TN&MT) - Trong 10 năm (2008-2018) thực hiện đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường, TP. Đà Nẵng đã huy động các nguồn lực đầu tư bảo vệ môi trường với tổng kinh phí hơn 4.300 tỷ đồng.
Năm 2018, Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới bình chọn Đà Nẵng là Thành phố Xanh quốc gia của Việt Nam
Năm 2018, Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới bình chọn Đà Nẵng là Thành phố Xanh quốc gia của Việt Nam

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, tổng chi đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách thành phố cho các dự án thuộc lĩnh vực môi trường là 1.304 tỷ đồng, chiếm 9% tổng nguồn vốn ngân sách tập trung trong giai đoạn 2008-2018. Nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường từ các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện… cũng đã chi hơn 1.400 tỷ đồng để triển khai thực hiện bảo vệ môi trường với kinh phí năm sau cao hơn năm trước.

Ngoài ra, Thành phố đã bố trí 6 tỷ đồng thành lập Quỹ Bảo vệ môi trường với mục đích huy động các nguồn vốn trong xã hội để đầu tư bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thành phố tiếp cận các nguồn vốn đầu tư khác để thực hiện nhiều dự án với mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đã có 31 chương trình, dự án hợp tác, tài trợ về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai đã được triển khai với tổng kinh phí hơn 174 tỷ đồng và 56 triệu yên do các tổ chức, quỹ, doanh nghiệp nước ngoài tài trợ.

Trong 10 năm qua, nhiều chương trình, nhiệm vụ, hành động đã được UBND các cấp, các ngành tổ chức triển khai. TP. Đà Nẵng đã được các bộ, ngành, tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao và vinh danh, tặng nhiều danh hiệu như: Năm 2011, ASEAN vinh danh Đà Nẵng là một trong 11 thành phố bền vững về môi trường của khu vực. Năm 2012, vinh danh “Đà Nẵng là đô thị có không khí sạch và có hàm lượng cacbon phát thải thấp”. Năm 2013, Tổ chức Định cư con người Liên Hợp Quốc tại châu Á và Hiệp hội Các đô thị Việt Nam bình chọn là “Đô thị xuất sắc trong phong trào xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp”. Năm 2015, Đà Nẵng được công nhận là “Thành phố xuất sắc trong chuyển đổi”. Năm 2018, Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) bình chọn là “Thành phố Xanh quốc gia của Việt Nam”.