Đà Nẵng: Xử lý tình trạng xả thải làm cá chết hàng loạt trên sông Phú Lộc

Tin tức - Ngày đăng : 11:08, 25/04/2019

(TN&MT) - Hiện tượng cá chết ở sông Phú Lộc, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng xảy bắt đầu xảy ra vào ngày 20/4 và diễn ra trên phạm vi khoảng 1km dọc theo sông làm người dân hoang mang, lo lắng.
1. Cá chết trên kênh Phú Lộc ngày 20/4
Cá chết trên kênh Phú Lộc ngày 20/4

Ngày 24/4, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, những ngày qua tình trạng cá chết trên sông Phú Lộc diễn biến phức tạp. Ước tính từ số lượng thu gom của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng thì có khoảng 300kg, trong đó, ngày 20/4 là 50kg, ngày 21/4 là 250kg. 

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TNMT TP. Đà Nẵng cho biết, ngay khi nắm được thông tin, Sở đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc vào cuộc lấy mẫu, tìm nguyên nhân.

Kết quả xác minh cho thấy, có 2 tuyến kênh xả nước vào sông Phú Lộc là tuyến Khe Cạn và tuyến Lý Thái Tông. Kết quả đo nhanh tại 3 vị trí sông Phú Lộc thể hiện, hàm lượng ô xy hòa tan (DO) tại vị trí sông Phú Lộc, đoạn giao với đường Trần Thanh Trung và Yên Khê 2 có giá trị 1.7 mg/l và không đảm bảo quy chuẩn cho phép (DO ≥ 4 mg/l) so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Ngoài ra, tuyến Khe Cạn tiếp nhận nước thải từ hồ Trung Nghĩa và các khu dân cư chưa được xử lý, thu gom, có mùi hôi, rác và màu nước xanh lục. Trong khi, hạng mục "Tuyến cống Khe Cạn" thuộc hợp phần dự án Phát triển bền vững do ban Quản lý dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đã thi công, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Tuyến kênh thứ 2 là Lý Thái Tông tiếp nhận nước thải từ khu dân cư Phước Lý, đường Nguyễn Văn Thái nhưng cũng chưa được xử lý, ô nhiễm và thường xuyên chảy vào sông Phú Lộc.

2. Kênh Phú Lộc là nơi tiếp nhận nhiều nguồn xả thải, thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm trong nhiều năm qua
Kênh Phú Lộc là nơi tiếp nhận nhiều nguồn xả thải, thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm trong nhiều năm qua

Theo ông Tô Văn Hùng, để đảm bảo lưu lượng đủ cấp về cho Trạm xử lý nước thải Phú Lộc xử lý không để nước thải tràn ra sông Phú Lộc và tràn ra biển, Sở đề xuất UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải khảo sát hiện trạng toàn tuyến thoát nước dọc đường Nguyễn Tất Thành, đề xuất phương án khắc phục các sự cố, đoạn hư hỏng và các giải pháp thoát nước, đảm bảo không để nước tràn ra biển tại 2 cửa xả gồm: Cửa xả gần Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước và cửa xả đường Yên Khê 2, trong khi chờ đợi triển khai dự án cải thiện môi trường thoát nước khu vực biển Tây - Tây Bắc thành phố.

Đồng thời, Sở đề xuất nghiên cứu đắp đập tạm bằng bao cát tại cửa xả vào sông của tuyến mương Khe Cạn, tăng cường bơm để đưa nước về trạm Phú Lộc xử lý; tiếp tục theo dõi vớt và xử lý kịp thời khi có cá chết trên sông; nghiên cứu đặt lưới chắn rác tại các cửa xả nêu trên, để vớt rác trôi hoặc cá chết ngay tại lưới chắn, không để trôi ra khu vực biển ven bờ.

Đối với tất cả các lưu vực thoát nước Phú Lộc, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng yêu cầu khảo sát toàn bộ hệ thống thoát nước và để xuất biện pháp khắc phục, đảm bảo thu gom và chuyển nước về trạm xử lý, không để thải ra môi trường.

Cũng theo ông Tô Văn Hùng, đề nghị Ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng tuyến cống Khe Cạn, tuyến kênh Phần Lăng và các dự án liên quan. Quá trình thi công các hạng mục của dự án Phát triển bền vững, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Đơn vị vận hành Trạm xử lý nước thải Phú Lộc, tích cực theo dõi diễn biến lưu lượng nước thải đầu vào của trạm thường xuyên. Khi phát hiện nước thải đầu vào giảm bất thường, đề nghị phối hợp ngay với đơn vị thoát nước kiểm tra, đề xuất hướng khắc phục.