Phường Quang Trung (Quảng Ninh): Người dân phân loại rác thải nhựa ngay tại nhà

Tin tức - Ngày đăng : 13:30, 25/04/2019

(TN&MT) – Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường, thời gian qua phường Quang Trung, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần, cũng như vận động đến từng hộ dân tự phân loại rác thải tại nhà, nhất là rác thải nhựa. Nhờ vậy, ý thức của người dân từng bước được nâng lên, diện mạo đô thị của địa phường ngày càng khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp, văn minh.
Anh 1
Người dân khu 5A, phường Quang Trung nhận thùng rác về lắp đặt tại khu dân cư.

Là một phường trung tâm của TP. Uông Bí, nên  những năm qua, Quang Trung  đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trong công tác  bảo vệ môi trường, cảnh quan và  xây dựng nếp sống văn hóa văn minh. Nhằm tiếp tục thực thực hiện Chủ đề công tác năm trước về chỉnh trang đô thị và bảo vệ môi trường, cũng như Nghị quyết số 12-NQ/TU “Về bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2022”,khối MTTQ và các đoàn thể CT-XH phường Quang Trung đã phát động nhân rộng xây dựng tuyến phố kiểu mẫu và phong trào chống rác thải nhựa trên toàn địa bàn.

Anh 2
Cán bộ phường Quang Trung hướng dẫn người dân phân loại và bỏ rác vào thùng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Trưởng khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội phường Quang Trung cho biết, vấn đề giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Cũng chính vì vậy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn phường hãy cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, qua đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tự nhiên, bảo vệ sức khỏe con người và cộng đồng.

Anh 3
Việc phân loại rác thải nhựa được người dân thực hiện hàng ngày tại các hộ gia đình.

Sau một thời gian phát động phong trào chống rác thải nhựa được phường Quang Trung tổ chức, đến nay trên địa bàn phường đã có 8/13 khu dân cư huy động người dân trang bị và sử dụng thùng rác gia đình, đã có tổng số 239 thùng rác được đặt tại các gia đình. Thời gian tới, các khu dân cư còn lại trên bịa bàn phường tiếp tục vận động người dân thực hiện mua và sử dụng thùng rác tiêu chuẩn, góp phần làm sạch môi trường.

Anh 4
Rác thải nhựa được phân loại, đóng gói riêng, góp phần bảo vệ môi trường.

Từ đầu năm 2019 đến nay, bằng mô hình “Thu gom rác thải, phân loại phế liệu” ngay tại các hộ gia đình, toàn phường Quang Trung đã thu gom được: 3.200kg bìa các loại; 3.100kg nhựa các loại và 3.000 vỏ lon bai, nước ngọt, qua bán cho các điểm thu mua đã thu được trên 11triệu đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng mang ý nghĩa quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền, từng bước làm thay đổi từ ý thức đến hành động tự giác phân loại các loại rác thải, nhất là rác thải nhựa ngay từ các hộ gia đình. Đồn thời với việc thu gom, phân loại ngay từ các hộ gia đình giúp cho việc thu gom, vận chuyển của Công ty CP Môi trường đô thị thành phố được nhanh chóng, thuận tiện hơn trước rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu 3 cho biết, trước đây, gia đình tôi, cũng như nhiều hộ trong khu vẫn cho tất cả các rác thải sinh hoạt vào chung một túi, nhưng từ khi phường phát động phong trào chống rác thải nhựa đến nay, các thành viên tại các hộ gia đình trong khu đã tự ý thức được việc bảo vệ môi trường bằng việc làm rất nhỏ đó là tự bỏ các loại đồ dùng, chai lọ bằng nhựa, vỏ lon đóng thành túi riêng trước khi đổ vào thùng rác. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường, các tuyến phố trong khu, nhất là những vị trí đặt các thùng rác ngày một sạch đẹp lên, môi trường được đảm bảo.

Cùng với việc chung tay chống rác thải nhựa, phường Quang Trung đang đẩy mạnh việc xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu trên địa bàn phường. Năm 2019, phấn đấu 80% các tuyến phố, tuyến đường liên khu, liên tổ trên địa bàn phường đạt được các tiêu chí cơ bản là: Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp, Ngăn nắp, An toàn. Đồng thời, huy động nhân dân lắp đặt các thùng rác đạt chuẩn; có đầy đủ đèn chiếu sáng, đèn trang trí phù hợp; treo cờ Tổ quốc trong những ngày lễ, tết; cây xanh được cắt tỉa, chăm sóc thường xuyên; không sử dụng vỉa hè, lòng đường để sản xuất, kinh doanh, tập kết vật liệu; hè phố có sơn vạch giới hạn để xe đạp xe máy, khu vực dành cho người đi bộ; không lắp đặt mái che, biển quảng cáo khuất tầm nhìn, mất mỹ quan; không có rác thải, nước thải mất vệ sinh trên hè phố, lề đường; dừng đỗ xe đúng quy định, ngay ngắn; không chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để dựng rạp, dựng ô khi chưa được phép.  

Bên cạnh đó, phường tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả hoạt động ngày Chủ nhật xanh, tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị trường học hàng tuần tổ chức tốt hoạt động quét dọn vệ sinh, làm sạch nhà, sạch đường, sạch ngõ, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị trên địa bàn phường.

Với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, tạo nên diện mạo đô thị phường Quang Trung ngày càng phong quang, sạch đẹp, góp phần tích cực xây dựng thành phố Uông Bí thực sự là đô thị trung tâm tiểu vùng phía Tây của tỉnh Quảng Ninh.