Phát hiệt một cá thể rùa biển bị giết, chặt hai vây tại Vịnh Vĩnh Hy

Tin tức - Ngày đăng : 10:32, 08/04/2019

(TN&MT) – Khoảng 12 giờ trưa, ngày 07/4, nhóm Tình nguyện viên của Saigon Compass khi đang thực hiện dọn rác tại khu vực Vịnh Vĩnh Hy thì phát hiện một cá thể rùa xanh (Vích - Chelonia mydas) bị chặt 2 vây trước, đã chết trôi dạt vào khu vực cầu tàu của Vịnh.
cá thể rùa bị giết
Cá thể rùa biển đã chết, bị chặt hai vây trước được phát hiện

Khu vực cá thể rùa này được phát hiện nơi này thuộc Vườn Quốc gia Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận. Theo quan sát, có thể cá thể rùa này bị mắc vào lưới và đã bị cắt vây để dễ tháo lưới, hoặc bị cắt có chủ ý để làm thực phẩm (đây là bộ phận được cho là có giá trị nhất, và có thể ăn được của rùa biển).

Trước đây, việc săn bắt rùa hay trứng rùa còn diễn ra công khai bởi chưa nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của loài rùa biển. Tuy nhiên, từ khi rùa biển được đưa vào danh sách là loài sinh vật biển được bảo vệ ở cấp độ cao theo quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì việc mua bán, đánh bắt trở nên lén lút. Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) nêu rõ, hành vi săn, bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt, tàng trữ rùa biển hoặc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ sản phẩm/bộ phận của chúng (bất kể số lượng, khối lượng, giá trị tang vật) sẽ bị xử lý hình sự với mức hình phạt tối đa lên đến 15 năm tù giam.