Tuổi trẻ Đà Nẵng “thử thách” với rác

Tin tức - Ngày đăng : 11:13, 03/04/2019

(TN&MT) - Không phải là trào lưu du lịch, thời trang hay gì khác, thời gian gần đây, giới trẻ Đà Nẵng đang bị thu hút bởi trào lưu Challenge For Change - Thử thách dọn rác.
Nhóm Võ Thành An, với 100 bạn trẻ dọn rác tại bãi Đá Đen (Sơn Trà, Đà Nẵng
Nhóm Võ Thành An, với 100 bạn trẻ dọn rác tại bãi Đá Đen (Sơn Trà, Đà Nẵng)

Lan tỏa nhanh chóng

Bắt đầu từ 7 - 8 bạn trẻ thực hiện thử thách dọn rác tại Sơn Trà (Đà Nẵng) cách đây 2 tuần, đến nay trào lưu đã mở rộng thành các tập thể, các nhóm bạn cùng ra quân dọn vệ sinh tại những “điểm nóng” về rác của thành phố, với mong muốn gửi gắm và lan rộng thông điệp sống văn minh và bảo vệ môi trường.

Nhóm anh Nguyễn Hữu Đức gồm 4 người đã đạp xe 85km từ Đà Nẵng lên huyện Đông Giang (Quảng Nam) thực hiện trào lưu dọn. Với địa hình đồi dốc, nhóm anh Đức phải dùng đến dây thừng buộc vào người để di chuyển thu gom rác. Nhóm anh Đức hi vọng, sau khi được dọn sạch rác, bà con nơi đây không còn vứt rác bừa bãi nữa.

Cuối tuần vừa qua, một nhóm gần 100 bạn trẻ đã “rủ rê” nhau đi dọn rác tại bãi Đá Đen, Sơn Trà. Đây là lần thứ ba nhóm bạn quay trở lại với hoạt động này nhằm “dứt điểm” những rác còn tồn lại ở các lần trước. Sau nhiều giờ, các bạn đã thu về gần 400 bao rác với đủ các loại rác. Võ Thành An, người khởi xướng cho hoạt động này và kêu gọi các bạn trẻ trên mạng xã hội cùng tham gia chia sẻ: “Lần một bọn mình ra quân với tám người, chỉ dọn được tầm 10% số rác thải. Lần hai là tuần trước với 40 người và 20% số rác được dọn. Lần này có 100 bạn tham gia và 90% bãi rác đã được dọn sạch. Chỉ một lần nữa thôi là chúng ta sẽ có một bãi biển đẹp để tắm rồi”. An cho rằng, những khu vực như bãi Đá Đen của Sơn Trà nên đặt các thùng rác công cộng để mọi người khi đến đây vui chơi có ý thức bỏ rác vào thùng.

Thanh niên quận Liên Chiểu - Đà Nẵng dọn rác tại ghềnh đá Nam Ô
Thanh niên quận Liên Chiểu - Đà Nẵng dọn rác tại ghềnh đá Nam Ô

Chung tay làm sạch bãi biển

Dường như không chỉ ở trào lưu Thử thách dọn rác, mà việc cùng chung tay làm sạch bãi biển đang được nhiều bạn trẻ tham gia với mong muốn góp phần giữ gìn bãi biển Đà Nẵng sạch đẹp.

Thực hiện thử thách gom rác tại bãi dọc biển Nguyễn Tất Thành, sau 4 tiếng, hai bạn trẻ Trần Nam Anh và Nguyễn Trường Huy đã gom được 10 bao tải chứa đủ loại rác thải. Hai bạn cho biết: Trong lúc đang làm, nhiều bạn đã nhắn tin hỏi địa điểm để cùng góp sức dọn dẹp, ngày chủ nhật mình đã thấy nhiều bạn cùng ra quân thực hiện, nhận thấy rằng ô nhiễm môi trường là do chúng ta gây ra nên mỗi người góp một chút ít công sức vào thì môi trường sẽ trở nên xanh sạch đẹp hơn, thông điệp của mình lan truyền thành công, mình vui lắm.

Gần 100 bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên trên địa bàn quận Liên Chiểu đã dọn sạch rác tại Khu du lịch ghềnh đá Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) vào chủ nhật vừa qua. Sau hơn 2 giờ làm việc tích cực, toàn bộ rác thải sinh hoạt và rác thải biển bị trôi dạt đã được thu gom sạch sẽ và tập kết đúng nơi quy định. Hoạt động lần này của các bạn trẻ không chỉ bảo vệ môi trường biển mà còn nâng cao nhận thức cho du khách và các hộ kinh doanh buôn bán tại tại Ghềnh đá Nam Ô.

Lựa chọn biển Nam Ô để tiếp tục ra quân dọn vệ sinh cho tuần này, chị Phan Thị Bích Thuận, Phó Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu cho biết: Những chủ nhật trước, các bạn đoàn viên, thanh niên đã dọn rác tại Ghềnh Nam Ô, lần này, mọi người sẽ tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, dọn dẹp các hàng quán xây dựng trái phép tại đây.

Trước đó, hai hot teen Thanh Phong và Thùy Dương cũng nhận được nhiều lời khen ngợi về thử thách dọn rác tại bãi biển Sơn Trà. Hai bạn trẻ Đà Nẵng đã không ngần ngại tham gia thử thách để trả lại bờ biển sạch bóng rác thải.

Không chỉ là vui chơi, thử thách dọn rác đã trở thành trào lưu tích cực cho các bạn trẻ trong việc tham gia bảo vệ môi trường, và đồng thời nâng cao ý thức người dân, khách du lịch trong việc thu gom rác thải đúng nơi quy định.