Trao 10 giải A cho các mô hình bảo vệ thiên nhiên môi trường trong học đường khu vực phía Bắc

Tin tức - Ngày đăng : 18:51, 23/03/2019

(TN&MT) - Ban tổ chức đã quyết định công nhận 37 mô hình tiêu biểu, có số điểm cao nhất để công bố, trao giải gồm: 10 mô hình loại A, 15 mô hình loại B và 12 mô hình loại C.

Chiều 23/3/2019, tại Cung Trí thức Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố và trao giải thưởng chương trình bình chọn Mô hình tiểu biểu bảo vệ thiên nhiên môi trường trong trường học khu vực miền Bắc. Buổi lễ có sự tham dự của ông Nghiêm Vũ Khải, ĐBQH khóa XIII, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo cấp vụ, ban thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường và đông đảo các thầy cô giáo, các em học sinh thuộc khối mầm non, tiểu học và trung học ở các tỉnh miền Bắc.

GEF 1
Trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải A 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam nhấn mạnh, chương trình bình chọn nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho lứa tuổi thiếu nhi trong lĩnh vực thiên nhiên, môi trường, biến đổi khí hậu; Giáo dục về nhận thức, ý thức và trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, môi trường đối với các em học sinh, tạo thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường trong cuộc sống; Giúp các em hiểu về tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe con người, cộng đồng xã hội; Cổ vũ tinh thần, biểu dương, ghi nhận những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa cao của các em học sinh, các trường về bảo vệ thiên nhiên, môi trường; Tìm kiếm và từng bước xây dựng những mô hình tiêu biểu trong lĩnh vực thiên nhiên, môi trường để nghiên cứu áp dụng rộng rãi ra cộng đồng, xã hội. Chương trình cũng góp phần giáo dục thế hệ trẻ có ý thức ngay từ nhỏ về bảo vệ thiên nhiên, môi trường để từ đó góp phần ngăm chặn những tác động, ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường tạo lên.

Ông Trần Văn Miều, Trưởng Ban tổ chức chương trình bình chọn cho biết: “Sau 4 tháng triển khai thực hiện (từ tháng 9/2018) với sự quyết tâm cao và sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa ban tổ chức và hội đồng thẩm định gồm những nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường, chương trình bình chọn đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký của 250 trường mầm non, tiểu học và THCS khu vực miền Bắc, với 301 mô hình. Trong đó, có các trường ở các tỉnh biên giới, miền núi như: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Cao Bằng; các tỉnh trung du như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc; các tỉnh/thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương”.

GEF 2
Ông Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam phát biểu 

Sau thời gian thẩm định, Ban tổ chức đã quyết định công nhận 37 mô hình tiêu biểu, có số điểm cao nhất để công bố, trao giải gồm: 10 mô hình loại A (với giá trị giải thưởng là 10 triệu đồng/1 mô hình), 15 mô hình loại B (với giá trị giải thưởng là 5 triệu đồng/1 mô hình) và 12 mô hình loại C (với giá trị giải thưởng là 2,5 triệu đồng/1 mô hình). Trong số các mô hình được trao giải có những mô hình sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực của học sinh trong bảo vệ môi trường học đường và nhiều mô hình có sức lan tỏa ra cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn thực hiện phương thức bình chọn trực tuyến. Sau một tháng hoạt động đã có trên 1 triệu lượt người tương tác, giúp cho ban tổ chức xét chọn ra 11 mô hình được nhiều người bình chọn nhất. Cũng trong khuôn khổ của chương trình, triển lãm tranh về các mô hình tiêu biểu bảo vệ thiên nhiên, môi trường trong trường học khu vực phía Bắc cũng sẽ diễn ra.