Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai phương án khắc phục ô nhiễm kênh Bến Đình

Tin tức - Ngày đăng : 10:39, 21/03/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa mới tổ chức cuộc họp để nghe các Sở, ban, ngành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nạo vét kênh Bến Đình, TP. Vũng Tàu. Dự án nạo vét kênh Bến Đình là 1 trong 19 dự án xử lý ô nhiễm môi trường ưu tiên thực hiện theo Quyết định số 390 ngày 09/02/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án xử lý ô nhiễm môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2017 - 2020.
ke
Kênh Bến Đình bị ô nhiễm do lượng lớn rác thải, nước thải sinh hoạt,… xả thẳng xuống kênh

Kênh Bến Đình có chiều dài khoảng 2,5 km, thuộc địa bàn phường 5 và phường 9, TP. Vũng Tàu. Phía Nam của kênh là khu dân cư sầm uất, phía Bắc là khu cù lao đầy sình lầy, cửa Vàm kênh hướng ra vịnh Sao Mai (vịnh Gành Rái). Vịnh này có vai trò là cửa ngõ để luồng tàu đi vào các cảng ở TP. Hồ Chí Minh, các cảng trên sông Thị Vải, sông Đồng Nai, sông Dinh… Tàu đi đánh cá ngoài biển trở về Vũng Tàu đều qua vịnh Gành Rái vào kênh Bến Đình và cập các cầu cảng nhỏ trên kênh Bến Đình để đưa cá vào bờ và lấy lương thực, thực phẩm, nhiên liệu.

Từ khi xây dựng Cảng Dịch vụ Dầu khí thì kênh Bến Đình đã bị lấp gần hết chỉ còn một cửa vào, trở thành kênh cụt, tạo ứ đọng bùn cát và chất thải. Hiện nay, kênh rất cạn kiệt nước khi thủy triều xuống thấp nên thuyền bè không thể ra vào được. Mặt khác, do sự bồi lắng nên tuyến luồng hiện đang khai thác đã bị thu hẹp và cạn dần; trong khi đó, tàu đánh bắt cá của địa phương và nơi khác tập trung rất nhiều nên vào mùa mưa bão xảy ra tình trạng khu vực này quá tải, không đáp ứng được ghe tàu neo đậu dẫn đến mất an toàn giao thông đường thủy.

Bên cạnh đó, từ nhiều năm qua, kênh Bến Đình đang bị ô nhiễm môi trường do lượng lớn rác thải và nước thải sinh hoạt của người dân xả thẳng xuống kênh. Ước tính mỗi ngày, kênh Bến Đình phải “gánh” hơn 3 tấn rác thải và hàng chục m³ nước thải sinh hoạt từ hơn 600 hộ dân sinh sống ven kênh. Ngoài ra, trên kênh Bến Đình có hơn 1.000 tàu cá của địa phương và các tỉnh khác thường xuyên neo đậu và xả các loại dầu, nhớt cặn, rác thải sinh hoạt xuống kênh, khiến dòng kênh bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Mặc dù thời gian qua, chính quyền địa phương nơi đây đã có nhiều giải pháp khắc phục ô nhiễm như: thu gom rác thải, quản lý chặt chẽ nguồn thải, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường đối với các chủ phương tiện đường thủy, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường... Song, theo đánh giá của cơ quan chức năng, các giải pháp trên mới chỉ giải quyết được tạm thời vấn đề ô nhiễm. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng nạo vét, cải tạo kênh Bến Đình là hết sức cần thiết nhằm thoát nước cho TP. Vũng Tàu, tạo cảnh quan khu vực, đồng thời giảm thiểu được sự ô nhiễm môi trường và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

Dự án nạo vét kênh Bến Đình được giao cho Ban Quản lý Dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 80,86ha, tổng mức đầu tư 1.494 tỷ đồng. Quy mô đầu tư Dự án gồm: xây dựng đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến chính chạy dọc kênh Bến Đình; phần kênh, phần kè và phần nạo vét. Nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư, Dự án dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm kể từ ngày được phê duyệt,

Tại cuộc họp, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Việc phòng ngừa, cải tạo và khắc phục ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và ô nhiễm môi trường ở kênh Bến Đình, TP. Vũng Tàu nói riêng là rất quan trọng và cần thiết. Do vậy, về cơ bản, ông Lê Tuấn Quốc đã thống nhất với chủ trương đầu tư Dự án nạo vét kênh Bến Đình.

Đồng thời, ông Lê Tuấn Quốc cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan của tỉnh thống nhất ý kiến gửi về Ban Quản lý Dự án Chuyên ngành Giao thông tỉnh nhằm hoàn chỉnh báo cáo, tham mưu UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian tới; giao UBND TP. Vũng Tàu nhanh chóng khảo sát khu tái định cư cho người dân, ưu tiên khu vực gần với khu Dự án…