Thừa Thiên Huế: Ô nhiễm môi trường giảm dần nhờ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Tin tức - Ngày đăng : 11:44, 12/03/2019

(TN&MT) - Đã có nhiều chuyển biến, hiệu ứng tốt về vấn đề môi trường tại Thừa Thiên Huế, sau gần hai tháng địa phương này phát động, ký cam kết thực hiện Đề án và ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2019.
Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” để góp phần bảo vệ môi trường đang lan tỏa tại Thừa Thiên Huế
Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” để góp phần bảo vệ môi trường đang lan tỏa tại Thừa Thiên Huế

Môi trường có nhiều chuyển biến tốt

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, nhiều năm qua, tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường bằng việc đầu tư nguồn lực kiến tạo hạ tầng, cây xanh, bãi cỏ, lắp đặt hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, xây dựng cầu đường, nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường…; cùng với đó, phát động nhiều chương trình, phong trào, cuộc vận động trong toàn dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vệ sinh môi trường của tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm, còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, sự phối hợp của các cấp, các ngành chưa đồng bộ, chưa có chế tài đủ mạnh, xử lý kiên quyết đối với hành vi thiếu ý thức gây ô nhiễm môi trường…

Xuất phát từ thực tiễn trên, UBND tỉnh đã ban hành và chỉ đạo thực hiện đề án “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh- sạch- đẹp”. Đề án với những mô hình như “Huế - thành phố 4 mùa hoa”, “Dòng Hương trong xanh”, “Tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp- trật tự trị an”...

Nhiều bạn trẻ hăng hái nhặt rác hai bên bờ sông Hương
Nhiều bạn trẻ hăng hái nhặt rác hai bên bờ sông Hương

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế, sau gần 2 tháng thực hiện, đến nay hầu hết các huyện, thị xã, TP. Huế đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện đề án “Ngày Chủ nhật xanh” tại địa phương mình và tổ chức lễ phát động.

Cụ thể, sau Lễ phát động, ký cam kết thực hiện Đề án và ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2019 của Tỉnh đoàn vào ngày 20/1 vừa qua, nhiều địa phương trong tỉnh cũng tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực.

Tại TP. Huế, một loạt các hoạt động đã được triển khai như đồng loạt ra quân làm vệ sinh hai bờ sông Hương, xử lý các điểm đen về ô nhiễm môi trường; lập lại trật tự và vệ sinh môi trường tại 10 tuyến đường chính của thành phố.

Làm sạch rác trên bãi biển Thuận An
Làm sạch rác trên bãi biển Thuận An

Các huyện, thị xã cũng đồng loạt ra quân tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm và trên các trục đường giao thông chính. Như các tuyến đường trung tâm Thị xã Hương Trà, Hương Thủy, huyện Phú Vang, Nam Đông, điểm di tích ở làng cổ Phước Tích (huyện Phong Điền), các địa điểm du lịch, lăng tẩm, nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử, trường học ở các địa phương... đều được người dân ra quân làm sạch đẹp. Ngoài làm vệ sinh, huyện Phú Lộc còn trồng hàng trăm cây cau, keo, gốc hoa và thay thế các thiết bị chiếu sáng công cộng bị hư hỏng...

Nhiều chương trình, phong trào, cuộc vận động đã lan tỏa ở nhiều địa phương, trong đó có phong trào “tổ dân phố không rác”, “thôn làng không rác”, “xây dựng tuyến đường xanh- sạch- đẹp”, “tuyến đường không túi ni lông, không rác thải”, “công sở văn minh, sạch đẹp”, “chúng ta hãy làm sạch biển”... Được biết đến nay, các huyện, thị xã, thành phố đều đã đưa việc triển khai “Ngày chủ nhật xanh” vào tiêu chí thi đua.

Với phương châm “Mỗi cá nhân, hộ gia đình một việc làm; mỗi tổ dân phố, thôn, bản, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp một công trình, phần việc để Thừa Thiên Huế thêm xanh- sạch- sáng”, tỉnh Thừa Thiên Huế hướng đến mục tiêu 100% tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình thay đổi nhận thức về việc bảo vệ môi trường; đảm bảo vệ sinh môi trường, không có hành vi gây ô nhiễm môi trường; không lấn chiếm lòng đường, hè phố, gây cản trở giao thông, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị và nông thôn.

Lực lượng quân đội dọn vệ sinh dưới chân cầu Trường Tiền
Lực lượng quân đội dọn vệ sinh dưới chân cầu Trường Tiền

Phải lâu dài, hiệu quả hơn

Để việc triển khai thực hiện đề án đạt hiêu quả cao, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương cho rằng cần phải có kế hoạch thực hiện cụ thể trong năm 2019, trong đó đưa ra nội dung và chỉ tiêu cụ thể thực hiện của toàn tỉnh làm cơ sở cho các địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch. Các cơ quan chức năng cần tham mưu tỉnh chế tài xử phạt các hành vi vi phạm về gây mất vệ sinh môi trường, nhất là những hành vi xả rác bừa bãi và rải vàng mã khi đưa tang nhằm nâng cao ý thức cũng như thay đổi hành vi cho người dân, đặc biệt là đối với giới trẻ.

Theo ông Phan Thiên Định - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, xây dựng nếp sống văn minh và ý thức cao trong giữ gìn môi trường cảnh quan không phải ngày một, ngày hai mà phải thực hiện thường xuyên, lâu dài…

“Vấn đề cốt lõi là thông qua đề án, chúng ta không chỉ phát huy những giá văn hóa truyền thống mà còn nâng tầm về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh của người dân Cố đô, vì vậy cần phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chứ không phải chỉ lấy lực lượng đoàn viên thanh niên làm nòng cốt. Đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị cần phải quan tâm và triển khai sáng tạo ở địa phương, cơ sở để tạo sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân; cần phải xây dựng trang facebook để truyền thông và tiếp nhận các thông tin phản ánh của cộng đồng mạng về tình trạng gây mất vệ sinh môi trường...” - ông Định nhấn mạnh.

Ông Phan Ngọc Thọ khảo sát tình hình thực hiện phong trào “Chủ nhật xanh” trên địa bàn
Ông Phan Ngọc Thọ khảo sát tình hình thực hiện phong trào “Chủ nhật  xanh” trên địa bàn

Được biết vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ đã đi thăm và kiểm tra các đơn vị thực hiện phong trào “Chủ nhật xanh”. Tại các điểm đến, Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh các đơn vị đã thực hiện tốt chủ trương của tỉnh, ra quân một cách thường xuyên và có hiệu quả.

“Chủ nhật xanh phải được phát động thường xuyên liên tục, không được thực hiện theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, phải đi vào thực chất. Phải thay đổi từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân để góp phần cho Huế ngày càng xanh hơn, đẹp hơn, văn minh hơn”- ông Thọ khẳng định.

Cũng theo ông Thọ, UBND tỉnh sẽ phát động sâu rộng trong toàn dân, hộ gia đình, cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp tham gia và duy trì có hiệu quả “Ngày Chủ nhật xanh”. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường cho các tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú trọng tổ chức các hội thi, hội diễn, sinh hoạt chuyên đề, đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp tham gia thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”. Tuyên truyền nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, tuyên dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong thực hiện các nội dung đề án. Ngày 14/3 tới, UBND tỉnh và các sở ngành liên quan sẽ tổ chức đối thoại trực tuyến với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn về “Ngày chủ nhật xanh”…