Lâm Đồng: Trục vớt, tiêu hủy gần 100 con heo thối rữa trôi trên suối Cam Ly

Tin tức - Ngày đăng : 19:49, 09/03/2019

(TN&MT) - Đây là những con heo được xác định là chết do dịch bệnh lở mồm long món, bị một số trang trại chăn nuôi trên địa bàn ném thẳng suối xuống để không...

 

(TN&MT) - Ngày 9/3, UBND huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) xác nhận, vừa trục vớt được gần 100 con heo đang thối rữa, phân hủy dưới suối Cam Ly, đoạn chảy qua địa bàn xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà.

Hình 1
Xác heo chết nổi lềnh bềnh trên suối Cam Ly gây ô nhiễm và gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh

Đây là những con heo được xác định là chết do dịch bệnh lở mồm long món (LMLM) bị một số trang trại chăn nuôi trên địa bàn ném thẳng suối xuống để không phải thực hiện tiêu hủy theo quy định. Toàn bộ số heo vớt được ở suối Cam Ly qua địa bàn xã Gia Lâm và các xã lân cận, huyện Lâm Hà, đã phân hủy nặng, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Sau đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy, phun thuốc khử trùng theo quy định để đảm bảo môi trường và phòng chống dịch bệnh lây lan.

Hình 2
Xác heo thối rữa trôi trên suối Cam Ly


Trước đó, theo phản ánh của người dân địa phương, từ trước Tết nguyên đán 2019 đến nay, suối Cam Ly qua xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà luôn ngập trong xác heo chết, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Rất nhiều gia đình có đất sản xuất hai bên bờ suối đã không thể làm việc được do mùi hôi thối từ xác heo phân hủy bốc lên. UBND huyện Lâm Hà cũng đã yêu cầu các xã, thị trấn của huyện khẩn trương tổ chức khoanh vùng dập dịch, tiêu hủy những đàn heo nhiễm bệnh theo đúng bị trí quy định. Đồng thời, xử lý nghiêm các hộ chăn nuôi không thực hiện khống chế dịch, ném xác heo chết ra môi trường. Địa phương giao Phòng NN&PTNT huyện thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm tình hình phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai phòng, chống dịch và tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc. Thực hiện khoanh vùng dịch bệnh để xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng. Đồng thời tổng hợp, báo cáo thường xuyên tình hình dịch bệnh cho UBND huyện để chỉ đạo phòng chống kịp thời khi có dịch xảy ra, nhất là dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc của địa phương. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý những trường hợp mua, bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ ngoài vào địa bàn huyện không rõ nguồn gốc. 
 

Hình 4
Lực lượng thú y Lâm Đông tiến hành khử trùng tiêu độc phòng chống bệnh LMLM


Riêng Trung tâm Nông nghiệp, chỉ đạo nhân viên khuyến nông, thú y xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị chức năng chuẩn bị đầy đủ thuốc, vắc xin lở mồm long móng, hóa chất tiêu độc, hướng dẫn các địa phương triển khai tiêm phòng, tiến hành tiêu độc môi trường khu chăn nuôi, nơi công cộng, chợ, ổ dịch cũ. Kiểm tra, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch lở mồm long móng của các xã, thị trấn; báo cáo tình hình, tiến độ hàng ngày về UBND huyện để có chỉ đạo kịp thời. Khi phát hiện dịch bệnh lở mồm long móng, phải tiến hành lấy mẫu gửi đơn vị chức năng để kiểm tra, xác định typ virút gây bệnh.
 

Hình 5


Trước đó, Báo Tài Nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh về tình trạng xác heo chết thối rữa trôi trên suối Cam Ly (đoạn qua xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà) và diễn biến bệnh LMLM tại một số địa phương ở Lâm Đồng.