TP.HCM: Vận động, giám sát người dân không xả rác ra đường và kênh rạch

Tin tức - Ngày đăng : 13:58, 08/03/2019

(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 787 về kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 19 ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.
RAC
Công nhân vệ sinh môi trường quét rác trên đường Hoàng Sa, quận 1, TP.HCM 

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai quyết liệt kế hoạch thực hiện chương trình đột phá giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016 - 2020 của Thành ủy với sự đổi mới về tổ chức, chỉ đạo, giải pháp thực hiện và Nghị quyết số 03 ngày 11/6/2017 của HĐND Thành phố về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, thực hiện ký kết chương trình phối hợp với Ủy ban MTTQ quận - huyện và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn vận động từng hộ dân, doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp không xả rác ra đường và kênh rạch, bỏ rác thải đúng nơi quy định, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để các hộ dân, doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp nhận thức đúng yêu cầu và tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động “Không xả rác ra đường và kênh rạch”, thông qua các hành động thiết thực.

Đặc biệt, UBND các địa phương cần bố trí và tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất các điểm tập kết rác thải tại khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và kết nối đồng bộ về thời gian giao rác của người dân - người thu gom - đơn vị vận chuyển, không để tình trạng tập trung rác thải, phế liệu và tập trung nhiều xe thu gom rác cùng thời điểm, điểm hẹn tập trung rác cần phải được vệ sinh sạch sẽ theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, hướng dẫn và yêu cầu các hộ dân sinh sống, kinh doanh ở mặt tiền đường, các hộ dân có cho thuê mặt bằng kinh doanh ở mặt tiền đường, các hộ kinh doanh trên vỉa hè phải có khu vực và tự trang bị thiết bị lưu chứa rác thải phát sinh, không xả rác ra đường và trước miệng các hầm ga thu nước; có các giải pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp không chấp hành.

Ngoài ra, quản lý vận hành hiệu quả các trạm trung chuyển trên địa bàn quận - huyện, tuyệt đối không để tình trạng quá tải, rác thải tràn ra bên ngoài khu vực lưu chứa; tuân thủ quy trình vận hành trạm trung chuyển. Đề xuất cải tạo, nâng cấp hoặc giải tỏa các trạm trung chuyển gây ô nhiễm môi trường. Rà soát các phương tiện thu gom, vận chuyển thô sơ, cơ giới không đáp ứng quy định và không đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn và yêu cầu lực lượng thu gom, vận chuyển tiến hành chuyển đổi theo mẫu thống nhất do UBND Thành phố ban hành.

Sở TN&MT TP.HCM được giao rà soát các định mức của ngành để đảm bảo đơn giá được tính đúng, đủ và đổi mới công nghệ. Sử dụng lực lượng giám sát của Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải thành phố để giám sát đột xuất và ghi nhận hình ảnh về chất lượng vệ sinh trên địa bàn để chuyển cho UBND quận - huyện xử lý và báo cáo UBND Thành phố.

Song song đó, phối hợp, hỗ trợ các nội dung hướng dẫn chuyên ngành để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục vận động hộ dân, doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp không xả rác ra đường và kênh rạch, thải rác đúng nơi quy định, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố gắn với Đề án đô thị thông minh, hỗ trợ UBND quận - huyện triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý nhanh, hiệu quả ý kiến của người dân qua tin nhắn, chụp hình, thư điện tử và điện thoại về tình trạng xả rác ra đường và kênh rạch ở các phường xã. 

UBND TP.HCM cũng giao Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng theo quy định pháp luật.