Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khảo sát Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ

Tin tức - Ngày đăng : 19:04, 05/03/2019

(TN&MT) - Chiều 5/3, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân làm Trưởng đoàn đã đến tham quan, khảo sát Nhà máy đốt rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ.
anh 1
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tham quan mô hình Nhà máy

Tại đây, đại diện Nhà máy đốt rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ đã báo cáo với đoàn công tác của Bộ TN&MT về các quy trình, công nghệ tiếp nhận, lưu giữ, đốt rác cũng như các giải pháp đang được Nhà máy áp dụng để xử lý tro xỉ, tro bay phát sinh trong quá trình hoạt động. Hiện mỗi ngày, Nhà máy xử lý khoảng 400 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó lượng tro bay phát sinh khoảng 8 - 10 tấn.

Sau khi khảo sát, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân yêu cầu, ngoài việc nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Nhà máy cần báo cáo quy trình vận hành hệ thống xử lý khí thải, nước thải… để Bộ xem xét, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Nhà máy cũng cần theo dõi các chỉ tiêu về môi trường, nếu chưa đạt thì phải xử lý theo quy định.

Cũng tại đây, báo cáo với đoàn công tác của Bộ TN&MT, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Hiện các cơ quan chức năng của TP. Cần Thơ đã tiến hành lấy mẫu tro bay phát sinh từ hoạt động của Nhà máy để phân tích. Kết quả phân tích cho thấy các thông số đều đạt theo tiêu chuẩn.

“Hiện nay, trong khi chờ triển khai xây dựng bãi chôn lấp tro bay phát sinh từ hoạt động của Nhà máy, TP. Cần Thơ cũng đã yêu cầu phía Nhà máy đốt rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ cần thực hiện các biện pháp quản lý lượng tro bay phát sinh, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường”, ông Nguyễn Chí Kiên cho biết thêm.

anh 2
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tham quan lò đốt rác của Nhà máy

Nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện Cần Thơ được khởi công xây dựng vào ngày 30/6/2017 do Tập đoàn China Everbright Quốc tế làm Chủ đầu tư. Đơn vị vận hành Nhà máy là Công ty Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ. Đến ngày 15/10/2018, Nhà máy bắt đầu tiếp nhận rác để vận hành thử nghiệm.

Nhà máy nằm trên diện tích 5,3ha, với tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác phát điện. Mỗi ngày, Nhà máy có thể xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 150.000 Kwh (tương đương 60 triệu Kwh/năm). Thời gian hoạt động của Nhà máy là 20 năm.

Các thiết bị được sử dụng tại Nhà máy rác như: lò đốt, thiết bị xử lý nước rỉ rác, hệ thống xử lý khói… là do Tập đoàn China Everbright Quốc tế nghiên cứu. Đối với rác thải sinh hoạt của TP. Cần Thơ cũng như rác thải sinh hoạt ở Đông Nam Á nói chung thì toàn bộ đều có thể đưa vào lò đốt của Nhà máy.

Bên cạnh đó, hệ thống xử lý khói của Nhà máy đạt tiêu chuẩn châu Âu 2010 và lò đốt có thể đốt triệt để rác thải sinh hoạt mà không cần dùng thêm nhiên liệu. Đơn vị quản lý vận hành Nhà máy là Công ty Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ, pháp nhân tại Việt Nam của Tập đoàn China Everbright Quốc tế.