Hội An: Triệt để phân loại rác từ nguồn để xử lý lượng rác thải tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên Đán

Tin tức - Ngày đăng : 22:36, 03/02/2019

(TN&MT) - Để xử lý lượng rác thải sẽ tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên Đán, TP.Hội An sẽ thực hiện triệt để việc phân loại rác tại nguồn và chỉ thu gom rác của các hộ dân, doanh nghiệp đã phân loại và đưa rác ra đúng ngày, giờ tại các vị trí tập kết theo quy định. Kiên quyết không thu gom rác chưa phân loại, phân loại không đúng. Đồng thời thông tin đến UBND xã, phường liên quan để phối hợp kiểm tra và có biện pháp xử lý. 
Công ty CP Công trình công cộng Hội An, sẽ không thu gom rác của các hộ dân và doanh nghiệp nếu không phân loại
Công ty CP Công trình công cộng Hội An, sẽ không thu gom rác của các hộ dân và doanh nghiệp nếu không phân loại

Chào đón Xuân mới Kỷ Hợi 2019, TP. Hội An tổ chức nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn. Theo đó, sẽ thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới Hội An trong dịp Tết. Điều đó đồng nghĩa với việc, lượng rác thải của thành phố sẽ tăng đột biến, đặc biệt là rác thải nhựa. Cùng với lượng rác phát sinh từ sinh hoạt của người dân trong những ngày Tết, thì việc phân loại rác tại nguồn có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết trong công tác xử lý rác thải của Hội An.

Theo báo cáo của Phòng TN&MT TP.Hội An, lượng rác thải phát sinh của thành phố vẫn đang ngày càng tăng cao theo từng năm, năm 2018 là gần 33.000 tấn, trung bình mỗi ngày thành phố thải 92 tấn rác ra môi trường. Trong khi đó, việc thu gom rác thải trong dân hiện chỉ đạt khoảng 75% số hộ, công suất xử lý rác thải chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế đặt ra. Rác thải ngày càng trở thành vấn nạn, tác động trực tiếp đến môi trường, sinh hoạt của người dân phố cổ, trong khi đó, Hội An đang hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố sinh thái.

Để “mạnh tay” trong công tác quản lý, xử lý vấn nạn rác thải sẽ tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên Đán, UBND TP. Hội An đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan của thành phố tăng cường các biện pháp thực hiện. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường đối với người dân, doanh nghiệp đứng trên địa bàn; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp triệt để phân loại rác tại nguồn, đặc biệt đối với các tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn.

Các hộ kinh doanh vận tải du lịch trên sông, phải bố trí các thùng rác và phân loại rác ngay trên thuyền
Các hộ kinh doanh vận tải du lịch trên sông, phải bố trí các thùng rác và phân loại rác ngay trên thuyền

Các hộ dân, doanh nghiệp chỉ được tập kết rác trước hiên nhà, cổng các cơ quan, doanh nghiệp, nghiêm cấm tuyệt đối việc tập kết rác dưới long đường, vỉa hè, không bỏ rác của hộ gia đình vào thùng rác dành cho khách du lịch. Công ty CP Công trình công cộng Hội An sẽ không thu gom rác của các hộ dân và doanh nghiệp nếu không phân loại, đặt rác không đúng vị trí, không đúng ngày, giờ thu gom theo quy định.

UBND TP. Hội An cũng đã đề nghị Ban quản lý bến thủy nội địa, yêu cầu các hộ kinh doanh vận tải du lịch trên sông, thực hiện nghiêm việc bố trí các thùng rác trên thuyền, hướng dẫn nhân viên và du khách phân loại rác ngay trên thuyền, tuyệt đối không vứt rác xuống sông.

Đồng thời, phát động các tầng lớp nhân dân, cán bộ, CNVC, khách du lịch tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên Đán trên các tuyến đường chính, nơi công cộng, nơi du khách qua lại đông đúc, cơ quan làm việc; tổ chức khai thông cống rãnh, xử lý dứt điểm những điểm rác tồn đọng thường xuyên, các điểm tập kết rác trong khu dân cư.

Cùng với đó, phổ biến các quy định, chế tài liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; các quy định liên quan đến quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với công tác bảo vệ môi trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh tình trạng vi phạm về thu gom, phân loại rác thải từ nguồn, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.