Chất lượng không khí các khu vực giao thông Hà Nội đang gần mức xấu

Tin tức - Ngày đăng : 21:04, 13/01/2019

Tổng hợp báo cáo chỉ số AQI từ ngày 6/1 - 12/1 tại TP Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí có xu hướng giảm dần, và có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần.
clkk tuan thang 1

Cụ thể, số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức tốt tại các điểm quan trắc giảm so với tuần trước, còn số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại các trạm quan trắc tăng, nhưng nhìn chung, chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình. 
Chỉ số chất lượng không khí dao động trong khoảng 30 - 193. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 30 - 172, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 36 - 193.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chỉ số chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình là chủ yếu, số ngày AQI ở mức tốt giảm so với tuần trước. Kim Liên là trạm có số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 28,6%, các trạm còn lại số ngày AQI đạt mức tốt giảm còn 14,3%.

Theo bảng quy đổi giá trị AQI, chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt (0 - 50), các chuyên gia đánh giá không ảnh hưởng đến sức khỏe; mức trung bình (51 - 100) khuyến cáo nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài; mức kém (101 - 200) nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài; mức xấu (201 - 300) nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở ngoài; mức nguy hại (trên 300) khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.

Tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, trong tuần này chất lượng không khí chủ yếu ở mức kém, (điển hình vào ngày 11/01 và 12/01). Cụ thể, không có ngày nào AQI đat mức tốt (tuần trước số ngày AQI đạt mức tốt lần lượt là 28,6% và 14,3%), số ngày AQI chạm ngưỡng kém ở cả 2 trạm đều tăng chiếm 57,1%, các ngày còn lại ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này là 193.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, trong tuần này chất lượng không khí vẫn duy trì chủ yếu ở mức trung bình. Số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại hai trạm Hàng Đậu và Thành Công vẫn chiếm 42,9% và 14,3%. Trạm Hoàn Kiếm xuất hiện 1 ngày AQI chạm ngưỡng kém chiếm 14,3%.

Từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí tuần này tại các điểm quan trắc cho thấy sự chênh lệch AQI giữa các ngày trong tuần. Cụ thể, đầu tuần và cuối tuần thời tiết âm u, không có mưa, độ ẩm khá cao, sáng sớm xuất hiện sương mù dày đặc, các khí thải khói bụi khó phát tán lên cao để pha loãng mà bị giữ lại tại bề mặt trái đất khiến cho nồng độ các chất ô nhiễm giảm rất chậm, do đó chỉ số không khí ở mức khá cao.

Vào các ngày 8/01, 9/01 và 10/1, không khí lạnh tăng cường, trên toàn TP xuất hiện nhiều cơn mưa rào gián đoạn, kèm theo gió mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất giảm các chất gây hại tới sức khỏe con người, giúp chỉ số chất lượng không khí được cải thiện.