STEFAN PHANG: Người giàu ý tưởng về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

Tin tức - Ngày đăng : 21:35, 06/01/2019

(TN&MT) - Gắn bó với đất nước, con người Việt Nam từ những năm 2001, Stefan Phang - Giám đốc trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững toàn cầu của Diversey là người tiên phong trong các sáng kiến về bảo vệ môi trường, tạo sinh kế bền vững giúp người dân thoát nghèo.

Làm việc tại Tập đoàn về hóa chất Diversey, cung cấp các công nghệ làm sạch và tẩy rửa cho các khách sạn, nhà hàng và khu nghỉ dưỡng. Stefan Phang có cơ hội đi đến nhiều khách sạn để đào tạo, hướng dẫn nhân viên khách sạn thực hiện các công việc. Ở đây, nhận thấy rất nhiều các loại rác thải từ khách sạn như xà phòng, xà phòng tắm, dầu gội, đồ vải, chai lọ, đồ ăn thừa, bã cà phê…thải ra hàng ngày với số lượng lớn. Trong khi, rất nhiều người dân nghèo ở nhiều quốc gia chưa có điều kiện để tiếp cận với các đồ dùng này hoặc toàn bộ tài sản của họ bị cuốn đi sau những biến cố về thiên tai.

Ý tưởng lóe lên trong Stefan Phang là làm cách nào tái chế, tái sử dụng rác thải ra môi trường thành những thứ hữu ích, tạo sinh kế, bảo vệ môi trường. Từ đó, nhiều chương trình dự án có ý nghĩa nhân văn cả về mặt xã hội, môi trường được ra đời và phát triển lan tỏa mạnh mẽ hiện nay như: Soap for Hope – Xà phòng Hi vọng; Linens for Life - Vải cho cuộc sống.

Xà phòng Hi vọng – Vải cho cuộc sống: Ý tưởng ‘độc và lạ’

Bắt nguồn từ những quan sát, thấu hiểu cuộc sống, điều kiện sinh hoạt của người dân tại các địa phương, hai chương trình đầu tiên được khởi động tại Việt Nam hợp tác cùng Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) là Xà phòng Hi vọng và Vải cho cuộc sống năm 2016 ngay lập tức được đón nhận và hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng.

bvmt
Soap for Hope – Xà phòng Hi vọng là một chu trình đơn giản, không sử dụng thêm bất cứ một dạng năng lượng nào và có thể áp dụng cho mọi cộng đồng

Trong đó, Soap for Hope – Xà phòng Hi vọng là một chu trình đơn giản, không sử dụng thêm bất cứ một dạng năng lượng nào và có thể áp dụng cho mọi cộng đồng, không phụ  thuộc vào nơi có điện hay không. Với các công cụ thân thuộc trong nhà bếp như dao, thớt, chậu nhựa, vỏ chanh, bưởi, giếng nước sinh hoạt và hóa chất của Diversey, trong vòng 2 – 3 phút đã giúp biến hình những bánh xà phòng đã qua khách sạn thành những món quà tặng xinh xắn cho trẻ em và người nghèo. Rửa tay và vệ sinh đúng cách với xà phòng là một phương pháp đơn giả và hiệu quả góp phần bảo vệ sức khỏe, hạn chế mắc các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu chảy hoặc tiêu hóa.

Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình, đến nay đã có 113 tấn xà phòng bánh được tái chế, cung cấp 941 nghìn bánh xà phòng “mới” với trọng lượng từ 120 – 150g đạt các tiêu chuẩn vệ sinh, cung cấp miễn phí tới trẻ em và người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam. Điểm đến chủ yếu tập trung vào trẻ em vùng cao tại Sơn La, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Khánh Hòa, Quy Nhơn, Phú Quốc…

Tương tự xà phòng Hi vọng, Linens for Life - Vải cho cuộc sống giúp tận dụng triệt để các tấm vải trắng từ ga giường, khăn trải bàn, khăn ăn… qua bàn tay khéo léo của những người thợ may, những người khuyết tật và các tình nguyện viên chúng được tạo thành những túi xách, chăn, ga giường và đặc biệt là đồ dùng trong các trạm y tế, bệnh viện, đồng phục học sinh và phát miễn phí cho người nghèo để tái chế thành những đồ cần thiết trong gia đình.

Vải cho cuộc sống giúp tái chế thành hơn 6000 đồ vải khác nhau, hấp sấy vệ sinh cung cấp cho 8 trạm y tế và bệnh viện huyện thuộc 2 huyện Yên Châu, Thuận Châu, tỉnh Sơn La; bệnh viện sản Nhi tỉnh Yên Bái; hơn 2500 đồ vải được vận chuyển đến và sử dụng tại 2 huyện miền núi thuộc Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa và Quy Nhơn trong năm 2017; hàng trăm áo đồng phục học sinh tại Đông Giang và Tây Giang, 11 trạm y tế xã tại huyện Nam Trà My, Hội An tỉnh Quảng Nam;

Không dừng lại ở đó, năm 2019, chương trình dự kiến may thêm hàng ngàn áo đồng phục cho học sinh nghèo, đồng thời tạo sinh kế cho người khuyết tật tại xã Đại Áng, Thanh Trì, Hà Nội.

bvmt1


Đến nay, các chương trình đã có thêm nhiều đối tác mới gồm các nhóm cộng đồng, các tổ chức trên khắp cả nước, như nhóm Ethos tại Sapa, An Nhiên tại miền Đà Nẵng – Hội An, nhóm Open Smile Group (nhóm Nụ cười) tại phía Nam và Phú Quốc. Chương trình đã góp phần tạo sinh kế cho gia đình chịu ảnh hưởng với HIV/ AIDS, người khuyết tật và các nhóm cộng đồng khác nhau. Đóng góp cho thành công này không thể không nhắc tới các tập đoàn khách sạn 4 - 5 sao tại Việt Nam như ACCOR, Hilton,  IHG, Silk Path, Melia và Lotte.

Xà phòng Hi vọng lọt vào top 5 đề cử nhóm có ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng năm 2017

Hàng triệu bánh xà phòng đã được các tình nguyện viên tại Việt Nam làm và phân phát tới trẻ em, người nghèo, người dân tộc thiểu số nơi chưa có hoặc hạn chế trong tiếp cận với xà phòng. Những thứ tưởng chừng nhỏ bé, đơn giản nhưng mang đến những niềm vui đặc biệt cho người nhận bởi sự độc đáo và lạ. Những điều bình dị, thân thương nhưng có sức mạnh không tưởng, giúp gắn kết con người và lan tỏa những điều tích cực và sống xanh hơn.

Từ khi triển khai đến nay, Xà phòng Hi vọng và Vải cho cuộc sống giúp Stefan và Diversey gặt hái rất nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu như: Giải thưởng chương trình CSR có ảnh hưởng tại châu Á trong diễn đàn trách nhiệm xã hội Châu Á diễn ra tại Bangkok với sự tham gia của 134 sáng kiến từ 12 quốc gia; Giải thưởng toàn cầu về CSR tổ chức tại Indonesia tháng 4/2018; Giải thưởng thực hành trách nhiệm xã hội tại hội nghị quốc tế về CSR tổ chức tại Ấn Độ, tháng 5/2018; Giải thưởng xuất sắc của AMCHAM 2018 cho hạng mục sáng kiến trách nhiệm xã hội xuất sắc tại Thái Lan. Đây là giải thưởng danh giá do hiệp hội kinh doanh quốc tế hàng đầu tại Thái Lan.

bvmt2
Stefan Phang (ngoài cùng bên phải) cùng TNV tặng vải cho trạm y tế xã Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Hiện nay, Stefan Phang đang điều hành hơn 150 dự án tại hơn 54 quốc gia, chủ yếu là các dự án vào bảo vệ trẻ em, chống buôn bán người, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, các chương trình sinh kế, cứu trợ và phục hồi sau thảm họa.

Đi nhiều đất nước, đến nhiều dân tộc nhưng tình cảm dành cho các hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam vẫn dành sự ưu tiên hơn cả. “Mối quan tâm của tôi là trẻ em, tôi làm tất cả những gì có thể để bảo vệ trẻ em trên khắp hành tinh, góp phần tạo sinh kế giúp gia đình của họ thoát nghèo và có điều tốt hơn để chăm sóc tốt các con của mình, đồng thời giúp các đối tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững thông qua những hoạt động rất gần gũi, đơn giả mà lại thiết thực” - Ông Stefan Phang chia sẻ.