Quảng Nam: Nước lũ vẫn cao, nhiều nơi bị cô lập

Tin tức - Ngày đăng : 16:09, 12/12/2018

(TN&MT) - Ngày 12/12, tại Quảng Nam, trời đã ngớt mưa nhưng nước sông vẫn dâng cao, nhiều khu dân cư vẫn bị cô lập trong nước lũ. Công tác cứu hộ, tiếp tế lương thực đang được các ngành chức năng tích cực triển khai. 13h chiều nay, hồ Phú Ninh bắt đầu xả lũ vì lưu lượng nước về hồ quá lớn.
Nước lũ vẫn tiếp tục dâng cao, nhiều nơi vẫn chìm sâu trong biển nước
Nước lũ vẫn tiếp tục dâng cao, nhiều nơi vẫn chìm sâu trong biển nước

Sáng 12/12, dù trời đã hửng nắng nhưng hàng nghìn hộ dân ở các huyện: Phú Ninh, Thăng Bình và TP. Tam Kỳ vẫn còn ngập chìm trong biển nước. Thống kê của Quảng Nam, mưa lũ gây ngập 17.600 ngôi nhà; các lực lượng đã tổ chức sơ tán gần 6.000 hộ dân đến vùng cao an toàn tránh lũ.

Tại thôn Thạch Bình, xã Bình An, huyện Thăng Bình, hàng trăm ngôi nhà chìm sâu trong nước lũ, bị cô lập hoàn toàn. Hiện các lực lượng chức năng đang tổ chức tiếp tế lương thực, nước uống đến khu vực cô lập, đảm bảo người dân không bị đói, khát trong lũ.

Nhiều khu dân cư bị cô lập trong lũ dù trời đã ngớt mưa
Nhiều khu dân cư bị cô lập trong lũ dù trời đã ngớt mưa

Ông Nguyễn Văn Minh, người dân thôn Thạch Bình, xã Bình An, huyện Thăng Bình cho biết, nước lũ lên quá nhanh, người dân không kịp trở tay. Toàn bộ tài sản, thóc lúa, gia cầm chìm sâu trong lũ, hư hỏng hết.

“Nước ngập lút đến tận cổ, quá đột ngột nên không ai kịp trở tay. Mấy ngày nay, gia đình tôi phải tạm ở trên gác để tránh lũ, đành ăn tạm mì tôm từ các đơn vị, cơ quan cứu trợ”- ông Minh cho biết.

Tại TP. Tam Kỳ, đường Phan Châu Trinh vẫn còn ngập, giao thông qua lại khu vực này tê liệt. Cùng ngày, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam tiếp cận, cứu trợ cho người dân.

Người dân phải dùng bè tự chế để di chuyển trong biển nước
Người dân phải dùng bè tự chế để di chuyển trong biển nước

Thống kê của cơ quan chức năng Quảng Nam, đợt mưa lũ kỷ lục lần này làm 05 người chết và mất tích ở huyện Thăng Bình và TP. Tam Kỳ. Trong đó anh Trương Văn Được (30 tuổi, ngụ thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ) là dân quân tự vệ, thành viên đội cứu hộ dân vùng lũ của thôn, xã đã tử vong.

Hiện mực nước ở hồ Phú Ninh vào lúc 9h15 ở mức 32.38m, với lưu lượng nước về hồ 270m3/s, buộc phải xả lũ. Ông Nguyễn Đình Hải, đại diện đơn vị quản lý hồ thủy lợi Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn đang tiếp tục có mưa nên buộc hồ Phú Ninh phải xả lũ vào chiều nay (12/12), với lưu lượng 275m3/s.

Khẩn trương tiếp tế lương thực, nước uống cho người dân vùng lũ
Khẩn trương tiếp tế lương thực, nước uống cho người dân vùng lũ

 Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão hồ Phú Ninh, Sở NN&PTNT và UBND các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình, TP. Tam Kỳ theo dõi, chỉ đạo, phổ biến đến nhân dân vùng hạ du các sông và các cơ quan liên quan chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn về người, tài sản khi điều tiết xả lũ.

Cũng trong ngày 12/12, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP. Tam Kỳ phát đi thông báo cho nhân dân chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản; UBND các xã phường tiếp tục di dời sơ tán dân vùng ven sông, vùng thấp trũng có nguy cơ ngập sâu đến nơi an toàn.