Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX: Trả lời ý kiến cử tri trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 14:45, 07/12/2018

(TN&MT) -  Tại kỳ họp lần này, cử tri Quảng Nam quan tâm và đề nghị  tỉnh Quảng Nam xem xét, giải quyết 25 nội dung về kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép; ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.
Ngày làm việc thứ 4 Kỳ họp thứ 7- HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX (ảnh Thùy Dung)
Ngày làm việc thứ 4 Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX (ảnh Thùy Dung)


Cụ thể, đối với kiến nghị của cử tri huyện Đại Lộc đề nghị chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xả nước thải, khí thải và tiếng ồn của nhà máy cồn Đại Tân; đồng thời tăng cường quản lý chặt chẽ việc khai thác các mỏ cát trên lưu vực sông Vu Gia, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cho biết: Nhà máy Ethanol Quảng Nam tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc do Công ty Cổ phần nhiên liệu sinh học Tùng Lâm làm chủ đầu tư, dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, được Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường tại văn bản số 1716 ngày 06/11/2017.

Trong quá trình hoạt động của Nhà máy, các cơ quan chức năng của Trung ương, tỉnh, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo vệ môi trường (xả nước thải, khí thải, tiếng ồn) của nhà máy. Ngày 02/7/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra về bảo vệ môi trường tại nhà máy (hiện chưa có kết luận), UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan trắc môi trường tại khu vực này và theo dõi kết luận của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, xử lý.

Đối với việc quản lý khai thác các mỏ cát trên lưu vực sông Vu Gia, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chủ trương không cấp mới và không gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cát, sỏi, sạn tại lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn tại các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn và thành phố Hội An.

Trong quý III/2018, các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đã tổ chức kiểm tra, truy quét và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép trên lưu vực sông Vu Gia, Thu Bồn;  đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 26 vụ và 26 đối tượng vi phạm, xử phạt 621 triệu đồng, tịch thu toàn bộ máy móc, phương tiện vi phạm.

Cử tri huyện Đại Lộc đề nghị chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xả nước thải, khí thải và tiếng ồn của nhà máy cồn Đại Tân
Cử tri huyện Đại Lộc đề nghị chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xả nước thải, khí  thải và tiếng ồn của nhà máy cồn Đại Tân

UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu UBND các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, TX. Điện Bàn và thành phố Hội An tiếp tục tăng cường kiểm tra tình hình hoạt động và việc thực hiện các nghĩa vụ có liên quan trong hoạt động khai thác cát, sỏi của các đơn vị được cấp giấy phép khai thác trên địa bàn huyện; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với kiến nghị của cử tri về việc điều chỉnh bảng giá đất 05 năm 2015 - 2019 để đảm bảo quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất triển khai các dự án, UBND tỉnh đã báo cáo Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam xem xét, cho ý kiến về nội dung sửa đổi, bổ sung bảng giá đất thời kỳ 2015-2019 trên địa bàn tỉnh và đã được Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam thống nhất tại Thông báo số 86 ngày 22/11/2018. Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Nam đang hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục theo quy định để ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung và áp dụng thực hiện kể từ ngày 01/01/2019.

Cử tri huyện Quế Sơn đề nghị tỉnh Quảng Nam có kế hoạch bố trí kinh phí hàng năm hỗ trợ cấp huyện xây dựng hệ thống xử lý nước thải ở các cụm công nghiệp để tạo điều kiện thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp bền vững. Về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Việc hỗ trợ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, trong đó có hệ thống xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp được thực hiện theo Quyết định số 06 ngày 17/4/2012 của UBND tỉnh Quảng Nam; Quyết định số 26 ngày 08/12/2016 của UBND tỉnh Quảng Nam. Ngoài định mức chi sự nghiệp môi trường theo quy định, ngân sách tỉnh Quảng Nam sẽ hỗ trợ cho mỗi cụm công nghiệp 200 triệu đồng/cụm/năm để xử lý về các vấn đề môi trường. UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND huyện Quế Sơn huy động, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư hệ thống xử lý nước thải và các hạng mục cần thiết khác tại các cụm công nghiệp trên địa bàn nhằm thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp bền vững.