Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ di dời toàn bộ cơ sở chăn nuôi khỏi khu dân cư

Tin tức - Ngày đăng : 17:22, 30/11/2018

(TN&MT) - Hiện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 64 trại heo, 41 trại gà nằm ngoài vùng quy hoạch, dàn trải trên khắp các địa phương, đặt biệt là trong lòng các khu đông dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Để chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao cho các ngành chức năng tập trung tìm giải pháp và vào cuộc quyết liệt hơn.
heo
Trong giai đoạn 2019 - 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ di dời trước các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu dân cư

Ông Đặng Sơn Hải, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Có thể nói, ngành chăn nuôi trong những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ và đem lại nguồn thu đáng kể cho tỉnh, đồng thời giúp người dân có thêm thu nhập. Tuy nhiên phần lớn phát triển theo cách tự phát, thiếu quy hoạch nên rất khó quản lý và kiểm soát về bảo vệ môi trường. Theo đó, hệ lụy của nó là đang làm cho môi trường ở các khu dân cư bị ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân.

Để  thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường của các cơ sở chăn nuôi heo trong khu dân cư, Sở TN&MT đã tham mưu, trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định số 1611 ngày 19/6/2018 Quy định Tiêu chí xác định các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường thuộc đối tượng di dời vào các KCN, CCN, vùng tập trung và Sở TN&MT đã có văn bản số 3654 ngày 11/7/2018 đề nghị các ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện.

Trong đó, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố điều tra, thống kê, xác định các cơ sở thuộc đối tượng di dời vào KCN, CCN, khu tập trung trên địa bàn quản lý; lập danh sách cơ sở thuộc đối tượng di dời, ưu tiên tập trung di dời đối với các cơ sở nằm trong khu dân cư, đô thị gây ô nhiễm môi trường và đề xuất thời hạn di dời, dự kiến địa điểm di dời đối với từng cơ sở, báo cáo UBND tỉnh công bố danh sách, lộ trình các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm phải di dời.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở chăn nuôi về công tác chấp hành bảo vệ môi trường. Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, Sở TN&MT đã kiểm tra 31 trại heo cấp tỉnh quản lý, tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 20 cơ sở, với số tiền 7,318 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 05 trại 06 tháng để khắc phục ô nhiễm (Đông Á, Phạm Văn Căn, Nam Trung Sơn, Đặng Thị Yến, Lê Nguyên Huy). Hiện đang tiếp tục thanh tra 15 trại heo còn lại thuộc cấp tỉnh quản lý.

Cũng theo ông Đặng Sơn Hải, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao Sở NN&PTNT phối hợp với Sở TN&MT và các đơn vị chức năng thực hiện Đề án di dời, chấm dứt hoạt động các cơ sở chăn nuôi nằm ngoài quy hoạch gây ô nhiễm môi trường giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025 của tỉnh. Theo đó, mục tiêu của Đề án nhằm giải tỏa và di dời các cơ sở chăn nuôi không phù hợp quy hoạch, nằm trong hành lang bảo vệ nguồn nước, thuộc nội thành, nội thị, xen lẫn khu dân cư tập trung.

Và nằm trong lưu vực các hồ cấp nước sinh hoạt có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước nhưng không có biện pháp khắc phục triệt để hoặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, phát triển chăn nuôi với đảm bảo vệ sinh môi trường, cải thiện môi trường và đáp ứng tiêu chí nông thôn mới về môi trường; kết hợp xây dựng vùng an toàn dịch bệnh và chuỗi an toàn thực phẩm.

Cụ thể, trong giai đoạn 2019 - 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thực hiện hỗ trợ di dời trước các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu dân cư và gây ô nhiễm với các nguồn cấp nước sinh hoạt. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025 sẽ di dời chấm dứt hoạt động 100% tổng số trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm nằm ngoài quy hoạch hoặc gây ô nhiễm môi trường vào các khu quy hoạch theo quy định.