Triển lãm ảnh tình yêu vô hạn với môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 17:58, 30/11/2018

(TN&MT) - Bằng những bức tranh gần gũi, đơn sơ, mộc mạc nhiếp ảnh gia Đỗ Vy đã thể hiện tình yêu với môi trường, thông qua buổi Triển lãm ảnh với  Chủ đề “Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon”.
Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon
Bức tranh ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon

Triển lãm là một phần trong Dự án “Cuộc sống mới cho những chiếc chai nhựa và túi nilon” được triển khai đồng thời tại 2 thành phố là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Dự án gồm 3 hoạt động chính và kéo dài 6 tháng. Trong đó, Triễn lãm ảnh “Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon” là hoạt động đầu tiên.

Tiếp theo là chuỗi hội thảo tại các trường tiểu học và trung học cơ sở nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa và túi nilon. Cuối cùng là kêu gọi tài trợ, đặt 200 thùng phân loại rác tại các trường học và khu dân cư ở 2 thành phố.

nhiếp ảnh gia Đỗ Vy
Nhiếp ảnh gia Đỗ Vy chia sẻ tình yêu của mình với môi trường thông qua những bức ảnh nghệ thuật

Chia sẻ về triển lãm ảnh, Đỗ Vy cho biết: Từ nhỏ tôi đã sống, học tập và làm việc tại Hà Nội thường xuyên phải chứng kiến cảnh khách du lịch cũng như nhiều người dân thiếu ý thưc vứt rác, chai nhựa bừa bãi. Qua nhiều sách báo phản ánh tình trạng ô nhiễm nhựa và túi nilon đã đến mức báo động, khiến cho nhiều loài sinh vật có nguy cơ tiệt chủng...

Là một người đam mê nhiếp ảnh nên tôi luôn ấp ủ sẽ thực hiện một bộ sưu tập ảnh về chủ đề môi trường. Triển lãm “Ông bà mình thời chưa có chai nhựa và túi nilon” là bộ ảnh đầu tiên thể hiện tình yêu với môi trường. Trong đó, những bức ảnh đều hướng tới việc tái hiện lại khung cảnh làng quê mộc mạc với những đồ dùng, đồ chơi của trẻ em thân thiện với môi trường, có tính tái sử dụng cao. Câu chuyện là sự sắp đặt hồi tưởng lại tuổi thơ với hai nhân vật chính là hai ông bà, đang ngồi trước hiên nhà uống trà, nhìn thấy các cháu chơi đồ chơi dân gian, gấp máy bay mô hình bằng giấy…

Hình ảnh túi nilon, chai lọ được xả bừa bãi được tác giả chụp lại trên phố phường Hà Nội
Hình ảnh túi nilon, chai lọ được xả bừa bãi được tác giả chụp lại trên phố phường Hà Nội

Bà Nguyễn Thị An Quyên – Giám đốc Tổ chức IvyPrep Education khu vực phía Bắc cho biết: “Dự án The Third Cycle – Vòng đời thứ 3 là một dự án mang tính nhân văn cao. Không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho người dân. Dự án mong muốn thay đổi hành động của từng cá nhân trong việc sử dụng đồ nhựa và túi nilon, nhất là các em học sinh, thế hệ sau này sẽ làm chủ nhân tương lai của đất nước. Triển lãm ảnh là bước đầu tiên, hy vọng sẽ là bàn đạp tốt để thực hiện được hoạt động hội thảo và đặt thùng rác sau này.

Nói về quá trình thực hiện triển lãm ảnh, Nguyễn Đức Minh Hoàng – Trưởng ban Dự án chia sẻ: Để thực hiện được một triển lãm ảnh có chất lượng, các thành viên làm trong Dự án đã không ngừng học hỏi để có thể mang đến cho công chúng của Thủ đô và cả nước một Triển lãm ảnh ý nghĩa cả về cách tổ chức và lan tỏa thông điệp về môi trường.

Trẻ em nô đua chơi những trò chơi không gắn với tui nilon, chai lọ của tác giả
Bức ảnh "Trẻ em chơi những trò chơi không gắn với tui nilon, chai lọ" của tác giả Đỗ Vy

Ban tổ chức cũng hy vọng, thông qua Triển lãm ảnh mỗi người dân trong chúng ta sẽ có cái nhìn mới hơn về ô nhiễm nhựa và túi nilon, thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường. Từ đó thay đổi cách sử dụng đồ nhựa và túi nilon theo hướng hạn chế nhất, phân loại rác để tái sử dụng được những đồ vật dùng hàng ngày.