Tiền Giang: Phòng chống hạn, mặn và cháy rừng năm 2019

Tin tức - Ngày đăng : 16:30, 01/12/2018

(TN&MT) - UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Chỉ thị về phòng chống hạn, mặn và cháy rừng năm 2019 trên địa bàn tỉnh.
H2
Ảnh minh họa

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang, tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô 2018 - 2019 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sắp xỉ trung bình nhiều năm, có khả năng xâm nhập sớm, lấn sâu vào thượng nguồn, sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, đặc biệt là các huyện thuộc khu vực phía Đông.

Từ đó, để chủ động phòng, chống hạn, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh và phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2019, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị các ngành, các cấp chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân về diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết để chủ động ứng phó với tinh thần tích cực nhất.

Tăng cường kiểm tra và lập kế hoạch duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình ngăn mặn, dẫn và trữ nước ngọt, để chủ động đáp ứng kịp thời tình hình hạn và xâm nhập mặn. Đặc biệt, đối với các huyện phía Đông phải chủ động lập kế hoạch phòng chống hạn, xâm nhập mặn, cháy rừng vào mùa khô 2019 cụ thể cho từng khu vực dự án, từng địa phương, để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả.

UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi, rà soát những khu vực có khả năng thiếu nước, hạn, mặn xâm nhập trên địa bàn. Qua đó, xây dựng kế hoạch phòng chống hạn, mặn xâm nhập bảo vệ sản xuất vụ Đông xuân 2018 - 2019 và vụ Xuân hè 2019. Đặc biệt, quan tâm giải pháp cấp nước, trữ nước cho sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho người dân.  

UBND tỉnh Tiền Giang cũng yêu cầu UBND các huyện Tân Phước, Gò Công Đông và Tân Phú Đông phối hợp với Sở NN&PTNT và các Sở, ngành tỉnh có liên quan tổ chức tổng kết công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ PCCC rừng mùa khô năm 2019. Chuẩn bị điều kiện vật chất và lực lượng tại chỗ để cứu chữa kịp thời khi xảy ra cháy rừng.