Sơn La: Triển khai thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa

Tin tức - Ngày đăng : 19:16, 29/11/2018

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 29/11/2018, về việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh.
Sở Công Thương Sơn La vừa phối hợp với UBND huyện Bắc Yên trao túi thân thiện với môi trường, túi vi sinh tự phân hủy cho đông đảo nhân dân, các đại lý, hộ tiểu thương tại trung tâm huyện Bắc Yên.
Sở Công Thương Sơn La vừa phối hợp với UBND huyện Bắc Yên trao túi thân thiện với môi trường, túi vi sinh tự phân hủy cho đông đảo nhân dân, các đại lý, hộ tiểu thương tại trung tâm huyện Bắc Yên.

Các nội dung chính của phong trào gồm: Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường 2014; Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 11/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020; Công văn số 5539/BTNMT-TCMT ngày 10/10/2018 của Bộ TN&MT về việc phát động phong trào Chống rác thải nhựa.

Tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân nâng cao ý thức thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng từ nhựa, bao bì, túi nylon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; phát động mỗi cán bộ, công chức viên chức và người lao động hành động và vận động người thân thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Đặc biệt, đối với các cơ sở có phát sinh và sử dụng nhiều sản phẩm túi nilon, nhựa khó phân hủy như bệnh viện, các cơ sở y tế…

Tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực, hưởng ứng phong trào huy động sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng từ nhựa, bao bì, túi nylon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất; hoàn thiện cơ chế, chính sách, khuyến khích phát triển các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế túi nylon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.

Thực hiện tuyên truyền về nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa, túi nilon với phát triển kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe cộng đồng. Định hướng các biện pháp giảm thiểu phát sinh, giảm sử dụng, tái sử dụng chất thải nhựa trong đời sống hàng ngày. Xây dựng chuyên trang, chương trình cổ động, bài viết, phóng sự, vận động người dân thay đổi thói quen sử dụng túi nilon.

Đẩy mạnh thanh, kiểm tra và xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các tổ chức cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường.

Đăng ký tham gia thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa trong cơ quan, đơn vị, gắn với tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa và nilon do Bộ TN&MT tổ chức. Tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng.

Việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Sơn La nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon, biến nhận thức thành hành động, từ đó thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.UBND tỉnh giao Sở TN&MT căn cứ kế hoạch này, thực hiện đôn đốc, theo dõi việc triển khai của các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố.

Tổng hợp tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Báo cáo sơ kết kết quả thực hiện đợt 1 của UBND tỉnh gửi Bộ TN&MT trước ngày 30/4/2019. Tổng hợp tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Báo cáo hàng năm gửi Bộ TN&MT trước ngày 30/8 hàng năm. Tổng hợp, đề xuất trình UBND tỉnh để đề nghị Bộ TN&MT khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.