Giải quyết các thách thức về bảo tồn đa dạng sinh học

Tin tức - Ngày đăng : 12:41, 17/10/2018

(TN&MT) – Cuộc họp của Ban chỉ đạo Ủy ban sinh tồn loài IUCN (SSC) diễn ra từ ngày 15 đến 18/10 tại Bangkok, Thái Lan nhằm xem xét vai trò và hành động của SSC trong việc giải quyết các thách thức về bảo tồn đa dạng sinh học.

Được tổ chức hàng năm, Ban chỉ đạo SSC tập hợp hơn 40 chuyên gia về loài toàn cầu từ các nhóm khác nhau, tập trung vào thực vật, nấm, động vật có vú, chim, bò sát, lưỡng cư, cá và động vật không xương sống cũng như các nhóm xử lý các vấn đề kỷ luật. Cuộc họp trao đổi về các vấn đề như: sinh kế, giới thiệu lại loài, sức khỏe động vật hoang dã, biến đổi khí hậu và lập kế hoạch bảo tồn.

giải quyết thách thức về bảo tồn đa dạng sinh học
Các chuyên gia bảo tồn loài tham gia cuộc họp của Ban chỉ đạo Ủy ban sinh tồn loài IUCN

Jon Paul Rodríguez, Chủ tịch Ủy ban sinh tồn loài IUCN cho biết, tại cuộc họp này, 40 chuyên gia từ các quốc gia khác nhau sẽ thảo luận về các ưu tiên cho mạng lưới.

“Hiện nay, UBCKNN huy động mạng lưới các nhà khoa học để đánh giá tình trạng bảo tồn loài, lập kế hoạch và thúc đẩy các chính sách bảo tồn loài. Đồng thời, triệu tập các bên liên quan bao gồm các chính phủ, học viện và xã hội dân sự để thực hiện các giải pháp bảo tồn loài”, Chủ tịch Ủy ban sinh tồn loài IUCN nhấn mạnh.

Theo Tiến sĩ Jane Smart, Giám đốc Chương trình Loài IUCN toàn cầu, các thành viên của SSC là những nhân tố chính trong công tác bảo tồn loài trên toàn thế giới khi họ cung cấp lời khuyên khoa học vô giá cho các tổ chức bảo tồn, cơ quan chính phủ và các thành viên IUCN. Cuộc họp này rất quan trọng trong việc đánh giá các nỗ lực bảo tồn loài trên mạng lưới IUCN và thế giới, xác định khoảng trống mục tiêu cũng như các lĩnh vực mà chúng ta cần tập trung nỗ lực trong vài năm tới.

Một số chủ đề sẽ được thảo luận tại cuộc họp bao gồm: những chiến lược phát triển mạng lưới bảo tồn loài để thực hiện các kế hoạch hành động bảo tồn; mở rộng quan hệ đối tác với Hiệp hội Địa lý Quốc gia, Bảo tồn Động vật Hoang dã Toàn cầu và nhiều tổ chức khác để tài trợ và hỗ trợ việc phân phối các kết quả bảo tồn loài; thúc đẩy bảo tồn các loài ở cấp quốc gia; báo cáo về sự phục hồi của loài thông qua Danh lục các loài mới của IUCN.

giải quyết thách thức bảo tồn đa dạng sinh học1
Giải quyết các thách thức về bảo tồn đa dạng sinh học

Sau cuộc họp này, các chuyên gia từ Ủy ban sinh tồn loài sẽ tổ chức một hội thảo chuyên đề mang tên “Quan điểm toàn cầu về bảo tồn” vào ngày 18/10 tại Đại học Kasertsart, Bangkok.

Hội thảo chuyên đề “Quan điểm toàn cầu về bảo tồn” sẽ thảo luận về các chủ đề như: Phát triển bản đồ tiếng Indonesia của động vật lưỡng cư và bò sát, phối hợp với Tiến sĩ Mirza Kusrini, Phó Chủ tịch Vùng IUCN cho Nam và Đông Nam Á; Đánh giá đa dạng sinh học về ưu tiên không gian ở châu Phi, được điều phối bởi Tiến sĩ Simeon Bezeng, Cán bộ chương trình KBA ở châu Phi; Đa dạng sinh học nước ngọt và bảo tồn của nó, được điều phối bởi Tiến sĩ Topiltzin Contreras, Đồng chủ tịch Tiểu ban bảo tồn nước ngọt IUCN SSC; và Bảo tồn voi ở Thái Lan, do GS.TS. Ronglarp Sukmasuang, Khoa Sinh học Lâm nghiệp, Khoa Lâm nghiệp, Đại học Kasetsart điều phối.

Ủy ban sinh tồn loài IUCN (SSC) là một mạng lưới dựa trên khoa học của hơn 8.000 chuyên gia tình nguyện từ hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vai trò chính của SSC là cung cấp thông tin cho IUCN về bảo tồn đa dạng sinh học, giá trị vốn có của loài, vai trò của chúng trong sức khỏe và hoạt động của hệ sinh thái, cung cấp dịch vụ hệ sinh thái và hỗ trợ sinh kế của con người.