Rác bủa vây phố núi Bảo Lộc

Tin tức - Ngày đăng : 19:07, 14/10/2018

(TN&MT) - Nhà máy xử lý rác thải Bảo Lộc (tại xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) hoạt động không đạt công suất thiết kế khiến rác thải sinh hoạt ùn ứ khắp nơi trên địa bàn TP. Tại các điểm tập kết rác và nhà dân, rác không được thu gom đã gây nên tình trạng ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.  
Đâu đâu cũng có rác


Đến nay, Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc do Công ty TNHH Môi trường Xanh Cao nguyên Đà Lạt đầu tư vận hành đã có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Nhà máy hoạt động xử lý rác theo phương đốt với công suất thiết kế từ 150 - 170 tấn/ngày đêm. Sau khi đi vào hoạt động, ngoài việc xử lý lượng rác được tập kết sẵn khoảng 32 ngàn tấn tại bãi chứa, Nhà máy còn phải xử lý lượng rác mới thu gom khoảng 65 - 70 tấn/ngày. Tuy nhiên từ khi đi vào hoạt động từ tháng 4/2017 đến nay, Nhà máy liên tục gặp sự cố không đảm bảo công suất thiết kế và ít nhất đây là lần thứ 3 khiến lượng rác sinh hoạt trên địa bàn TP.Bảo Lộc bị ứ đọng.
 

Hình 2

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, lần này, bắt đầu từ ngày 10/10/2018, do bãi tập kết ở Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc không có chỗ chứa buộc đơn vị thu gom rác là Công ty CP Đô thị Bảo Lộc ngừng thu gom rác. Chạy dọc tuyến đường Trần Phú (Quốc lộ 20) từ xã Đại Lào, Lộc Châu, phường Lộc Tiến ra đến Ngã ba Thanh Xá (xã Lộc Nga) rồi qua đường Nguyễn Văn Cừ (phường Lộc Phát) cũng như các tuyến đường trung tâm TP như Nguyễn Công Trứ, Đào Duy Từ, Phan Đình Phùng, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Văn Trỗi, Đinh Tiên Hoàng và Phạm Ngọc Thạch… với hàng trăm đống rác xuất hiện khắp nơi. Nhiều nơi, do lượng rác quá nhiều đã tràn ra cả lòng đường bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu đây gây ô nhiễm môi trường.
 

Hình 1


 

Tại bãi tập kết rác tạm trên đường Huỳnh Thúc Kháng (phường 2) do không được thu gom trong nhiều ngày nên cứu vào mỗi buổi chiều có mưa lớn làm rác tràn ra cả lòng đường. Nghiêm trọng hơn, tại các cổng trường học, bệnh viện hay những khu vui chơi giải trí như Quảng trường 28/3… rác bị ùn ứ chất thành từng đống lớn gây ô nhiễm nghiêm trọng.
 

Hình 3


Anh Nguyễn Văn Sơn, đang chăm sóc người nhà tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bảo Lộc, ngao ngán: “Tôi từ xa đến chăm người thân, ra vào liên tục thấy đống rác ngày càng chất như núi không được thu gom trước cổng Bệnh viện mà ngao ngán. Bệnh viện toàn người già, vậy mà đống rác án ngữ ngay trước cổng lâu ngày không được thu gom bốc mùi hôi thối đầy vi trùng, vi khuẩn như vậy nhìn khủng khiếp quá”.
 

Hình 4

 

Trong khi đó, trên đường Trần Phú (Quốc lộ 20 - đoạn qua xã Lộc Châu và phường Lộc Tiến) xuất hiện hàng chục đống rác lớn nằm la liệt hai bên đường; trong đó, có nhiều đống lên đến hàng tấn rác tràn cả lòng đường gây mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.
 

Hình 6


Ông Quang, tiểu thương buôn bán tại chợ Tân Bùi (xã Lộc Châu), phản ánh: “Không biết vì lý do gì mà suốt 4 ngày qua rác do tiểu thương chúng tôi tập kết trước cổng chợ không được thu gom. Vì ngày nào chúng tôi cũng dọn quầy sạp đưa ra tập kết trước cổng chợ khiến đống rác ngày một vun cao tràn cả ra Quốc lộ. Suốt mấy ngày qua, mùi hôi thối bốc lên từ đống rác này ảnh hưởng đến việc buôn bán, sinh hoạt của người dân chúng tôi”.
 

Hình 8

 

Còn tại bãi tập kết rác ở Chợ mới Bảo Lộc, do lâu ngày không vận chuyển khiến rác chất cao như núi, mùi hôi thối nông nặc. Theo Ban quản lý Chợ mới Bảo Lộc, trước đây, rác tại Chợ được thu gom, vận chuyển hàng ngày. Nhưng suốt 4 ngày qua không thấy xe vào thu gom khiến rác bị ùn ứ. Hiện, bãi tập kết rác trong khuôn viên Chợ đã không còn chỗ chứa. Để giữ vệ sinh, các tiểu thương đành phải cho rác vào túi nilong bỏ ngay trong quầy sạp, nhưng đây chỉ là phương án tạm thời trong ngày một ngày hai.
 

quá hôi thối buộc nhiều người dân đốt rác khói bay mù mịt

 

Theo báo cáo của Công ty Môi trường Xanh Cao nguyên Đà Lạt (đơn vị vận hành Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc) thì hiện tại Nhà máy hoạt động chỉ đạt công suất xử lý từ 40 - 50 tấn/ngày đêm. Do lượng rác quá nhiều, buộc dây chuyền phải hoạt động liên tục không có thời gian bảo trì, bảo dưỡng máy móc khiến công suất xử lý ngày càng giảm. Chính việc Nhà máy hoạt động không đạt công suất thiết kế đã làm lượng rác bị ứ đọng khiến bãi chứa của Nhà máy không còn chỗ lưu giữ rác. Hiện, Nhà máy đang khẩn trương hoàn thiện dây chuyền thứ 2 để đi vào vận hành; đồng thời, phối hợp với Công ty Đa Lộc (đơn vị đốt rác di động ở Thanh Hóa) vận chuyện lò đốt rác vào hỗ trợ.
 

Rác ngập ngụa lấn chiếm cả lòng đường

 

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc yêu cầu Công ty Môi trường Xanh Cao nguyên Đà Lạt nhanh chóng khắc phục các sự cố để đảm bảo việc xử lý rác đúng kế hoạch, khối lượng và đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân địa phương.
 

Ông Phạm Công Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào, cho biết: “Những lần trước khi Nhà máy bị ùn ứ rác, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân rất bức xúc nên bà con đã ra đường chặn xe chở rác gây mất an ninh trật tự. Nhưng lần này, bà con đã ý thức hơn nên không chặn xe chở rác nữa mà họ phản ánh yêu cầu Nhà máy và cơ quan chức năng phải giữ lời hứa. Để hoạt động lâu dài, Nhà máy và cơ quan chức năng cần giữ lời hứa khắc phục hạn chế đảm bảo niềm tin cho người dân. Để giữ lời hứa với người dân, Nhà máy cần xây dựng hệ thống xử lý nước thải; đồng thời, đầu tư thêm trang thiết bị để các dây chuyền xử lý rác hoạt động ổn định đảm bảo công suất tránh tình trạng rác bị ứ đóng như hiện nay”.
 

Rác ùn ứ trước cổng trường học

 

Ông Lê Kim Hiền, Giám đốc Công ty CP Đô thị Bảo Lộc, cho biết: Do không có nơi đổ nên xe chở rác của Công ty không thể thu gom khiến rác bị ùn ứ. Hiện, Công ty đã làm việc với UBND H.Bảo Lâm và tạm thời gửi lượng rác tồn đọng vào bãi rác của Bảo Lâm để chờ Nhà máy xử lý rác khắc phục sự cố. Bắt đầu ngày 15.10, Công ty sẽ tiến hành thu gom rác vận chuyển vào bãi rác Bảo Lâm với thời gian gửi từ 20 - 30 ngày”.