Hậu Giang: Đồng bào Công giáo tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Tin tức - Ngày đăng : 19:36, 01/10/2018

(TN&MT) - Trong thời gian qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, cảnh quan xanh - sạch - đẹp.
giao1
Đồng bào Công giáo Phụng Tường có những đóng góp tích cực, giúp cho bộ mặt nông thôn xã Phụng Hiệp thêm phần khang trang, sạch đẹp
 

Xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Ủy ban MTTQ VN huyện Phụng Hiệp đã tích cực phối hợp với Hội đồng Giáo xứ huyện Phụng Hiệp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, cũng như tạo cảnh quan  xanh - sạch - đẹp.

Nhận thấy được tác hại của rác thải đến môi trường, vì thế thời gian qua, sau khi được địa phương vận động, Hội đồng Giáo xứ họ đạo Phụng Tường, huyện Phụng Hiệp đã hướng dẫn tín đồ tham gia bảo vệ môi trường bằng những công việc cụ thể, bắt đầu từ việc phân loại rác trong hoạt động hàng ngày, rồi sau đó tiến hành tiêu hủy trong hố chứa để hạn chế phát tán mùi hôi ra môi trường bên ngoài.

Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Phụng Tường Nguyễn Minh Thắng cho biết, sau khi được Ủy ban MTTQ huyện Phụng Hiệp vận động, chúng tôi đã tích cực hưởng ứng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Thông qua Thánh lễ ngày Chủ nhật, chúng tôi còn kêu gọi bà con giáo dân trên tuyến xây dựng hố đốt rác, cũng như hướng dẫn phân loại rác ngay tại nguồn để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bà Phạm Thị Thu Oanh, ở xã Phụng Hiệp chia sẻ: “Hồi trước, gia đình tôi vẫn đốt rác thải sinh hoạt nhưng chỉ để lộ thiên nên phát tán khói bụi và mùi hôi ra môi trường. Nhưng từ khi được Linh mục giảng dạy, gia đình đã mua hố chứa về sử dụng. Giờ đây, không chỉ tập được thói quen phân loại rác thải tại nguồn, gia đình còn duy trì việc thiêu hủy rác bằng hố để hạn chế phát tán mùi hôi ra ngoài môi trường”.

giao2
Bà Phạm Thị Thu Oanh, ở xã Phụng Hiệp đang thiêu hủy rác thải sinh hoạt bằng hố mini để hạn chế phát tán khói bụi, mùi hôi ra ngoài môi trường
 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN xã Phụng Hiệp (huyện Phụng Hiệp) Nguyễn Hồng Hải cho hay, xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của địa phương. Theo đó, trong năm 2018, Ủy ban MTTQ xã Phụng Hiệp đã phối hợp với Hội đồng Giáo xứ Phụng Tường xây dựng mô hình hố đốt rác thải sinh hoạt, với 60 hộ tham gia, với chiều dài 1.000m.

Còn đối với các hộ không thuộc bà con giáo dân, các đoàn thể địa phương sẽ tiếp tục vận động để bà con cùng nhau thực hiện. Song song đó, Ủy ban MTTQ xã Phụng Hiệp còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư để họ nâng cao trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường.

Vừa qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, nhiều họ đạo, gia đình có đạo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã tích cực thực hiện phong trào “Người tốt, việc tốt”, xây dựng “Gia đình văn hóa”. Từ đó, 100% gia đình công giáo hưởng ứng đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh.

Ngoài ra, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cũng luôn ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, thể hiện rõ nhất là ở những họ đạo có giáo dân sinh sống tập trung tại một khu vực thì hầu như không có tệ nạn xã hội. Nhiều họ đạo như: Trà Lồng, Kinh Đức Bà, Phụng Tường, Cái Nhum, Vịnh Chèo… đã được công nhận là “Xóm đạo bình yên”, “Khu vực văn hóa an toàn”.