Lào Cai: Công ty DAP 2 đền bù 24 tỷ hỗ trợ tái định cư cho người dân sau sự cố vỡ hồ chứa chất thải

Tin tức - Ngày đăng : 10:19, 02/10/2018

(TN&MT) - Chiều ngày 1/10, tại cuộc họp cung cấp thông ty cho báo chí, ông Vương Trinh Quốc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Để khắc phục sự cố vỡ bờ bãi thải xảy ra hôm 7/9/2018, Công ty DAP số 2 sẽ chi 24 tỷ để hỗ trợ di chuyển và tái định cư cho 25 hộ gia đình nằm sát gần bãi thải và bị thiệt hại nặng khi sự cố xẩy ra.
25/41 hộ dân trong sự cố vỡ bờ chữa bãi thải của công ty DAP số 2 sẽ được di chuyển ra nơi ở mới với tổng sô tiền hỗ trợ là 24 tỷ đồng.
25/41 hộ dân trong sự cố vỡ bờ chữa bãi thải của Công ty DAP số 2 sẽ được di chuyển ra nơi ở mới với tổng số tiền hỗ trợ là 24 tỷ đồng.

Cụ thể, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt di chuyển và tái định cư cho 25/41 hộ dân bị ảnh hưởng của sự cố vỡ bờ bãi thải gyps của Công ty DAP số 2. Toàn bộ số tiền di chuyển đền bù tái định cư là 24 tỷ và do Công ty DAP số 2 chi trả, việc di chuyển sẽ được tiến hành từ ngày 5-10/10.

Được biết 25 hộ dân tái định cự đợt một lần này sẽ chuyển đến khu tái định cư thị trấn phố Lu, huyện Bảo Thắng, Trong thời gian các hộ di chuyển và xây dựng nhà ở Công ty DAP số 2 sẽ hỗ trợ kinh phí 3 tháng thuê nhà cho các hộ dân. Đặc biệt tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bảo Thắng sẽ tổ chức đón và hỗ trợ 25 hộ ra khu vực tái định cư; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát lên phương án di chuyển các hộ còn lại.

25/41 hộ dân trong sự cố vỡ bờ chữa bãi thải của Công ty DAP số 2 sẽ được di chuyển ra nơi ở mới với tổng số tiền hỗ trợ là 24 tỷ đồng.

Sau khi lên phương án di chuyển 41 hộ trong sự cố của công ty DAP số 2, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục lên phương án di chuyển các hộ nằm trong vùng bị đánh giá là nguy hiểm của Nhà máy hóa chất Đức Giang, Nhà máy luyện kim loại khoáng sản Việt Trung... Phương án di chuyển sẽ được tổ công tác thực hiện theo các bước: Tìm đất tái định cư, tính toán tài chính, thông báo cho người dân và các đơn vị có liên quan để thống kê, áp giá, lên phương án đền bù và di chuyển.