Hải Phòng: Khắc phục những điểm úng, ngập nước mưa trên địa bàn

Tin tức - Ngày đăng : 23:56, 02/10/2018

(TN&MT) - Sở Xây dựng TP Hải Phòng vừa phối hợp với các đơn vị hạ tầng kỹ thuật kiểm tra thực tế, đảm bảo TTATGT và xử lý ngập lụt cục bộ tại một số khu vực, tuyến đường trên địa bàn thành phố.  Đối với các điểm ngập lụt khu vực đường Lê Lợi, Tô Hiệu, Lương Khánh Thiện, Bạch Đằng, ngã ba cầu Bính thuộc các quận: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An, Sở Xây dựng xác định một số nguyên nhân gây ngập lụt như: hiện trạng hệ thống thoát nước của khu vực các quận này xây dựng từ lâu đã xuống cấp, việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật về thoát nước không được thực hiện đồng bộ. Đối với điều kiện biến đổi khí hậu, hệ thống không đáp ứng việc chống úng ngập. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có nhiều dự án đang triển khai thi công xây dựng ở các vị trí có các cửa xả quan trọng của hệ thống thoát nước. Việc thi công các dự án làm giảm khả năng tiêu thoát nước đô thị dẫn đến tình trạng ngập lụt trên diện rộng.  
HP 1
Một số khu vực nội thành bị ngập lụt khi mưa lớn, kéo dài


Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng bố trí nhân lực, thường trực tại các khu vực này mỗi khi có mưa để đặt các biển cảnh báo, biển chỉ dẫn những khu vực ngập sâu nguy hiểm; phối hợp cơ quan chức năng cảnh báo người tham gia giao thông không đi vào những khu vực này. Đối với các dự án đang thi công xây dựng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng phối hợp giám sát quá trình thi công, đề nghị các đơn vị không làm ảnh hưởng đến việc thoát nước chung của thành phố. Sở Xây dựng thi công cải tạo hệ thống thoát nước đường Lê Lợi, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng khảo sát, lập phương án xử lý các điểm ngập lụt: ngã ba Cầu Bính, Thượng Lý quận Hồng Bàng, đường Tô Hiệu quận Lê Chân.
 

Đối với khu vực đường Lương Khánh Thiện và một số đường: Cù Chính Lan, Minh Khai, Trần Quang Khải do ảnh hưởng của thủy triều nên việc khắc phục ngập lụt rất khó khăn. Phương án tối ưu có thể giải quyết ngập lụt tại khu vực này là xây dựng 2 trạm bơm tiêu úng tại cửa xả Lãn Ông và Trần Quang Khải. Đối với điểm ngập lụt tại khu vực đối diện nghĩa trang Ninh Hải đường Phạm Văn Đồng trên địa bàn quận Dương Kinh, nguyên nhân gây ngập lụt là do đoạn cống ngầm D500 đấu nối từ các rãnh thu nước dọc ven đường với cống thủy lợi (cống Đồng Con) bị sập, hỏng gây tắc nghẽn dòng chảy. Hệ thống rãnh dọc tiếp giáp với taluy mái đê sông Lạch Tray có chức năng thu gom nước mặt bị cát, đất, rác, lá cây làm cản trở dòng chảy dẫn đến ngập lụt cục bộ. Công ty CP Công trình cộng cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng thực hiện nạo vét bùn, rác trong các miệng thu, các rãnh dọc và ngang, khơi thông dòng chảy khu vực này. Đến nay, công việc nạo vét cơ bản giải quyết được ngập lụt khu vực này.
 

Để khắc phục các điểm úng, ngập nước mưa, UBND TP Hải Phòng giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng và các cơ quan đơn vị thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố; ứng trực, sẵn sàng có các biện pháp, phương án để tiêu thoát nước khi xảy ra mưa lớn, kéo dài. Khẩn trương hoàn thiện thủ tục, thực hiện các công trình thoát nước từ nguồn vốn sự nghiệp được giao năm 2018 theo quy định. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đảm bảo dòng chảy tại các cửa xả nằm trong khu vực các dự án, không để việc thi công công trình ảnh hưởng đến thoát nước mưa, nước thải, gây úng ngập trong khu vực; xử lý những vi phạm theo quy định.