Quảng Trị: Phát động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” ​​​​​​​

Tin tức - Ngày đăng : 21:48, 28/09/2018

(TN&MT) - Ngày 28/9, Sở TN&MT Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Cam Lộ tổ chức lễ phát động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018.  
Anh 1

 

Anh 7

 

Dự lễ có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Trần Huy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và cán bộ, nhân dân địa phương.
 

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Astrailia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào cuối tháng hàng năm. Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia. Chiến dịch làm dịp quy tụ các doanh nghiệp, cộng đồng, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, phục hồi tài nguyên, thu gom, xử lý, tái chế chất thải, giáo dục cộng đồng…

Anh 4
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại lễ phát động


Tại Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Trị đã tham gia, hưởng ứng chiến dịch từ nhiều năm nay. Năm 2018, Bộ TN&MT  tiếp tục lựa chọn chủ đề “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng, đồng thời có chính sách lâu dài của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là công tác quản lý chất thải tại các vùng nông thôn.
 

Đối với tỉnh Quảng Trị, trong những năm qua, việc triển khai các chính sách, pháp luật về công tác bảo vệ  môi trường  đã góp phần đáng kể vào quá trình cải thiện chất lượng môi trường sống, thay đổi hành vi của con người đối với môi trường. Đến nay, tỉnh đã cơ bản giải quyết được các vấn đề môi trường bức xúc của địa phương.
 

Anh 5
Người dân tham gia tìm hiểu các hoạt động, chiến dịch bảo vệ môi trường thông qua các tờ rơi, pa nô, áp phích tại buổi lễ


Hiện nay tỉnh Quảng Trị có hơn 70% dân số ở vùng nông thôn tham gia sản xuất nông nghiệp; ngành nông- lâm- ngư nghiệp chiếm 20,38 tổng sản phẩm của tỉnh. Với chủ đề “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”, trong năm 2017, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều sự kiện, chương trình bảo vệ môi trường nông thôn. Hoạt động thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn đã được nâng cao. Tất cả các huyện đều đã có tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Đã tiến hành xử lý được 11 điểm ô nhiễm do tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật. Huyện Cam Lộ cũng là địa phương thực hiện rất tốt công tác quản lý rác thải, phần lớn rác thải trên địa bàn đã được thu gom, vận chuyển và đưa về xử lý, chôn lấp tại bãi rác của huyện.
 

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, môi trường nông thôn hiện nay đang chịu những sức ép bởi các hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Chỉ tính riêng chất thải rắn, trên toàn tỉnh thải ra khoảng 343 tấn/ngày; hàng năm thải ra khoảng 7 tấn bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật; trong khi đó tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt vùng nông thôn mới chỉ đạt 50%.
 

Anh 9
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị trao biển tượng trưng 21 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng cho thị trấn Cam Lộ


Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương và người dân cần chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực, cụ thể. Đó là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải. Xây dựng mô hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt theo cụm liên xã, ưu tiên các xã vùng sâu vùng xa. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường, xả rác thải không đúng nơi quy định; xác định và quy chủ các nguồn rác thải để yêu cầu chủ nguồn thải phải có trách nhiệm xử lý, khắc phục và đền bù thiệt hại. Huy động, tìm kiếm mọi nguồn lực về tài chính, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương để đầu tư công trình xử lý chất thải, nhất là tại các cơ sở công ích và các điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật; nâng cấp và hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tại các bãi rác, chợ, lò giết mổ gia súc, gia cầm.

Anh 8
Người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường ngay sau lễ phát động


Tại buổi lễ, UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen cho 5 tập thể, 6 cá nhân điển hình trong công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2015-2018; Sở TN&MT trao tặng 21 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng cho thị trấn Cam Lộ.
 

Ngay sau lễ phát động, đông đảo cán bộ, hội viên các đoàn thể, người dân và đoàn viên thanh niên đã hưởng ứng ra quân vệ sinh, làm sạch môi trường tại một số trục đường chính tại thị trấn Cam Lộ.