Bà Rịa  - Vũng Tàu: Quản lý chặt các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước mặt

Tin tức - Ngày đăng : 22:58, 29/09/2018

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, hồ Đá Đen, Sông Ray và Sông Hỏa là những hồ cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu chủ lực cho người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối nguồn nước sinh hoạt cho người dân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp cụ thể.
nuoc1
Hồ Đá Đen, nơi cấp nước sinh hoạt cho toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được đầu tư trạm quan trắc nước mặt tự động

Xử lý nghiêm cơ sở gây ô nhiễm

Thời gian qua, để đảm bảo an toàn cho các tuyến dẫn nước về hồ cấp nước sinh hoạt của tỉnh, cũng như quyết tâm thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường của các cơ sở chăn nuôi heo trong khu dân cư; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở NN&PTNT di dời các cơ sở chăn nuôi không phù hợp quy hoạch, nằm trong khu dân cư.

Đồng thời, ban hành Quyết định số 1611 ngày 19/6/2018 Quy định về tiêu chí xác định các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường thuộc đối tượng di dời vào các KCN, CCN, vùng tập trung. Cạnh đó, giao Sở TN&MT phối hợp các địa phương rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi heo và xác định các cơ sở thuộc nhóm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các cơ sở nằm dọc các tuyến dẫn nước về các hồ cấp nước để di dời vào KCN, CCN, khu tập trung quản lý.

Theo Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 9 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở TN&MT đã kiểm tra 31/46 cơ sở nuôi heo, tham mưu UBND tỉnh xử phạt 20 cơ sở với số tiền 7,318 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 05 trại 06 tháng để khắc phục ô nhiễm (Đông Á, Phạm Văn Căn, Nam Trung Sơn, Đặng Thị Yến, Lê Nguyên Huy); thanh tra 15 trại heo còn lại và hiện Thanh tra Sở TN&MT đang tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Cũng theo Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài việc triển khai thực hiện các biện pháp nêu trên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nguồn cấp nước của tỉnh, thì tại các hồ Đá Đen, Sông Ray, Sông Hỏa cũng đã được đầu tư 03 Trạm quan trắc tự động nước mặt hồ từ tháng 8/2018, nhằm cung cấp số liệu chính xác, kịp thời, góp phần hỗ trợ các cơ quan chức năng của tỉnh trong công tác bảo vệ nguồn nước sinh hoạt của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu an toàn nhất.

nuoc2
Nước thải của 01 cơ sở chế biến thủy hải sản thải trực tiếp ra sông Cửa Lấp, khiến nguồn nước mặt bị ô nhiễm

Quản lý nghiêm ngặt các nguồn thải

Theo báo cáo của Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện các nguồn thải ở thượng nguồn hồ Đá Đen, Sông Ray đang được kiểm soát tốt. Cụ thể, đối với các nguồn thải ở thượng nguồn chảy về hồ Đá Đen hiện nay, còn 32 cơ sở, hộ chăn nuôi có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước hồ Đá Đen; các cơ sở khác đang hoạt động phần lớn đã giảm đàn và thực hiện nghiêm các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, không còn trường hợp xả nước thải trực tiếp ra suối.

Đối với các nguồn thải ở thượng nguồn chảy về hồ Sông Ray, theo khảo sát tại huyện Châu Đức hiện nay có 13 cơ sở nuôi heo nằm thượng nguồn hồ Sông Ray, trong đó có 12 cơ sở quy mô hộ gia đình (nuôi từ 20 - 30 con heo) nằm cách suối Tầm Bó khoảng 400 m, nước thải chăn nuôi chủ yếu chứa trong các hầm, tự thấm; có 01 trại heo quy mô 3.100 con nằm cách suối Tầm Bó khoảng 800 m (Trại Hoa Anh Đào) và đã đầu tư hệ thống biogas.

Còn tại huyện Xuyên Mộc chỉ có Trang trại chăn nuôi, giết mổ trâu, bò Anh Khải Ký nằm ở thượng nguồn hồ Sông Ray. Để tránh hoạt động của Trang trại Anh Khải Ký gây ảnh hưởng đến nguồn nước hồ Đá Đen, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản số 4008  ngày 30/7/2018 đề nghị Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Trang trại Anh Khải Ký và xử lý các vi phạm theo quy định.

Sở TN&MT cũng có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về chủ trương đầu tư, lĩnh vực môi trường, chăn nuôi thú y và phòng chống dịch bệnh động vật, lĩnh vực xây dựng đối với Trang trại Anh Khải Ký; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh có văn bản tiếp tục kiến nghị Bộ Công an phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Trang trại Anh Khải Ký và xử lý các vi phạm theo quy định.